“Cánh tay nối dài” bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ Sáu, 05/07/2024 | 15:54

Ngày 1/7, hơn 1.600 công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, dân phòng của tỉnh đã chính thức khoác lên mình bộ đồng phục mới của lực lượng bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt mới trong công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Diễn tập xử lý tình huống cho lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Nhân lên sức mạnh bảo vệ ANTT ở cơ sở

Ngày 1/7, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở. Lực lượng này được kiện toàn thống nhất từ các lực lượng, chức danh có tính chất tương đồng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, hoạt động như: công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, đội trưởng, đội phó đội dân phòng hoặc được tuyển chọn mới.

Sự ra đời của lực lượng này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở, đối với lực lượng đã không ngại gian khổ, khó khăn, luôn kề vai sát cánh hỗ trợ công an cơ sở bảo đảm ANTT trong mấy mươi năm qua. Đồng thời, đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở được đồng bộ, thống nhất, tinh gọn đầu mối; khắc phục được những chồng chéo, mâu thuẫn trong thực hiện nhiệm vụ giữa các lực lượng và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Theo đó, mỗi khóm, ấp thuộc xã, phường, thị trấn được thành lập 1 tổ bảo vệ ANTT, có tổ trưởng, tổ phó và các tổ viên. Từ tháng 7/2024, toàn tỉnh Bạc Liêu đưa 512 tổ bảo vệ ANTT với 1.628 thành viên đi vào hoạt động. Lực lượng này sẽ nhân lên sức mạnh bảo vệ ANTT ở cơ sở với 6 nhóm nhiệm vụ: nắm tình hình về ANTT; xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; quản lý hành chính về trật tự xã hội; vận động, giáo dục người đã có hành vi vi phạm pháp luật đang cư trú tại cơ sở; tuần tra bảo đảm ANTT, an toàn giao thông và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT khi được điều động.

Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở huyện Vĩnh Lợi trong lễ ra mắt. Ảnh: T.H

Gần dân, sát dân, vì dân phục vụ

Ngày đầu ra mắt, TP. Bạc Liêu có 67 tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở, với 222 thành viên. Dịp này, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã tặng quà, động viên lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Huyện Vĩnh Lợi có 75 tổ, với 229 thành viên; huyện Hòa Bình có 68 tổ, với 220 thành viên; các tổ được trao công cụ thực hiện nhiệm vụ, tặng hoa, quà, khám sức khỏe miễn phí…

Hiện nay, công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là vấn đề an ninh xã hội, tranh chấp, khiếu kiện, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều yêu cầu phải coi trọng việc xây dựng, kiện toàn tổ chức, duy trì hoạt động và phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở để giải quyết kịp thời, hiệu quả các phức tạp nảy sinh, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu từng thành viên của tổ bảo vệ ANTT thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị; nêu cao tinh thần yêu nước, yêu dân tộc, trung thành với Tổ quốc. Thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; sự chỉ đạo, phân công, điều hành của công an, UBND cấp xã. Sống trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, vì Nhân dân phục vụ.

“Chúng tôi vui mừng khi nhận được nhiều sự quan tâm cũng như được hỗ trợ phương tiện, công cụ, kinh phí tập huấn, diễn tập, các chính sách bảo hiểm xã hội, y tế… Đây là nguồn cổ vũ, động viên lớn giúp chúng tôi có điều kiện tốt nhất để trở thành “cánh tay nối dài” của Công an nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân”, ông Trần Quốc Lễ - Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT khóm 5 (Phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.