TP. Bạc Liêu với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thời gian qua, UBND thành phố đã ban hành Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại TP. Bạc Liêu, từ đó đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại, gắn tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Nhờ vậy, công tác này phát huy được hiệu quả và giảm các vụ khiếu nại đông người, khiếu nại vượt cấp.
Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Lê Kim Thúy tiếp công dân. Ảnh: K.K
UBND TP. Bạc Liêu xem công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường, xã nghiêm túc thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo các quy định của pháp luật. Đồng thời thông qua công tác tiếp công dân, có biện pháp tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của người KNTC theo quy định pháp luật. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố đã thụ lý 66 đơn; trong đó khiếu nại 10 đơn, tố cáo 1 đơn, phản ánh, kiến nghị 55 đơn. Kết quả xử lý đơn thư KNTC đã giải quyết 19 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo chuyển đến cơ quan có thẩm quyền.
Mặc dù công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng hiện nay tình hình KNTC vẫn còn có những diễn biến phức tạp, số lượng đơn thư khiếu nại vẫn còn phát sinh, chủ yếu là các khiếu nại bồi thường tại các dự án mở rộng, nâng cấp đô thị như Dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu; Dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn 2 hạng mục đường dây và trạm biến áp…, và một số vụ việc liên quan đến đất đai. Nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật về đất đai và pháp luật về KNTC còn nhiều hạn chế; một số trường hợp người dân mặc dù hiểu rõ các quy định của pháp luật song cố tình không chấp hành quyết định đã giải quyết đúng quy định pháp luật.
Để khắc phục những hạn chế đó, UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị bám sát thực hiện các chỉ thị của cấp trên, từ đó nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết yêu cầu, KNTC của công dân. Thành phố cũng đẩy mạnh tổ chức, tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức thực hiện pháp luật về nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC với tổng số 8 cuộc, có 451 lượt người tham dự. Ngoài ra, còn tuyên truyền thông qua họp báo cơ quan, đơn vị hằng tuần.
UBND thành phố cũng thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Thành ủy về tiếp công dân, giải quyết KNTC; thường xuyên quan tâm và giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu nại ngay từ khi mới phát sinh theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn.
Kim Kim
- Huyện Phước Long: Phấn đấu xóa dứt điểm nhà tạm, nhà dột nát trong quý 1/2025
- Trên 9.000 trẻ mầm non, học sinh các cấp chưa đi học sau Tết
- Tầm viễn kiến chính trị, quyết sách sáng tạo và cương lĩnh hành động chiến lược đối với lực lượng Công an Nhân dân, trước thềm Kỷ nguyên mới
- Ra quân triển khai nhiệm vụ đầu năm 2025
- Các đồng chí nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng