Hiệu quả từ các mô hình tự quản về an ninh trật tự

Thứ Sáu, 13/09/2024 | 17:58

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai tích cực và có bước phát triển sâu rộng với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đa dạng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Nhiều mô hình được duy trì và ngày càng thu hút sự quan tâm của quần chúng nhân dân ở cơ sở.

Thành viên Tổ tự quản người Hoa ở thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) tham gia cùng với Công an địa phương phát tờ rơi tuyên truyền các quy định pháp luật đến người dân. Ảnh: K.K

NHÂN RỘNG NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Hiện toàn tỉnh có gần 300 mô hình bảo đảm ANTT ở cơ sở, trong đó có 53 mô hình tự phòng, tự quản về ANTT, với 329 tổ, 5.566 thành viên. Bộ Công an đã công nhận và nhân rộng 9 mô hình, Công an tỉnh công nhận 7 mô hình. Có thể kể như các mô hình như: “Câu lạc bộ (CLB) Người hoàn lương”, “Tổ tự quản dòng tộc về ANTT”, “Tổ giáo dân tự quản, tự phòng về ANTT”, “Tuyến kênh an toàn về ANTT”, “Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển”, “Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT”, “CLB 3 tích cực trong đồng bào Khmer”, “CLB Nữ phòng chống tội phạm”… Bên cạnh đó, Công an các cấp cũng đã chú trọng xây dựng, nhân rộng gần 1.300 tổ chức quần chúng theo các tuyến, địa bàn, lĩnh vực, góp phần từng bước đưa phong trào vào thực chất, phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm của người dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở cơ sở.

Trên tuyến biển có các mô hình như “Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển” tại huyện Đông Hải; “Tổ tự quản rừng phòng hộ về ANTT” tại huyện Hòa Bình; “Tổ tự quản về ANTT đê biển” tại TP. Bạc Liêu. Trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: “Camera ANTT”; “CLB Nữ phòng, chống tội phạm”; “Hội Cựu chiến binh phòng, chống tội phạm”; “Hội Nông dân phòng, chống tội phạm”; “Tổ tự quản nhà cho thuê”... Một số mô hình đặc thù trên lĩnh vực dân tộc, tôn giáo cũng phát huy hiệu quả tích cực trong thời gian qua như: “CLB 3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer”; “Tổ giáo dân tự quản về ANTT”; “Tổ tự quản người Hoa”… Đa số các mô hình đều có sức lan tỏa, được đánh giá cao.

Điển hình như mô hình “Tổ tự quản trong người Hoa” tại thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương, lực lượng Công an trong công tác bảo đảm ANTT và phát triển quê hương. Qua 8 năm hoạt động, đến nay mô hình vẫn giữ vững được vị trí, không chỉ được cấp ủy đảng, chính quyền và lực lượng Công an ghi nhận, đánh giá cao mà còn thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia. Từ 1 tổ với 9 thành viên ban đầu, đến nay mô hình đã nhân rộng lên 8 tổ với 315 thành viên. Hiệu quả mô hình mang lại chính là một trong những cơ sở thực tiễn khẳng định được sức mạnh và vai trò làm chủ của Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC MÔ HÌNH

Để nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, tổ chức quần chúng, UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các mô hình hoạt động hiệu quả, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong từng mô hình ở cơ sở.

Lực lượng Công an các cấp định hướng cho các mô hình, tổ chức quần chúng triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT, lồng ghép với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, kết hợp thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; các đề án trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm; phong trào Vì an ninh Tổ quốc; các quy định của Bộ Công an và UBND tỉnh về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

Đặc biệt, các địa phương nơi có các mô hình, CLB hoạt động cần chú trọng chăm lo đến đời sống của các hội viên, thành viên có hoàn cảnh khó khăn, từ đó giúp họ ổn định cuộc sống, có việc làm, thu nhập và có thời gian tham gia hoạt động của CLB, các tổ dân phố. Chính những thành viên của các tổ bảo vệ dân phố, các CLB, các tổ tự quản… là nòng cốt, là cơ sở vững chắc trong lòng dân trong các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua các tổ chức quần chúng này, chính quyền các địa phương làm tốt hơn công tác bảo đảm ANTT, từ đó giúp người dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.