Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân: Lan tỏa tình yêu biển, đảo

Thứ Tư, 18/09/2024 | 16:58

Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình phối hợp công tác dân vận đã được ký kết giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, vừa qua, Hải đoàn 42/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã chủ trì phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Hòa Bình tổ chức Chương trình “Cảnh sát biển  đồng hành với ngư dân” và vòng chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” trên địa bàn huyện Hòa Bình. Các hoạt động đã mang lại tác động tích cực, gắn kết tình quân dân, đồng thời lan tỏa tình yêu biển, đảo trong lòng người dân.

Các lực lượng dọn vệ sinh khu vực ven biển.

Bồi đắp tình yêu biển, đảo cho tuổi trẻ

Vòng chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa được tổ chức thành công và để lại nhiều dấu ấn tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Ngay trước khi vòng chung kết diễn ra, 100 học sinh có thành tích xuất sắc tại vòng thi trực tuyến đại diện cho học sinh của các trường THCS trên địa bàn huyện Hòa Bình đã có mặt từ sớm trong màu áo đỏ in sao vàng trước ngực. Sôi nổi, hào hứng và không kém phần dứt khoát, các em đã thể hiện sự tự tin vượt qua các câu hỏi xoay quanh chủ đề: truyền thống của quê hương, đất nước, Quân đội và lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; quy định của pháp luật về biển, đảo Việt Nam và quốc tế; kiến thức về chống bạo lực học đường, tác hại của ma túy...

Kết  thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 10 giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cho các thí sinh đạt kết quả cao nhất. Xuất sắc vượt qua các thí sinh và giành giải Nhất, em Phạm Gia Hân (Trường THCS Vĩnh Hậu) chia sẻ: “Tham gia cuộc thi là trải nghiệm rất tuyệt vời đối với em, qua đó, em càng thấy yêu hơn quê hương đất nước mình, yêu biển, đảo Tổ quốc và cả những lực lượng đang ngày đêm canh giữ bình yên biển trời. Điều đó càng thôi thúc chúng em tiếp tục học tập và rèn luyện để mai sau có thể đóng góp sức mình vì công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

“Em yêu biển, đảo quê hương” là cuộc thi được tổ chức thường xuyên trong những năm qua, nhằm góp phần nâng cao hiểu biết, trang bị cho học sinh những kỹ năng sống tích cực; xây dựng tinh thần yêu nước, yêu biển, đảo quê hương và ý thức, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên các vùng biển, đảo.

Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân. Ảnh: T.H

Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển

Trong khuôn khổ của Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, Hải đoàn 42 đã phối hợp với các đơn vị Ban Dân  vận Tỉnh ủy, Huyện đoàn Hòa Bình, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Thịnh và Đồn Biên phòng Cái Cùng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các chủ tàu cá, ngư dân và người dân huyện Hòa Bình về nhiều nội dung quan trọng của Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018; các quy định của pháp luật liên quan đến biển, đảo, nhất là quy định về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Nghị định 37, Nghị định 38 năm 2024 của Chính phủ về thi hành Luật Thủy sản, xử lý vi phạm trong lĩnh vực Thủy sản; các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy...

Bên cạnh đó, Hải đoàn 42 còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Hùng Vương (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh; tặng túi thuốc đi biển cho ngư dân. Ngoài ra, còn tổ chức dọn dẹp vệ sinh và thu gom, xử lý khoảng 3,5 tấn rác thải các loại ở khu vực ven biển.

Trước đó, giữa tỉnh Bạc Liêu và Cảnh sát biển Việt Nam đã ký kết phối hợp thực hiện công tác dân vận với nhiều nội dung quan trọng như: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục pháp luật cho người dân; tham gia xây dựng địa bàn an toàn, hệ thống chính trị vững mạnh; hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đồng thời, giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển, góp phần giữ vững an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Những hoạt động trên đã thật sự tạo được sức lan tỏa và mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Qua đó, giúp ngư dân thêm hiểu biết pháp luật và bảo đảm sức khỏe, yên tâm vươn khơi bám biển. Từ đây, mối quan hệ quân dân ngày càng được thắt chặt, lòng yêu nước, yêu biển, đảo quê hương không ngừng lớn mạnh thêm.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.