Quốc tế

150.000 người Israel biểu tình, yêu cầu giải tán chính phủ

Chủ Nhật, 23/06/2024 | 15:49

Khoảng 150.000 người Israel tuần hành ở Tel Aviv, chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Netanyahu và yêu cầu tổ chức bầu cử mới.

“Tôi ở đây vì lo lắng cho tương lai của các cháu mình. Chúng sẽ không có tương lai nếu chúng tôi không ra ngoài và loại bỏ chính phủ khủng khiếp này”, Shai Erel, người tham gia cuộc biểu tình ở thủ đô Tel Aviv của Israel ngày 22/6, nói.

Tổ chức biểu tình chống chính phủ Hofshi Israel ước tính có hơn 150.000 người tuần hành ở thủ đô Tel Aviv ngày 22/6, gọi đây là cuộc biểu tình lớn nhất ở nước này kể từ khi xung đột Gaza bùng phát hồi đầu tháng 10/2023.

Dòng người biểu tình vẫy cờ Israel và hô vang khẩu hiệu phản đối chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu khi kéo về đại lộ chính ở thủ đô Tel Aviv. Nhiều người còn cầm theo biểu ngữ có dòng chữ “Thủ tướng tội phạm” và “Dừng chiến tranh”.

Một số khác nằm trên mặt đất phủ đầy sơn đỏ tại Quảng trường Dân chủ để phản đối những gì họ cho là “cái chết của nền dân chủ” ở Israel dưới thời Thủ tướng Netanyahu.

Phát biểu trước đám đông biểu tình, cựu giám đốc cơ quan an ninh nội địa Shin Bet của Israel Yuval Diskin chỉ trích ông Netanyahu là “thủ tướng tệ nhất” của quốc gia này.

Nhiều người cũng bày tỏ thất vọng với liên minh cánh hữu của Israel, trong đó có Bộ trưởng An ninh - Itamar Ben Gvir và nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu. Họ cáo buộc liên minh kéo dài cuộc chiến ở Gaza, gây nguy hiểm cho an ninh đất nước và tính mạng của các con tin bị Hamas giữ.

Yoram - hướng dẫn viên du lịch 50 tuổi, cho biết ông tham gia biểu tình hàng tuần vì tin rằng Israel cần tổ chức bầu cử mới. “Tôi thật sự hy vọng chính phủ hiện tại sẽ sụp đổ. Nếu chúng ta đợi tới cuộc bầu cử theo kế hoạch vào năm 2026, đó sẽ không phải là cuộc bầu cử dân chủ”, ông nói.

Dòng người biểu tình ở thủ đô Tel Aviv, Israel ngày 22/6. Ảnh: Internet

Hàng ngàn người thân của các con tin và người ủng hộ họ cũng tổ chức cuộc biểu tình riêng vào tối 22/6, yêu cầu chính phủ tìm cách trả tự do cho 116 người vẫn bị Hamas giữ ở Gaza.

Nhóm vũ trang Hamas ở Gaza đã bất ngờ tấn công miền nam Israel vào đầu tháng 10/2023, khiến khoảng 1.200 người chết và bắt cóc 250 con tin. Israel lập tức phát động chiến dịch nhằm “xóa sổ” Hamas và giải cứu con tin. Gần 9 tháng giao tranh đã khiến hơn 37.500 người thiệt mạng và nhiều khu vực bị tàn phá ở Dải Gaza.

N.B (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.