Hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

Thứ Tư, 11/09/2024 | 16:53

Giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, sẵn sàng có mặt bất cứ đâu, khi nào Nhân dân cần - đó là tâm nguyện, là nghĩa cử cao đẹp được lực lượng vũ trang (LLVT) giữ gìn, phát huy trong mọi thời đại. Họ đã, đang và sẽ hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Bộ đội Biên phòng giúp dân lợp lại nhà sau thiên tai.

Những tấm gương hy sinh dũng cảm

Những ngày qua, cơn bão số 3 (Yagi) và sự tàn phá của bão gây thắt lòng người dân khắp mọi miền đất nước. Trong khi làm nhiệm vụ phòng, chống bão trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 2 sĩ quan hy sinh là Thượng úy Nguyễn Đình Khiêm và Thiếu tá Trần Quốc Hoàng. Cụ thể, Thượng úy Khiêm cùng một số cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị vật chất sẵn sàng ứng cứu với địa phương và chằng chống bảo vệ lán trại. Trong khi làm nhiệm vụ, thấy đồng đội trượt chân, có nguy cơ bị cây đè và có thể gây nguy hiểm cho các đồng đội khác, đồng chí Khiêm đã lao vào đỡ, bị cây đè vào người và ngã. Mặc dù đã được đưa đến bệnh viện chữa trị nhưng đồng chí đã không qua khỏi. Vì sự hy sinh dũng cảm, hết lòng vì Nhân dân phục vụ, đồng chí Khiêm được Ban Bí thư Trung ương Đoàn truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Phan Văn Giang đã có quyết định truy thăng quân hàm trước thời hạn từ cấp bậc Thượng úy lên Đại úy đối với đồng chí Nguyễn Đình Khiêm. Đồng thời, Đại úy Khiêm cũng được Chủ tịch nước - Tô Lâm ký Quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Khi bão ập vào Quảng Ninh, mưa to kèm gió giật mạnh gây mất điện hoàn toàn. Tại Phân trại số 2, Trại giam Quảng Ninh - nơi Thiếu tá Trần Quốc Hoàng được  phân công nhiệm vụ nằm sát sườn núi, nước từ trên núi chảy xuống mạnh, xô đổ tường phía trước trại giam, tràn vào khu giam gây ngập. Trước tình hình nước dâng lên quá nhanh, có thể ngập toàn bộ khu giam giữ các phạm nhân, Thiếu tá Hoàng đã dũng cảm đội gió mưa ra mở cổng phía sau trại giam để tháo nước, bảo đảm an toàn cho đồng đội và các phạm nhân bên trong. Tuy nhiên sau khi mở cổng, do nước chảy xiết nên đồng chí bị lũ cuốn và đã hy sinh. Thiếu tá Trần Quốc Hoàng sau đó được truy thăng cấp bậc hàm lên Trung tá, được truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu kịp thời cứu hộ, chăm sóc y tế cho ngư dân gặp nạn trên biển. Ảnh: Đ.H

Chuyện của người lính thời bình

Vừa qua, trên địa bàn xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) xảy ra mưa lớn kèm dông lốc làm sập, tốc mái 5 căn nhà dân và gãy đổ trụ thu phát sóng. Ngay khi biết được tin, các chiến sĩ dân quân đã nhanh chóng có mặt giúp dân khắc phục hậu quả, di dời tài sản do dông lốc. Trong tháng 7/2024, do ảnh hưởng của các cơn mưa lớn kéo dài liên tục, trên địa bàn huyện Đông Hải cũng xảy ra điểm sạt lở ven sông, gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân trên địa bàn. Lực lượng quân sự địa phương ngay lập tức đến hỗ trợ khu vực bị ảnh hưởng, đảm bảo cho việc tham gia giao thông của người dân được an toàn tuyệt đối. Giúp dân chằng chống nhà cửa, dựng lại những căn nhà bị sập, khắc phục hỏa hoạn, di tản dân tránh bão, thu hoạch nông sản hạn chế thiệt hại cho người dân… là việc tử tế mà bộ đội Cụ Hồ đã làm.

Trong 5 năm (từ 2019 - 2024), LLVT tỉnh đã phối hợp với các ngành, tổ chức chính trị - xã hội giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh được 27 đợt, huy động hơn 3.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, tham gia trên 23.000 ngày công, hỗ trợ người dân với số tiền trên 2 tỷ đồng (trọng tâm là trong phòng, chống dịch COVID-19). Cũng trong khoảng thời gian này, Bộ đội Biên phòng cử hơn 900 lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống các địa bàn giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, thông báo, kêu gọi được trên 300 lượt phương tiện/2.000 lượt thuyền viên đang hoạt động trên biển vào bờ trú, tránh bão an toàn. Cứu nạn hiệu quả 5 vụ, 5 phương tiện và 39 ngư dân vào bờ. Đồng thời, điều động hàng trăm lượt phương tiện, 2 lượt máy phòng cháy, chữa cháy của đơn vị cứu hộ 6 phương tiện bị chìm trên biển; lai kéo cứu nạn thành công 1 tàu cá của thuyền viên nước ngoài mắc cạn trên vùng biển của tỉnh.

Sẵn sàng có mặt ở những tình huống nguy hiểm, vượt qua sóng gió biển khơi, những người lính Cụ Hồ bằng chính mệnh lệnh của trái tim đã kịp thời có mặt khi Tổ quốc, Nhân dân cần. Nhận khó khăn, vất vả về mình, dành những điều tốt đẹp nhất cho Nhân dân - họ xứng đáng có được sự tin yêu của Nhân dân dù là thời chiến hay thời bình.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.