Hành trình bắt nhóm đối tượng làm giả thuốc bảo vệ thực vật

Thứ Sáu, 06/09/2024 | 16:16

Thông tin cơ quan Công an tỉnh Bạc Liêu bắt các đối tượng buôn bán hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã làm cho dư luận hết sức vui mừng, nhất là những người nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Bà con đồng thuận khi cho rằng, Nhà nước nên mạnh tay như thế với loại tội phạm này.

Đối tượng Trần Quốc Huẩn tại cơ quan Công an. Ảnh: K.K

Phân bón, thuốc BVTV là một trong những yếu tố quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, nhưng nhiều năm nay bị làm giả và bán tràn lan trên thị trường khiến nông dân vô cùng bức xúc.

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng kinh doanh vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng hoạt động ngày càng tinh vi. Những đối tượng phạm pháp ở lĩnh vực này đa phần đều hoạt động lén lút. Các loại hàng giả, hàng nhái bán trộn lẫn với hàng thật nên khó phát hiện; hoặc các đối tượng bán ở những vùng nông thôn với các cửa hàng nhỏ, lẻ.

Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, vấn đề người dân quan tâm, nhắc đi nhắc lại nhiều lần với lãnh đạo các cấp, kiến nghị đến Quốc hội chính là cần quản lý để không còn tồn tại các loại thuốc BVTV, phân bón, thức ăn chăn nuôi kém chất lượng, hàng giả. Người dân mong muốn Nhà nước phải có chế tài xử phạt nghiêm khắc khi phát hiện các đối tượng làm ăn gian dối trên lĩnh vực này.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã bắt giữ ông Nguyễn Văn Nhớ (38 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) - đối tượng bị truy nã về tội Buôn bán hàng giả là thuốc BVTV.

Theo điều tra ban đầu, từ khoảng tháng 6/2022, Nguyễn Văn Nhớ và Trần Quốc Huẩn (43 tuổi, ngụ ấp Quốc Kỷ, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) có quan hệ làm ăn với nhau. Nhớ thường gửi cho Huẩn các loại thuốc BVTV giả nhưng dán nhãn hiệu có tiếng. Sau khi nhận hàng, Huẩn mang về nhà dán tem giả, đóng thùng rồi bán ra thị trường nhằm thu lợi bất chính.

Cụ thể, Nhớ bán các loại thuốc BVTV giả đã đóng chai, thùng carton và tem giả các nhãn hiệu thuốc BVTV nổi tiếng trên thị trường cho Huẩn bằng cách ký gửi hàng hóa xe khách. Sau khi nhận được hàng, Huẩn đem về nhà riêng tiến hành dán tem giả, đóng thùng rồi bán các loại thuốc BVTV ra thị trường Bạc Liêu.

Quá trình theo dõi, lúc 11 giờ 30 phút ngày 23/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã bắt quả tang Trần Quốc Huẩn đang mua bán hàng giả là thuốc BVTV ngay tại nhà. Tại hiện trường, lực lượng làm nhiệm vụ thu giữ nhiều thùng carton bên trong chứa các chai nhựa, các gói thuốc BVTV giả với trọng lượng lên đến 1,4 tấn, tổng giá trị hàng hóa gần 500 triệu đồng; nhiều tem, nhãn chưa sử dụng cùng một số tang vật liên quan. Huẩn khai nhận, số thuốc BVTV giả trên được mua từ tỉnh An Giang và mang về Bạc Liêu đóng thùng, dán nhãn, đưa ra thị trường tiêu thụ nhằm thu lời bất chính.

Ngày 29/12/2023, cơ quan Công an khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc BVTV” đối với Huẩn. Quá trình mở rộng vụ án, ngày 3/7/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Nhớ về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc BVTV” nhưng đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương nên phát lệnh truy nã. Cuối tháng 8/2024, đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TX. Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.