Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử: Phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp

Thứ Hai, 07/02/2022 | 16:14

Năm 2022, Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc xây dựng, phát triển các nền tảng ứng dụng số, phát triển chính quyền số, chính quyền điện tử để vừa quản lý hành chính hiện đại, vừa phục vụ người dân và các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Úng dụng phần mềm họp trực tuyến đến tận cấp xã. Ảnh: K.P

PHÁT TRIỂN VÀ HOÀN THIỆN HẠ TẦNG KIẾN TRÚC

Năm 2022, Bạc Liêu sẽ cập nhật kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh phiên bản 2.0 để đáp ứng các yêu cầu về ứng dụng CNTT, phát triển chính quyền điện tử và chuyển đổi số của tỉnh. Triển khai hiệu quả Đề án Đô thị thông minh xác định rõ các nội dung, hạng mục đầu tư; bố trí và thu hút mọi nguồn lực, thực hiện các lộ trình để xây dựng thành công chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Tăng cường năng lực hạ tầng kỹ thuật CNTT cho Trung tâm Dữ liệu của tỉnh và tại các cơ quan nhà nước đảm bảo xây dựng Chính quyền điện tử đồng bộ và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Thực hiện công tác chuyển đổi sử dụng Ipv6 trên hệ thống mạng, các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước. Nâng cấp hệ thống mạng, máy tính của các cơ quan nhà nước theo mô hình khung kiến trúc chính quyền điện tử 2.0, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến cấp tỉnh, cấp huyện. Triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến tại Sở VH-TT-TT&DL, Sở GD-KH&CN và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Duy trì sử dụng, vận hành các hệ thống thông tin, phần mềm đã triển khai phục vụ công tác chuyên môn cho các cơ quan nhà nước; hệ thống phần mềm quản lý văn bản của tỉnh từ cấp tỉnh đến cấp xã; tăng cường sử dụng, trao đổi văn bản điện tử, ứng dụng chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử.

Bên cạnh đó, sẽ tổ chức triển khai sử dụng Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh để tích hợp, chia sẻ dữ liệu báo cáo trong các cơ quan nhà nước, đảm bảo 80% báo cáo định kỳ của cơ quan nhà nước được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh; tiến tới triển khai phòng họp không giấy tại UBND tỉnh và các cơ quan nhà nước nhằm cải thiện chất lượng công việc, tiết kiệm chi phí hành chính của các cơ quan, đơn vị, góp phần thúc đẩy tiến trình cải cách hành chính chung của tỉnh.

PHÁT TRIỂN CÁC ỨNG DỤNG CNTT PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Năm 2022, tỉnh cũng sẽ xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh kết nối giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền trong các dịch vụ đô thị thông minh hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân. Hoàn thiện, nâng cấp Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc luân chuyển hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan hành chính nhà nước đều được thực hiện trên phần mềm một cửa điện tử; đẩy mạnh rà soát, cập nhật danh mục TTHC thực hiện trực tuyến mức độ 3 và 4, phấn đấu đến cuối năm 2022 có ít nhất 80% TTHC đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Tăng cường các biện pháp truyền thông, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện kết nối liên thông thuế điện tử giữa cơ quan Thuế và cơ quan Tài nguyên và Môi trường.

Thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình cung cấp thông tin trên các cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị để việc cung cấp thông tin của các cơ quan, đơn vị ngày càng minh bạch hiệu quả, đảm bảo 100% trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước cung cấp đầy đủ thông tin theo đúng quy định.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án Y tế thông minh giai đoạn 2019 - 2025, triển khai hồ sơ sức khỏe phục vụ người dân, phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn tỉnh; phần mềm quản lý học và dạy học trực tuyến, phần mềm ra đề và quản lý ngân hàng câu hỏi.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.