Toàn dân chung sức phòng, chống tội phạm

Thứ Sáu, 11/10/2024 | 16:51

Công tác vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) và tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần kiềm chế tội phạm, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại tá Hồ Việt Triều - Giám đốc Công an tỉnh trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phòng, chống tội phạm.

TRÊN 300 MÔ HÌNH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 300 mô hình phòng, chống tội phạm, hơn 300 đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; 49 mô hình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự (ANTT), hơn 4.000 tổ chức quần chúng với hàng chục ngàn thành viên tham gia hoạt động.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/7/2024, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở có hiệu lực, toàn tỉnh đã ra mắt và đưa vào hoạt động trên 500 Tổ bảo vệ ANTT, với hơn 1.600 thành viên. Từ hoạt động của các mô hình tự quản, phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở, người dân đã tích cực tham gia báo tin, tố giác tội phạm, phát hiện, hỗ trợ lực lượng công an đấu tranh với hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tích cực cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư; chung sức giữ gìn trật tự công cộng, trật tự giao thông, phòng, chống cháy nổ...

Với kết quả hoạt động tích cực, hầu hết các mô hình được công nhận và đánh giá cao. Trong đó, nhiều mô hình được Bộ Công an công nhận và nhân rộng toàn quốc; không ít mô hình trong lĩnh vực dân tộc, tôn giáo đã và đang phát huy hiệu quả tích cực như “Tổ tự quản dòng tộc về ANTT”; “Tổ tự quản về ANTT chùa Hưng Thiện”; “Tổ giáo dân tự quản về ANTT”, “Tổ tự quản người Hoa”; “Câu lạc bộ (CLB) 3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer”…

Lãnh đạo UBND TP. Bạc Liêu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phòng, chống tội phạm nhân Ngày hội TDBVANTQ năm 2024. Ảnh: T.H

CHUNG SỨC VÌ CUỘC SỐNG BÌNH YÊN

Thực hiện phong trào  TDBVANTQ, góp sức cùng lực lượng Công an bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn ANTT tại địa phương, 5 năm qua, Hội LHPN huyện Phước Long đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng cán bộ, hội viên, phụ nữ cũng như các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh xây dựng phong trào tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về ANTT trong gia đình, dòng họ, từng cụm dân cư, từng cơ quan, đơn vị...

Hội phối hợp vận động hàng ngàn hộ dân ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội gắn với các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Phân công hơn 1.000 cán bộ, hội viên nòng cốt, hội viên tiêu biểu theo dõi, giúp đỡ những hộ gia đình chậm tiến và tích cực tuyên truyền, tham gia giữ gìn ANTT, hòa giải ở cơ sở, cảm hóa, giáo dục, tạo điều kiện giúp đỡ các đối tượng tái hòa nhập với cộng đồng.

Là một trong những điển hình nổi bật của tỉnh, CLB “Hội Cựu chiến binh phòng, chống tội phạm” xã Phong Thạnh (TX. Giá Rai) vừa được tuyên dương là mô hình tiêu biểu. CLB đã cung cấp 113 nguồn tin có giá trị giúp cho lực lượng Công an xã ra quân triệt xóa các điểm đá gà ăn tiền; bắt, xử lý các vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy; trộm cắp tài sản, triệt xóa các điểm tệ nạn xã hội… Ban Chủ nhiệm CLB còn phối hợp chặt chẽ với Hội đồng hòa giải xã, Tổ hòa giải ở các ấp tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải tại cơ sở. Tính đến nay đã tiếp nhận 65 vụ, hòa giải thành 61 vụ, từ đó góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm, giữ ổn định ANTT tại địa phương.

Khi có sự chung sức của lực lượng Công an và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, phong trào TDBVANTQ trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa. Thống kê của Công an tỉnh cho thấy, Bạc Liêu có 56/64 xã, phường, thị trấn và 462/512 khóm, ấp đạt chuẩn an toàn về ANTT. Toàn tỉnh không còn địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT; cuộc sống bình yên của Nhân dân không ngừng được trân trọng, giữ gìn.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.