Tư vấn pháp luật

Trẻ dưới 6 tuổi có thẻ bảo hiểm y tế có được khám bệnh tại địa phương khác?

Thứ Tư, 26/06/2024 | 16:45

Hỏi: Tôi phải lên TP. Hồ Chí Minh học tập một thời gian nên đưa con (4 tuổi) theo cùng. Xin hỏi, nếu có việc phải đưa con tôi đi khám bệnh tại TP. Hồ Chí Minh thì có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của cháu và được BHXH chi trả không?

Lê Nga (huyện Hòa Bình)

Trả lời: Căn cứ Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành, từ ngày 1/1/2021, Quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng quy định cho người tham gia BHYT khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước.

BHYT cũng chi trả 100% chi phí KBCB khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KBCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi KBCB không đúng tuyến; 95% chi phí KBCB đối với đối tượng quy định tại điểm a khoản 2, điểm k khoản 3 và điểm a khoản 4 Điều 12 của luật này; 80% chi phí KBCB đối với các đối tượng khác.

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KBCB không đúng tuyến, nếu tại bệnh viện tuyến Trung ương được Quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú.

Như vậy, theo quy định hiện nay thì trường hợp trẻ em KBCB tại các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh trên phạm vi cả nước sẽ được hưởng 100% chi phí KBCB nội trú; trường hợp điều trị nội trú tại các bệnh viện tuyến Trung ương thì được hưởng 40% chi phí điều trị.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.