Quốc tế

EU khởi động tiến trình kết nạp thành viên mới

Thứ Năm, 17/10/2024 | 16:31

Tân Hoa xã cho hay, Liên minh châu Âu (EU) đã mở chương đầu tiên của các cuộc đàm phán về việc kết nạp Albania - động thái được mô tả là “thời khắc lịch sử” đối với nỗ lực trở thành thành viên EU của Albania.

Quyết định nói trên được Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto công bố ngày 15-10, sau cuộc họp giữa EU và Albania diễn ra tại Luxembourg. Theo ông Szijjarto, ưu tiên hàng đầu của Hungary khi giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU là đẩy nhanh quá trình mở rộng liên minh này thông qua việc kết nạp các nước ở Tây Balkan.

Bộ trưởng Szijjarto nhấn mạnh, các nước Tây Balkan, bao gồm cả Albania, đang sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của EU về năng lượng cũng như động lực mới. Ông nói: “Chúng ta phải thực hiện các bước đi khẩn cấp để bảo vệ uy tín của chính sách mở rộng. Việc đẩy nhanh tiến trình mở rộng EU vào Tây Balkan là vì lợi ích của châu Âu".

Thủ tướng Albania Edi Rama (ngoài cùng, bên trái) và các quan chức châu Âu tại cuộc họp báo ở Luxembourg ngày 15-10. Ảnh: EPA 

Hãng thông tấn Anadolu cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary cũng nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Hungary đối với việc mở rộng EU và nhu cầu cần có các thành viên mới để giúp khối này phục hồi, đồng thời cho rằng việc kết nạp thêm các nước ở Tây Balkan sẽ mang lại sự tươi mới, năng lượng và động lực mới cho EU.

Phát biểu sau khi các cuộc đàm phán gia nhập mà ông gọi là “lịch sử” được mở ra, Thủ tướng Albania Edi Rama tiết lộ nước này đặt mục tiêu trở thành thành viên chính thức của EU vào cuối thập kỷ. “Mục tiêu của chúng tôi là hoàn tất quá trình gia nhập trong thập niên này và sẵn sàng gõ cửa Hội đồng châu Âu với tư cách là một quốc gia thành viên. Tất nhiên, đây là một mục tiêu rất tham vọng, đòi hỏi khối lượng công việc rất, rất lớn”, Thủ tướng Rama nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ở  Luxembourg.

Ông Rama cũng nhấn mạnh, Albania trông cậy vào bạn bè và các đối tác trong việc giúp nước này đạt được mục tiêu trở thành thành viên EU.

Euronews cho hay, một văn bản lập trường do cả hai bên cùng soạn thảo phần lớn có nội dung tích cực về tiến độ thực hiện Luật EU của Albania, song cũng cho thấy những vấn đề mà Albania cần cải thiện trong cuộc chiến chống tham nhũng và tăng cường hệ thống tư pháp.

Theo Thủ tướng Rama, Albania không có con đường nào khác ngoài việc gia nhập EU và thậm chí đây là vấn đề “sống còn” đối với nước này. Ông cũng nói thêm rằng Albania quyết tâm thực hiện mọi nghĩa vụ trong tương lai để có thể trở thành thành viên EU.

Ông Olivér Várhelyi, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề Láng giềng và Mở rộng khối, cho rằng việc khởi động các cuộc đàm phán về việc kết nạp Albania là một cột mốc trong quan hệ EU-Albania, đồng thời tái khẳng định cam kết của EU trong việc hỗ trợ quá trình hội nhập của các nước Tây Balkan. Theo tiết lộ của ông Várhelyi, EU dự kiến sẽ thiết lập một khung ngân sách mới từ năm 2027 nhằm tạo ra những thay đổi lớn để chào đón các thành viên mới.

Năm 2009, Albania trở thành quốc gia đầu tiên ở Tây Balkan nộp đơn xin gia nhập EU và đến năm 2019, nước này được cấp tư cách ứng cử viên. Hiện nay, Albania là một trong các quốc gia ở Tây Balkan (Bosnia  và Herzegovina, Georgia, Moldova, Montenegro, Bắc Macedonia, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine) đang chờ đợi để gia nhập EU. Ngoài ra, theo Euronews, Kosovo cũng là một ứng cử viên tiềm năng.

Việc mở rộng EU gần như bị đình trệ từ năm 2014 nhưng đã được thúc đẩy trở lại sau khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát.

C.H (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.