Trinh sát kể chuyện

Bí ẩn từ chiếc túi nylon màu đen

Thứ Sáu, 04/10/2024 | 17:04

Lúc 14 giờ 30 phút ngày 30/9/2024, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) phối hợp với Công an TP. Bạc Liêu bắt quả tang Dương Thị Hồng Hoa (40 tuổi, ngụ khóm 4, Phường 7, TP. Bạc Liêu) đang có hành vi bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu cho Thạch Hùng (55 tuổi, ngụ xã Lai Hòa, TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) tại một quán nước trên đường Trần Huỳnh (khóm 4, Phường 7, TP. Bạc Liêu).

Thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong túi nylon màu đen Hoa đưa cho Hùng có 70 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu Hero và 30 bao thuốc lá nhãn hiệu Jet. Đồng thời kiểm tra trong tủ nhôm, kính và thùng carton trong kho chứa hàng của Hoa, phát hiện thêm 1.790 bao thuốc lá điếu với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Hoa khai nhận số thuốc lá trên là của mình để bán lại cho người khác, nên Công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hoa về hành vi “mua bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu” và thu giữ đồ vật, tài sản có liên quan. Cơ quan công an đã thu giữ tổng số lượng 1.890 bao thuốc lá điếu với rất nhiều nhãn hiệu; và tất cả các bao thuốc lá không dán tem kiểm soát, có nhiều dòng chữ nước ngoài và không có phụ đề tiếng Việt.

Quá trình điều tra, xác định Dương Thị Hồng Hoa làm nghề buôn bán cà phê và thuốc lá, do muốn kiếm tiền thêm nên Hoa đã nảy sinh ý định mua thuốc lá điếu nhập lậu về bán cho người khác nhằm thu lợi bất chính. Hoa khai nhận số thuốc lá nhãn hiệu Hero, SCOTT và Jet là Hoa mua của một thanh niên có tên thường gọi là Mập. Vào khoảng 13 giờ ngày 30/9/2024, Hoa mua của người này tổng cộng 500 bao thuốc lá, có 150 bao thuốc lá nhãn hiệu Hero, 250 bao thuốc lá nhãn hiệu SCOTT và 100 bao thuốc lá nhãn hiệu Jet, hình thức mua nhận thuốc lá và trả tiền trực tiếp. Còn số thuốc lá có các nhãn hiệu khác do Hoa nhiều lần lên mạng xã hội Facbook mua bằng cách nhắn tin hỏi giá và đặt số lượng, sau đó vài ngày sẽ có người giao hàng cho Hoa.

Ngày 1/10/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Bạc Liêu có văn bản gửi Sở Công thương xác định 1.890 bao thuốc lá điếu trên có phải thuốc lá nhập lậu và có đủ điều kiện lưu thông trên thị trường Việt Nam. Ngày 2/10/2023, Sở Công thương thông tin, tính đến thời điểm hiện nay, các nhãn hiệu thuốc lá trên không được sản xuất tại Việt Nam. Lô thuốc lá trên không đáp ứng theo các quy định tại Thông tư liên tịch 05, ngày 8/2/2013 của Bộ Y tế - Bộ Công thương hướng dẫn việc ghi, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì và Điều 15 Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Thuốc lá nhập lậu bán công khai trên thị trường nội địa không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước, mà còn là mối nguy hại tới sức khỏe cộng đồng. Hành vi “Buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu” của Dương Thị Hồng Hoa phạm tội “Buôn bán hàng cấm” được quy định tại Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 sẽ bị được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.