Lối về cho người lầm lỡ

Thứ Sáu, 04/10/2024 | 17:06

Đặc xá là thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người bị kết án phạt tù nhưng có ý thức sửa đổi, cải tạo tiến bộ. Sự khoan hồng ấy đã giúp những con người từng lầm đường lạc lối có cơ hội trở về với gia đình, cộng đồng làm lại cuộc đời và trở thành người có ích, phấn đấu xây dựng cuộc sống tốt hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Huỳnh Hữu Trí trao Quyết định đặc xá cho các phạm nhân được tha tù trước thời hạn. Ảnh: T.H

HOÀN LƯƠNG, LÀM LẠI CUỘC ĐỜI 

Theo Quyết định 957, ngày 29/9/2024 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024, tỉnh Bạc Liêu có 5 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh và Nhà tạm giữ Công an huyện Đông Hải được đặc xá.

Đặc xá là dịp để mỗi phạm nhân có cơ hội suy xét lại những lỗi lầm đã phạm phải, tự đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. Có mặt tại buổi công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước do Công an tỉnh vừa tổ chức, H.N.Kh (huyện Hòa Bình) là người nhỏ tuổi nhất và trên gương mặt của Kh. cũng rưng rưng xúc cảm.

“Năm tháng tuổi trẻ, trong lúc bồng bột tôi đã bị dụ dỗ, lôi kéo dẫn đến từng có hành vi vi phạm pháp luật. Những ngày ở Trại tạm giam, bản thân đã luôn dằn vặt từng đêm, chỉ mong sao sự tu dưỡng, chấp hành đúng nội quy, quy chế nơi giam giữ để sớm được trở về với gia đình, làm lại cuộc đời. May mắn là những nỗ lực ấy đã được ghi nhận, tôi vô cùng hạnh phúc khi nghe Công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, trong đó có tên mình. Ra trại tôi sẽ sống chân chính bằng sức lao động của mình và hoàn lương thật tốt”, Kh. chia sẻ.

Thấy những anh chị đi trước đã được đặc xá, nữ phạm nhân H.N.H (huyện Hồng Dân) vừa mừng cho họ, lại vừa suy nghĩ về tương lai của bản thân. Tận sâu thẳm lòng mình, H. luôn khao khát trong Quyết định kia có tên mình. Bởi chờ đợi H. ra tù là cả đại gia đình, là những người sẵn sàng yêu thương và bao dung, tha thứ cho cô. H. còn trẻ, tương lai còn dài, biết hối lỗi để sửa sai không bao giờ là quá muộn.

H.N.H trải lòng: “Mặc dù chưa đủ điều kiện xét đặc xá lần này nhưng tôi sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa trong việc chấp hành nghiêm nội quy cơ sở giam giữ và quy chế của trại; tích cực thi đua lao động, cải tạo tốt để ngày trở về một gần hơn”.

NÂNG BƯỚC CHO NGƯỜI TỪNG LẦM LỠ

Thực tế cho thấy, đa số những người được đặc xá thời gian qua đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, nhiều người thành đạt và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, được xã hội đánh giá cao.

Tuy nhiên, để trở về nẻo thiện, đòi hỏi mỗi cá nhân phải xác định rõ mục tiêu, hạ quyết tâm, mạnh bước vượt qua những cám dỗ, khó khăn. “Con đường hoàn lương hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu của quá trình phục thiện, trở về với cuộc sống đời thường, mọi người cần xóa bỏ mặc cảm, tự tin, chủ động hòa nhập với cộng đồng, ổn định cuộc sống, không tái phạm tội để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Đối với những phạm nhân chưa được hưởng đặc xá, cố gắng tiếp tục cải tạo, học tập, lao động, thực hiện tốt các quy định trong cơ sở giam giữ để được xét, đề nghị vào các đợt sau”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Huỳnh Hữu Trí đã nhắn nhủ như vậy.

Để đạt được mục đích giáo dục, cải tạo, đưa người được đặc xá trở lại cộng đồng và có cơ hội phấn đấu trở thành người có ích, đồng chí Huỳnh Hữu Trí cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và mọi người dân, nhất là gia đình cần tích cực theo dõi, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, không tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Đối với những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức kinh tế - xã hội hãy thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, quan tâm giúp đỡ họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Về phía Công an tỉnh, cần thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với can phạm, phạm nhân, để những đợt sau có nhiều phạm nhân được đặc xá hơn nữa. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục và giúp đỡ người được đặc xá, giúp họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.