Phát huy vai trò Quân đội trong tuyên truyền pháp luật tại cơ sở

Thứ Tư, 25/09/2024 | 17:11

Quân đội là lực lượng tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong chấp hành pháp luật Nhà nước. Vai trò của Quân đội còn được thể hiện rõ nét trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở. Từ đó, đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế -  xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuyên truyền pháp luật cho ngư dân vùng ven biển. Ảnh: M.Đ

ĐƯA PHÁP LUẬT VỀ CƠ SỞ

PBGDPL đóng vai trò là cầu nối giữa việc ban hành pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống, cũng là khâu ban đầu của hoạt động thực thi pháp luật, giúp cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân xác định đúng phạm vi, đối tượng điều chỉnh của pháp luật, từ đó thực hiện nghiêm.

Thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác PBGDPL, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật ở cơ sở” (gọi tắt Đề án 1371), trong giai đoạn 2021 - 2024, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cấp cơ sở tham mưu, đề xuất, hướng dẫn cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn khảo sát về nhu cầu PBGDPL cho các nhóm đối tượng. Theo đó, xác định nhóm đối tượng ưu tiên là người dân trên địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên và gia đình có con em trong độ tuổi gọi nhập ngũ; học sinh các trường THPT; các đối tượng yếu thế như phụ nữ, trẻ em gái. Từ đó tham mưu cho Ban Chỉ đạo Đề án 1371 tuyên truyền sâu rộng Luật Dân quân tự vệ; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật An ninh mạng; Luật Tín ngưỡng tôn giáo; Luật Căn cước... về tận cơ sở. 

Đối với hình thức tuyên truyền, PBGDPL, Ban Chỉ đạo Đề án, trong đó đóng vai trò tích cực là lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã coi trọng phương pháp truyền đạt trực tiếp và vận dụng linh hoạt các hình thức khác phù hợp với từng đối tượng, điều kiện hoàn cảnh của các cơ quan, đơn vị. Phát huy hiệu quả tuyên truyền các văn bản pháp luật qua báo điện tử, mạng xã hội; tăng cường thông tin về công tác xây dựng, thực hiện pháp luật; hoạt động PBGDPL bằng hình ảnh trực quan, video clip đăng tải lên nhóm “Dạ cổ hoài lang”, fanpage “Biển xanh” của Bộ CHQS tỉnh và các trang, nhóm các cơ quan, đơn vị, địa phương. Phát huy vai trò của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong kết hợp huấn luyện với thực hiện công tác dân vận, tham gia tuyên truyền, PBGDPL, vận động Nhân dân thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo…, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

XÂY DỰNG ĐƠN VỊ ĐIỂM, NHÂN RỘNG MÔ HÌNH ĐIỂM

Trên cơ sở các phong trào thi đua, các cuộc vận động, chương trình do Bộ Quốc phòng, Quân khu và địa phương phát động, Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhân rộng, duy trì nền nếp, có chiều sâu nhiều mô hình, phong trào và sáng kiến ở cơ sở. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo những biện pháp, cách làm mới, khoa học, hiệu quả trong thực hiện các phong trào, chương trình, mô hình như “Phong trào toàn dân phòng, chống nạn buôn bán người và xuất nhập cảnh trái phép”; Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Dân vận khéo”... Việc tuyên truyền, PBGDPL trong các trường học cũng được đẩy mạnh thông qua triển lãm, trưng bày sách, báo, tranh, ảnh.

Các hình thức, mô hình, cách làm trên đã góp phần khẳng định sự đa dạng, phong phú về hình thức, phương pháp trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh; góp phần đưa công tác này trở thành việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành, LLVT và của người dân.

Kết thúc giai đoạn 1 triển khai thực hiện Đề án 1371, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều, Trưởng Ban Chỉ đạo, đánh giá: “Với tinh thần chủ động, trách nhiệm, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với địa phương, huy động tối đa mọi nguồn lực, nhân lực, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án. Qua đó góp phần quan trọng xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và người dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi  nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu thời gian tới, các đơn vị, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của người đứng đầu các cấp, sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể; phân công, phân nhiệm rõ ràng giữa các đơn vị với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, bảo đảm Đề án được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương và đối tượng tuyên truyền.

Bên cạnh đó, tích cực nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Coi trọng xây dựng lực lượng nòng cốt cho công tác PBGDPL, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật. Kết hợp chặt chẽ PBGDPL, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc vận động và phong trào thi đua; đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.