Câu chuyện cảnh giác

Cảnh báo thủ đoạn lưu hành tiền giả

Thứ Sáu, 11/10/2024 | 16:49

Trong những năm qua, hoạt động của tội phạm làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các loại tiền Việt Nam giả, ngoại tệ giả, thẻ tín dụng giả, ngân phiếu giả, công trái giả, séc giả và các giấy tờ có giá trị giả khác (gọi chung là “tiền giả”) diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng, gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân, là nhân tố tiềm ẩn gây tác động tiêu cực đến việc hoạch định và thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước. Tình hình này đã đặt ra yêu cầu cấp bách đối với lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với các hoạt động phạm tội.

Đặc điểm bảo an của tiền Polymer 500.000 đồng. Ảnh: T.L

Số liệu thống kê của Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng trên toàn quốc cho thấy, lượng tiền giả lưu thông, trôi nổi trên thị trường và tình hình tội phạm về tiền giả vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Riêng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, từ năm 2019 - 2024, lực lượng chức đã phát hiện trên 400 tờ các mệnh giá tiền Việt Nam giả, có giá trị trên 79 triệu đồng. Qua đó, đã bắt và xử lý 9 vụ, liên quan 17 đối tượng.

Theo Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh), tội phạm liên quan đến hoạt động lưu hành tiền giả thường lợi dụng lúc sáng sớm, xế chiều, trong điều kiện thiếu ánh sáng, trộn lẫn tiền giả vào tiền thật để đánh lừa người khác. Nhiều đối tượng sử dụng tiền giả có mệnh giá cao mua hàng hóa có giá trị thấp, với mục đích thu về tiền thật. Một số đối tượng nhúng tiền giả vào hóa chất làm cho tờ bạc chuyển sang màu sẫm, giống tiền cũ để người khác khó phát hiện. Các đối tượng cũng chú ý chọn địa bàn tiêu thụ như khu vực đông người (chợ, khu du lịch, quán ăn đông khách) mà người giao dịch bận rộn, nhiều hoạt động khác xen lẫn, hoặc khu vực nông thôn, nơi người dân hạn chế hiểu biết về cách thức phát hiện tiền giả, cũng như dễ dàng tẩu thoát nếu bị phát hiện.

Trước thực trạng này, Phòng An ninh kinh tế chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm liên quan đến hoạt động lưu hành tiền giả. Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu, một số tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến tội phạm tiền giả và hướng dẫn người dân nắm rõ các đặc điểm bảo an của tiền thật, kiểm tra đồng tiền khi giao dịch tiền mặt, cách phân biệt tiền giả... Đồng thời, dán trên 500 áp-phích, cấp phát gần 9.500 tờ rơi về cách nhận biết tiền Việt Nam giả và hàng ngàn cuốn tài liệu “Tiền Việt Nam và cách nhận biết” đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Phòng An ninh kinh tế còn tổ chức triển khai cho cán bộ, chiến sĩ, hội viên, đoàn viên tuyên truyền đến từng hộ dân thông qua tổ vay vốn và thực hiện niêm yết công khai tại các trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, các nhà văn hóa ấp, khu đông dân cư, bến xe, các khu chợ... Nhờ đó, tình hình tội phạm về tiền giả trên địa bàn tỉnh giảm rõ rệt, góp phần ổn định tình hình về an ninh tài chính, tiền tệ tại địa phương.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.