Câu chuyện cảnh giác

Cướp tiệm vàng ngày càng manh động, cần cảnh giác cao độ

Thứ Sáu, 29/09/2023 | 15:42

Những thông tin về các vụ cướp tiệm vàng trong thời gian qua đã tạo không ít tâm lý hoang mang cho người dân. Mới đây nhất là vụ án cướp tiệm vàng xảy ra tại TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Và trước vụ án này, trong năm 2023, rải rác nhiều địa phương trên cả nước cũng đã xảy ra không ít vụ án, các đối tượng dùng hung khí nguy hiểm manh động cướp tiệm vàng.

Minh họa: B.T

Điểm lại những vụ tội phạm tấn công tiệm vàng xảy ra trong thời gian qua, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội khá táo tợn, thậm chí có đối tượng còn sẵn sàng sử dụng dao, súng tấn công. Cũng dễ dàng nhận ra sự bảo vệ lỏng lẻo, thậm chí có phần đơn giản của nhiều tiệm vàng là điều kiện để các đối tượng tội phạm hướng đến. Qua trích xuất lại camera, một điều dễ thấy là các đối tượng ít gặp trở ngại khi cướp, vào ra dễ dàng.

Tuy Bạc Liêu chưa xảy ra tình trạng như trên, nhưng việc nâng cao cảnh giác là việc làm cần thiết. Nhất là qua quan sát tại nhiều tiệm vàng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở các chợ vùng nông thôn, người dân vẫn còn chưa đề cao cảnh giác, có tâm lý chủ quan. Trong khi những đối tượng cướp dạng này thường là những kẻ liều lĩnh, có tiền án, tiền sự, sẵn sàng dùng vũ lực để tẩu thoát.

Để tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, các chủ tiệm vàng cần chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với loại tội phạm cướp tài sản. Có thể áp dụng nhiều giải pháp như tăng cường lắp đặt đầy đủ hệ thống camera an ninh, hệ thống báo động công khai và cả hệ thống báo động bí mật. Tại các nơi này, cần có đội ngũ nhân viên bảo vệ bảo đảm về số lượng và chất lượng, được tập huấn tốt để xử lý các tình huống một khi có kẻ khả nghi hoặc khi xảy ra sự cố bị tấn công. Trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật để nhân viên bảo vệ có khả năng phòng vệ, ngăn chặn kịp thời các vụ cướp tài sản.

Ngoài ra, cần tổ chức tập huấn định kỳ cho nhân viên bảo vệ về các phương thức, thủ đoạn cũng như kỹ năng ứng phó, phát hiện sớm các đối tượng cướp tài sản nhắm vào tiệm vàng. Vấn đề này cơ quan chức năng phải có quy định đối với các công ty bảo vệ, có kiểm tra để đảm bảo các nhân viên bảo vệ ở các điểm như tiệm vàng, ngân hàng… phải có nghiệp vụ tốt, nhạy bén. Đặc biệt, trong trường hợp đối tượng có sử dụng vũ trang (súng), có hành vi khống chế, đe dọa, manh động thì chủ cơ sở không nên cố chống cự quyết liệt, phải tìm cách kéo dài thời gian, chờ đối tượng sơ hở để báo động ngầm, cảnh báo với bên ngoài và phối hợp bắt giữ đối tượng. Việc ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của đối tượng phạm tội để cung cấp cho cơ quan điều tra, phá án cũng hết sức cần thiết.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.