Phòng cháy chữa cháy ở các chợ: Cần ý thức cao của tiểu thương

Thứ Sáu, 30/08/2024 | 17:11

Toàn tỉnh hiện có 63 chợ, 6 trung tâm thương mại. Đây là một trong những loại hình cơ sở có nguy cơ xảy ra nguy hiểm về cháy nổ cao, vì vậy công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở những nơi này được quan tâm đặc biệt.

Mới đây, Công an TP. Bạc Liêu tổ chức buổi thực tập phương án chữa cháy tại chợ Công nghệ phẩm (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Ban tổ chức xây dựng tình huống thực tập khá gần gũi với hoạt động mua bán của các tiểu thương hàng ngày. Cụ thể, một tiểu thương trong chợ khi sửa điện tại ki-ốt của mình không đúng kỹ thuật đã gây chập điện dẫn đến hỏa hoạn. Hốt hoảng tìm bình chữa cháy xách tay nhưng bất thành, do hàng hóa dễ cháy xung quanh khá nhiều, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng ra khu vực chợ và nhà dân liền kề, tiểu thương đã tri hô tìm sự trợ giúp.

Nghe tiếng la và thấy khói lửa bốc lên, các tiểu thương lân cận cùng người dân liền hô hoán, thông báo cho Ban Quản lý chợ, Tổ PCCC ở cơ sở. Ban Quản lý và Tổ PCCC cơ sở nhanh chóng ngắt điện toàn bộ khu vực chợ, sử dụng phương tiện tại chỗ để chữa cháy, tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt và di dời hàng hóa, tài sản các khu vực chưa cháy ra nơi an toàn. Đồng thời, thông báo đến Công an TP. Bạc Liêu, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh khi nguy cơ xảy ra cháy lan ra khu dân cư là rất cao, lực lượng và phương tiện chữa cháy tại địa phương có thể không đáp ứng được tình hình mà phải cần có sự chi viện.

Nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã điều động 4 xe chỉ huy, chữa cháy, CNCH và hơn 20 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường, triển khai đội hình 4 lăng B, phối hợp các lực lượng chữa cháy tại địa phương và Tổ PCCC cơ sở, vừa chữa cháy, chống cháy lan, vừa tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân ra khỏi khu vực cháy. Sau một thời gian, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không gây thiệt hại về người.

Khu vực đang xảy ra cháy trong tình huống thực tập. Ảnh: T.H

Kết thúc buổi thực tập, lãnh đạo Công an TP. Bạc Liêu và Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH có cùng nhận xét, các lực lượng tham gia thực tập đã có sự phối hợp khá chặt chẽ, nhịp nhàng trong xử lý tình huống cháy chợ. Cuộc thực tập giúp nâng cao kỹ năng PCCC&CNCH khi có cháy nổ xảy ra cho Tổ PCCC cơ sở, lực lượng PCCC địa phương. Hơn hết là nâng cao ý thức về PCCC cho các hộ tiểu thương, người dân.

Thực tế cho thấy, qua công tác kiểm tra của lực lượng chức năng đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại. Trong đó, có việc chưa hoàn thiện các yêu cầu về PCCC theo quy định của pháp luật, một số dụng cụ chữa cháy do để lâu ngày bị ảnh hưởng đến khả năng sử dụng, vận hành khi có tình huống cần thiết; việc chất hàng hóa chưa đảm bảo đúng quy định về PCCC, vẫn còn tiểu thương giữ thói quen thờ cúng, đốt vàng mã ở nơi kinh doanh.

Thực tập phương án chữa cháy và CNCH là cách trực quan nhất để tiểu thương dễ tiếp cận, hiểu và biết mình phải làm gì nếu có cháy nổ xảy ra. Do vậy, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng chức năng, mỗi hộ kinh doanh, người dân cần tự nâng cao ý thức, nhận thức, tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định về công tác PCCC, chủ động trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.