Lại phá thêm một vụ án mua phụ nữ Việt bán sang Trung Quốc làm vợ

Thứ Sáu, 25/10/2024 | 17:45

Ngày 8/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 bị can để điều tra, xử lý về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Trước đó, các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phải “lặn lội” ra tận biên giới để bắt và áp giải đối tượng về. Đây là vụ án mua bán người, mà cụ thể là đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán cho những người đàn ông Trung Quốc có nhu cầu mua về làm vợ.

Trong vụ án này, các bị can Huỳnh Thị Ngọc Thảo (29 tuổi, ngụ ấp Nhà Thờ, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), Quách Thị Hoa (39 tuổi, ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu), Lê Quang Tý (35 tuổi, ngụ khóm 7, Phường 1, TP. Bạc Liêu), Hoàng Văn Cường (29 tuổi, ngụ thôn Làng Lầm, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu xác định đủ dấu hiệu cấu thành tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 2 Điều 151 Bộ luật Hình sự. Hành vi của các đối tượng có sự liên kết chặt chẽ với nhau, các đối tượng thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp và đạt độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật. Trong đó, Huỳnh Thị Ngọc Thảo có hành vi “Tuyển mộ, vận chuyển 2 người dưới 16 tuổi đưa sang Trung Quốc bán cho người khác mua về làm vợ”; Lê Quang Tý, Quách Thị Hoa có hành vi “Tuyển mộ người dưới 16 tuổi để Huỳnh Thị Ngọc Thảo đưa sang Trung Quốc bán cho người khác mua về làm vợ” và Hoàng Văn Cường có hành vi “Chứa chấp 2 người dưới 16 tuổi để Huỳnh Thị Ngọc Thảo đưa sang Trung Quốc bán cho người khác mua về làm vợ”.

Kết quả điều tra xác định, Huỳnh Thị Ngọc Thảo cấu kết với Hoàng Văn Cường, Trương Xuân Phúc (Phủ), thông qua vợ chồng Quách Thị Hoa và Lê Quang Tý trao đổi, thỏa thuận, thống nhất với Thạch Thị Xuân Mai, Thạch Mai Phương, Thạch Thị Phết, Thạch Hoàng. Thạch Thị Diễm My đã đưa T.M.P (SN 28/6/2010) và T.T.D.M (SN 24/12/2008) đi sang Trung Quốc bằng đường mòn, lối mở giao cho Trương Xuân Phúc để Phúc bán cho người khác mua về làm vợ nhằm thu lợi cá nhân. Đến thời điểm xảy ra vụ án vào tháng 8/2023, T.M.P và T.T.D.M là người dưới 16 tuổi.

Theo lời khai của T.M.P thì T.M.P và T.T.D.M làm thuê, bán vé số dạo tại khu vực Quảng trường Hùng Vương (Phường 1, TP. Bạc Liêu) nên quen biết Quách Thị Hoa. Khoảng tháng 6/2023, Hoa tiếp cận các nạn nhân nói có quen với Thảo là người ở Bạc Liêu đi Trung Quốc lấy chồng đã lâu, hiện rất giàu có. Hoa khuyên P. và M. đi sang Trung Quốc lấy chồng để có tiền lo cho gia đình, nếu đồng ý thì gia đình còn được 200 triệu đồng. Vì nhà nghèo, nghe vậy P. và M. đồng ý. Tuy nhiên, khi gặp Thảo thì chỉ thỏa thuận cho 150 triệu đồng.

Sau đó P. và M. được Thảo đưa ra TP. Hà Nội, rồi đưa về ở nhà Hoàng Văn Cường tại tỉnh Lạng Sơn. Khoảng 2 tháng sau thì Thảo liên hệ người đưa P. và M. vượt biên sang Trung Quốc. Khi đến Trung Quốc, P. và M. được đưa đến ở tại nhà chồng của Thảo tên Phủ ở tỉnh Phúc Kiến, Phủ gả M. cho một người Trung Quốc được khoảng 22 vạn nhân dân tệ. Trong thời gian này, Phủ đưa nhiều người đến xem mặt nhưng P. không đồng ý. Đến ngày 9/11/2023, Công an Trung Quốc kiểm tra phát hiện P. không có giấy tờ tùy thân nên bắt giữ, ngày 20/4/2024 P. được trả về Việt Nam.

Kết quả điều tra còn xác định được, Huỳnh Thị Ngọc Thảo có chồng người Trung Quốc tên Trương Xuân Phúc (Phủ) từ năm 2017 và thường xuyên về Việt Nam. Lợi dụng môi giới hôn nhân, Huỳnh Thị Ngọc Thảo đã đưa nhiều phụ nữ người Việt Nam sang Trung Quốc bán cho người khác mua về làm vợ.

Vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ các đối tượng trong đường dây phạm tội.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.