Sập bẫy lừa gỡ đơn hàng, nhiều người bị mất tiền oan

Thứ Tư, 19/10/2022 | 17:02

Thời gian gần đây, rất nhiều người vô tình trở thành “con mồi” của các đối tượng lừa đảo vì muốn kinh doanh buôn bán kiếm thêm thu nhập qua hình thức online. Bằng việc khởi tạo đơn hàng, chuyển tiền gỡ đơn hàng, khi hàng được thông báo bán xong thì nhận lại tiền vốn cộng khoản lợi nhuận (hoa hồng phần trăm)… nhiều người bị lừa từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng rất nhanh gọn.

Lừa đảo bằng cách mời làm cộng tác viên xử lý đơn hàng online. Ảnh: K.K

Mất tiền vì thiếu hiểu biết

Chị C.A (Phường 1, TP. Bạc Liêu) sau khi lướt Facebook thì nhận được một lời mời hợp tác kinh doanh online khá hấp dẫn. Số tiền ban đầu để làm nhà bán lẻ online chỉ 1 triệu đồng, số tiền hoa hồng liên tục được cộng dồn cho những đơn sau, chỉ trong vài ba ngày, chị C.A đã có lợi nhuận bằng số vốn bỏ ra. Tuy nhiên, tại đơn hàng sau cùng sau khi bị mất sạch tiền, đơn hàng 40 triệu đồng không rút ra được. Đổ thừa hệ thống bị lỗi, nhà cung cấp “dỏm” yêu cầu chị C.A nạp thêm tiền để gỡ đơn và nhận lại tiền cộng mức hoa hồng hấp dẫn. Vừa tiếc tiền (40 triệu đồng) vừa ham lãi, chị C.A quyết định bỏ thêm gần 60 triệu, nhưng khi tiền vào thì nhà cung cấp “dỏm” cắt toàn bộ liên lạc với chị.

Biết rất rõ về những chiêu lừa đảo, thế nhưng vì tin tưởng người quen, anh M.T vẫn bị mất hơn 2.000 USD. Bạn anh M.T ở Mỹ bất ngờ nhắn tin nhờ anh mở một tài khoản chuyển đơn để rút tiền dùm. Sau đó, người bạn này cho biết, đang làm đại lý kinh doanh online bán lẻ trong hệ thống Walmart (hệ thống bán lẻ hàng hóa số 1 toàn cầu của Mỹ). Qua việc chuyển đơn, tiền và hoa hồng (khá hấp dẫn), anh M.T còn được bạn đề nghị tham gia, nhiệt tình hỗ trợ, cho anh mượn hẳn 300 USD để khởi nghiệp.

Anh cho biết, có 4 cấp độ kinh doanh, thấp nhất 60 đơn hàng, cao nhất 120 đơn hàng, hàng ngày khi có thông báo có đơn hàng thì nhà đầu tư phải chuyển tiền vào để gỡ. Ban đầu anh gỡ đơn với giá trị thấp, vài trăm USD. Khi đơn hàng lên đến 900 USD, thì hệ thống báo kẹt đơn. Nghi ngờ có vấn đề, anh M.T gọi ngay cho người bạn thắc mắc, thì được người này trấn an, cho biết đơn của mình hiện tại đã ở mức 5.000 lên 6.000 USD vẫn chạy ào ào. Hơn nữa, người bạn này còn nói, “lo gì, tôi còn đưa anh 300 USD, không lẽ tôi lại để mất tiền”. Để gỡ đơn hàng này, anh M.T phải nộp thêm hơn 1.100 USD. Vì muốn lấy ra 900 USD kẹt trong tài khoản, anh M.T chuyển thêm tiền và mất hết số tiền 2.000 USD. Hệ thống khóa và chặn hết các giao dịch, người bạn kia cũng biến mất.

Núp bóng các trang bán hàng nổi tiếng để lừa đảo

Tình trạng bị lừa như trên hiện rất phổ biến hiện nay. Các “khổ chủ” sau khi bị lừa, rất ít người chịu báo công an vì e ngại mất thời gian, lại sợ bị cười chê vì thiếu hiểu biết, hám lợi… Đây cũng chính là lý do mà bọn tội phạm tiếp tục hoành hành.

Các đối tượng sử dụng không gian mạng để thực hiện lừa đảo bằng thủ đoạn đăng bài tìm cộng tác viên bán hàng, làm nhà đầu tư kinh doanh bán hàng online… Bằng  hình thức “tuyển cộng tác viên” mua bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki tại Việt Nam, hoặc các trang nước ngoài như Walmart (Mỹ); Alibaba (Trung Quốc) là những công ty lớn có uy tín, để dễ dàng tạo lòng tin cho nhiều người. Trên thực tế, các đối tượng lừa đảo chỉ tạo lập các trang giả mạo, lừa những người ít kiến thức về mạng, về công nghệ thông tin lại muốn kinh doanh online kiếm thêm lợi nhuận.

Với mỗi lần mua hàng, người bị hại sẽ được hoàn trả tiền cộng thêm tiền “hoa hồng” từ 10 - 20% trị giá đơn hàng. Với đơn hàng nhỏ, tiền và hoa hồng đầy đủ nhằm tạo lòng tin và đánh vào lòng tham. Đến khi thấy số tiền đủ để chiếm đoạt, bọn chúng sẽ liên tục yêu cầu người tham gia lên đơn cao hơn, rồi đổ thừa do hệ thống lỗi chưa thể nhận tiền, phải lấy thêm đơn cao hơn nữa để gỡ, nếu không sẽ bị mất toàn bộ tiền.

“Khổ chủ” với tâm lý muốn nhận lại tiền, lại tin vào lời hứa số tiền chuyển vào sẽ được hoàn trả mà liên tục chuyển tiền cho các đối tượng cho đến khi nhận ra bị lừa thì các đối tượng cũng đã chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền. Thiết nghĩ, vấn đề quan trọng là mọi người phải hết sức cảnh giác, không bao giờ có câu chuyện kinh doanh mà không tốn công sức, chỉ ngồi không chuyển tiền hưởng lợi.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.