Vì bình yên cuộc sống

Đảm bảo an toàn về an ninh trật tự ở các vùng giáp ranh

Thứ Sáu, 01/09/2023 | 16:01

Địa bàn giáp ranh là nơi các đối tượng tội phạm thường lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật do khó quản lý, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Nhận thức rõ tình hình trên, từ nhiều năm nay, tỉnh Bạc Liêu luôn chú trọng để tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn giáp ranh luôn được bảo đảm.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng chúc mừng lực lượng Công an tỉnh Bạc Liêu nhân kỷ niệm 78 năm ngày thành lập ngành. Ảnh: K.P

Huyện Hồng Dân là địa bàn tiếp giáp với huyện Gò Quao (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang), huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang), thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và nhiều địa phương khác trong tỉnh; trong đó có 8/9 xã, thị trấn tiếp giáp với 13 xã, thị trấn lân cận, 12/71 ấp tiếp giáp với 43 ấp của các địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, còn có nhiều tuyến sông nối với các địa phương của huyện với các địa phương khác với chiều dài hàng ki-lô-mét. Tuy địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, nhưng nhờ chủ động triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, nên nhiều năm nay, Hồng Dân luôn đảm bảo tốt tình hình ANTT trên địa bàn.

Điển hình là xã Ninh Thạnh Lợi, một điểm sáng về đảm bảo ANTT và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xã có nhiều mô hình điển hình tiên tiến được xây dựng, củng cố, kiện toàn và phát huy hiệu quả, tiêu biểu như “Tổ tự quản tuyến kênh an toàn về ANTT”, “Hội Cựu chiến binh tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Xã không tệ nạn ma túy”, “Khu dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy”… Các mô hình này đã góp phần quan trọng trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, giúp người dân yên tâm để sinh sống, làm ăn, phát triển kinh tế.

Tương tự, ở địa bàn giáp ranh với tỉnh Sóc Trăng, nhiều năm liền xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) cũng tổ chức thực hiện các tổ xung kích bảo vệ ANTT theo mô hình “Dân vận khéo” và các mô hình Cổng ANTT. Các tổ xung kích theo dõi, nắm bắt tình hình ANTT nhằm sớm phát hiện để kịp thời ngăn ngừa, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng phạm tội; thường xuyên tuần tra vào ban đêm nhằm bảo vệ tài sản và sự bình yên trong xóm, ấp; tuyên truyền, vận động người dân tích cực giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm, kiên quyết bài trừ các tệ nạn xã hội và chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Để đạt được hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT, nhất là ở các địa bàn giáp ranh như Hồng Dân, thời gian qua tỉnh Bạc Liêu chú trọng đến công tác xây dựng thế trận trong lòng dân, quan tâm đến các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tỉnh cũng chỉ đạo Công an các địa phương chủ động xây dựng quy chế phối hợp với nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương. Việc phối hợp được thực hiện chặt chẽ từ Công an cấp huyện đến tận cơ sở. Giữa các địa phương giáp ranh thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến ANTT, định kỳ họp hằng tháng, hằng quý để bàn bạc, rút kinh nghiệm đồng thời đưa ra nhiều giải pháp mới, cách làm hay để đảm bảo tình hình ANTT ở địa bàn giáp ranh. Xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình đảm bảo ANTT như: “Tổ tự quản dòng tộc về ANTT”, “Tuyến kênh an toàn về ANTT”… qua đó, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giải quyết kịp thời các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.