Toàn dân góp sức giữ gìn an toàn giao thông

Thứ Sáu, 18/10/2024 | 15:31

>> Bài 2: Cho những cung đường thêm dài rộng - an toàn

Bài cuối: Tính mạng của người dân là trên hết

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách trong bảo đảm tính mạng, tài sản của Nhân dân. Không gì quý giá hơn mạng sống, và an toàn giao thông (ATGT) - đó là mong muốn của mỗi người khi tham gia giao thông trong tình hình giao thông hiện nay, đồng thời là mục tiêu hướng đến của toàn xã hội!

Nghi thức phật giáo chiêu u vong linh các nạn nhân tại một điểm thường xảy ra tai nạn giao thông với thông điệp: “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

XOA DỊU NỖI ĐAU TAI NẠN GIAO THÔNG

ATGT đã và đang là vấn đề được toàn cầu quan tâm, mỗi quốc gia đều có chương trình hành động cụ thể. Đối với nước ta, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương, đường lối, chính sách, hành động quyết liệt cùng với sự hưởng ứng, đồng thuận của toàn dân để đảm bảo an toàn, giảm thiểu số vụ, số người chết, người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, bao gồm hoạt động chia sẻ, động viên, giúp đỡ, giảm nhẹ tổn thương đối với các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT, xoa dịu những nỗi đau tột cùng mà TNGT gây ra. Đây cũng là một trong những mặt công tác được Bạc Liêu thực hiện tốt theo tinh thần Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu.

Nhiều năm qua, Ban ATGT tỉnh cùng Ban ATGT các địa phương luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ, sẻ chia đặc biệt đối với những nạn nhân TNGT, nhất là những nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn và trở thành hoạt động thường niên với sự đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Mới đây, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà cho 65 trường hợp nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh. Bên cạnh thăm hỏi, động viên các nạn nhân, các gia đình nạn nhân cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh mong muốn các gia đình tiếp tục tăng cường việc chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT, vận động người thân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, tránh gặp phải những TNGT đáng tiếc.

Cùng với việc hỗ trợ về kinh phí và nhu yếu phẩm, nhiều năm liền, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh đã cùng với Ban ATGT tỉnh đến từng hoàn cảnh TNGT ngặt nghèo để động viên, giúp đỡ. “Trong 2 năm qua, GHPG đã thực hiện nhiều hoạt động từ thiện - xã hội với tổng giá trị trên 85 tỷ đồng. Trong đó, quan tâm đến những nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT thông qua việc hỗ trợ khó khăn, tặng nhu yếu phẩm, cất nhà tình thương cho những trường hợp khó khăn về nhà ở”, Đại đức Thích Thiện Năng - Chánh Thư ký Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh, cho biết.

Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân hảo tâm, nhiều hoàn cảnh TNGT thương tâm đã có cuộc đời tươi sáng hơn. Như trường hợp của ông Trần Quang Tùng (huyện Vĩnh Lợi). Năm 2016, ông Tùng gặp TNGT khi đi bán vé số, làm chấn thương cổ, liệt toàn thân không có tiền chữa trị. Biết được tình cảnh này, Báo Bạc Liêu đã thực hiện Nhịp cầu nhân ái về ông Tùng. Từ đó, ông được chăm sóc y tế, tập vật lý trị liệu, được miễn giảm các khoản phí và nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ khác của cộng đồng trong thời gian dài đến khi có thể đi đứng được trong khả năng của mình để tiếp tục bán vé số mưu sinh. Các con ông cũng được đến trường, gia đình được cất nhà tình thương, chấm dứt tháng ngày sợ lo trong căn nhà xuống cấp.

Cũng từng khóc cạn nước mắt khi con trai - nguồn lao động duy nhất của gia đình 5 người - bị TNGT, bà Nguyễn Thị Ba (80 tuổi, TP. Bạc Liêu) vốn mắc bệnh thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống bỗng chốc trở thành “trụ cột” bất đắc dĩ của gia đình. Bà là mẹ của nạn nhân Vương Bảo Toàn - người liệt toàn thân hàng chục năm qua vì TNGT trên đường đi làm thuê. Ngày vợ ông Toàn bỏ nhà đi do không chịu nổi cuộc sống túng quẫn, mọi việc từ cơm nước, chăm sóc con trai và 2 cháu nội đều do bà đảm nhiệm. Cuộc sống của gia đình chủ yếu nhờ vào số tiền trợ cấp khuyết tật hằng tháng của ông Toàn và sự cưu mang của người thân, lối xóm, cộng đồng. Căn nhà chỉ tầm chục mét vuông ngày càng xuống cấp. Thương cảm hoàn cảnh đó, Báo Bạc Liêu đã vận động giúp đỡ cho gia đình và học bổng hỗ trợ 2 cháu của bà ăn học. Ban ATGT tỉnh thăm hỏi, hỗ trợ hằng năm, nhiều mạnh thường quân cũng giúp đỡ gia đình, trong đó, có việc hỗ trợ căn nhà tình thương kiên cố. Hiện tại, các cháu của bà Ba đã lớn, tạo được thu nhập và là chỗ dựa cho cha và bà nội.

Cảnh sát giao thông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Ảnh: T.H

CÙNG HÀNH ĐỘNG CHO CUỘC SỐNG

Hưởng ứng kêu gọi của Liên Hiệp Quốc, những năm qua, Việt Nam đã phát động kế hoạch tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT và tổ chức thường niên. Cùng với cả nước, lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT được tỉnh tổ chức với những chương trình, hình ảnh đầy cảm xúc, ý nghĩa với thông điệp: “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”. Tại các buổi lễ tưởng niệm, không ít giọt nước mắt đã rơi trên gương mặt của những người mẹ, người vợ, những đứa con, của cộng đồng giàu lòng trắc ẩn… Bên cạnh đó, còn có hoạt động chiêu u vong linh nạn nhân ở những điểm thường xảy ra TNGT theo nghi thức Phật giáo, cầu siêu… để tưởng nhớ những đồng bào không may qua đời vì TNGT, qua đó gửi đến toàn xã hội lời cảnh tỉnh về những mất mát, thiệt hại ghê gớm mà TNGT gây ra cho từng cá nhân, gia đình, xã hội. Từ nỗi đau, mất mát mà kêu gọi toàn xã hội hành động mạnh mẽ, dứt khoát hơn kéo giảm thương vong, hậu quả do TNGT gây ra.

Chín tháng của năm 2024, toàn quốc xảy ra trên 17.800 vụ TNGT, làm chết hơn 8.000 người, bị thương hơn 13.000 người. Đây là số liệu đau thương mà cả nước, trong đó có Bạc Liêu phải nhìn nhận và cùng chung tay hành động. Trong khi Đảng, Nhà nước, Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành có những chỉ đạo kỳ quyết, liên tục đối với nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, giảm đến mức thấp nhất TNGT và hậu quả do TNGT trong cả nước thì với chủ đề của Năm ATGT 2024: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, tỉnh Bạc Liêu cũng cùng quyết tâm đó! Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, chỉ đạo về công tác đảm bảo TTATGT. Trọng tâm là việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về nồng độ cồn; phát động học sinh nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông…

Tỉnh kêu gọi phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm TTATGT; kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm TNGT, hạn chế ùn tắc giao thông. Một mặt, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và người dân đối với công tác bảo đảm TTATGT; xác định bảo đảm TTATGT là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm TTATGT. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển; ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.

Bằng sự chung sức, đồng lòng, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh thời gian qua tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Cuộc sống là thứ quý giá nhất của con người, tính mạng con người là trên hết, và chung tay hành động vì ATGT - Bạc Liêu vẫn đang nỗ lực hết mình cho mục tiêu ấy, góp sức xây dựng một xã hội văn minh, an toàn.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.