Quốc phòng - An ninh
Giả danh shipper giao hàng - chiêu thức lừa đảo đang nở rộ
Những ngày qua, nhiều bạn đọc phản ánh bản thân đã gặp phải những đối tượng bất hảo giả danh shipper (người giao hàng) lừa đảo. Nhu cầu mua sắm online từ các nền tảng mạng xã hội đang diễn ra rất sôi động, nhất là trong những ngày cuối năm, cận Tết, đây chính là thời điểm được bọn lừa đảo nắm bắt để ra tay, trong đó giả danh shipper là chiêu lừa đang nở rộ.
Năm hết, Tết đến cũng là dịp mà nhiều người tiêu dùng mạnh tay chi tiêu mua sắm, trong đó, phần đông người dùng mạng xã hội mua sắm online, bọn tội phạm đã nhắm vào nhóm đối tượng này để đưa ra các hình thức lừa đảo.
Chiêu trò nở rộ hiện nay là giả mạo shipper gọi điện giao hàng, sau đó dùng thủ đoạn tinh vi khiến người dân “sập bẫy”. Do thường mua hàng online và có thói quen chuyển khoản thanh toán, mới đây, khi đang đi công tác, chị T.H (Phường 3, TP. Bạc Liêu) nhận được điện thoại từ một shipper (giả mạo) thông báo nhận đơn hàng. Do shipper nói đúng tên và trị giá món hàng, nên khi đối tượng đề nghị để lại kiện hàng ở cơ quan và nhờ chuyển khoản thanh toán, chị H. không hề nghi ngờ mà chuyển tiền. Tuy nhiên, sau đó ít phút, kẻ lừa đảo lại liên tục gọi điện, nhắn tin cho chị H. để xin lỗi về việc mình đã gửi nhầm số tài khoản và mong chị H. nhanh chóng gọi điện đến số tổng đài của công ty giao hàng, làm theo các thao tác được hướng dẫn để nhận lại số tiền đã chuyển nhầm. Khi chị H. chần chừ không làm theo, kẻ lừa đảo đã liên tục hối thúc, thậm chí buông lời đe dọa là nếu không hủy giao dịch đó thì mỗi tháng công ty giao hàng sẽ trừ mất của chị số tiền 3,5 triệu đồng do chị đã chuyển nhầm vào tài khoản dành riêng cho shipper. Nghe đến đây, chị H. đã nhận ra chiêu lừa của kẻ bất hảo, khi chị kiên quyết đòi đến tận công ty giải quyết sự việc thì đối tượng này ngắt mọi liên lạc với chị.
“Shipper” giả mạo với chiêu thức lừa đảo. Ảnh: M.M
Dù mất khoản tiền thanh toán cho đơn hàng giả mạo, song chị H. cũng kịp nhận diện chiêu lừa, không bấm gọi và làm theo các thao tác nguy hiểm mà bọn lừa đảo có thể “vét sạch” tài khoản. Một số trường hợp khác thì đáng tiếc hơn, không chỉ bị shipper giả mạo thu tiền oan, thậm chí khi nạn nhân bấm vào đường link do đối tượng gửi đã bị chiếm quyền kiểm soát điện thoại, mất tiền trong tài khoản ngân hàng...
Theo cơ quan chức năng, giả mạo shipper là thủ đoạn lừa đảo mới, đang nở rộ gần đây. Các đối tượng thu thập thông tin đơn hàng, số điện thoại, địa chỉ, loại hàng hóa, số tiền thanh toán... Sau đó, liên lạc với người mua theo số điện thoại đã đặt hàng. Chúng thường liên lạc vào giờ hành chính, không có người ở nhà đối với các địa chỉ giao hàng là nhà riêng; ngoài giờ hành chính đối với các địa chỉ giao hàng là văn phòng, cơ quan, công sở. Do việc mua hàng online phổ biến, diễn ra thường xuyên và đúng các thông tin đã đặt hàng, người mua sẽ có tâm lý chủ quan, yêu cầu để lại hàng rồi chuyển khoản thanh toán. Lúc này, với thủ đoạn tương tự như chị H. đã gặp, kẻ lừa đảo đề nghị nạn nhân thực hiện hủy đơn hàng. Do tâm lý tiếc vì mất tiền oan, muốn lấy lại tiền chuyển nhầm, nạn nhân thực hiện theo các yêu cầu, hướng dẫn của các đối tượng. Từ đây mà chúng dẫn dắt nạn nhân đến các bước để chúng lừa đảo chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản.
Để không “sập bẫy” lừa đảo, người dân không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua; không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng mình chưa kiểm hàng. Đặc biệt là tuyệt đối không gọi vào các số tổng đài giả mạo, không bấm vào các đường link do người lạ cung cấp. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, lập tức dừng liên lạc, giao dịch và báo công an địa phương gần nhất.
MAI MAI
- Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu: Tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
- Nông dân vùng chuyển đổi vào vụ thu hoạch lúa
- TP. Bạc Liêu: Thực hiện cơ bản đạt 17/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
- Xô xát vì mâu thuẫn trên tàu cá, 1 người chết, 1 người bị thương
- Phong trào nông dân gặt hái nhiều thành quả trong năm 2024