Quốc tế

Hàn Quốc theo đuổi mục tiêu “quốc gia quan trọng toàn cầu”

Thứ Bảy, 28/09/2024 | 16:17

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae-yul khẳng định Seoul theo đuổi mục tiêu trở thành "quốc gia quan trọng toàn cầu".

Yonhap ngày 28-9 đưa tin, trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae-yul nhấn mạnh tới vai trò của hợp tác quốc tế trong giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay.

Theo nhà ngoại giao Hàn Quốc, chủ nghĩa đa phương không phải là một khái niệm lỗi thời mà là "con đường tiến về phía trước duy nhất".

"Theo tầm nhìn chính sách đối ngoại của Tổng thống Yoon Suk Yeol, Hàn Quốc nỗ lực trở thành một quốc gia quan trọng toàn cầu. Hàn Quốc mang ơn các hệ thống đa phương, đồng thời chúng tôi cũng ngày càng có khả năng trở thành nhà bảo trợ của các hệ thống này", Ngoại trưởng Cho Tae-yul khẳng định.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae-yul phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh: Yonhap

Tầm nhìn "quốc gia quan trọng toàn cầu" được Tổng thống Yoon Suk Yeol đề cập lần đầu tiên vào đầu năm 2022 khi tham gia tranh cử. Lúc bấy giờ, ông Yoon Suk Yeol đã kêu gọi Hàn Quốc "nhìn ra xa hơn bán đảo Triều Tiên" và nỗ lực hơn nữa trở thành "quốc gia quan trọng toàn cầu"-một quốc gia thúc đẩy tự do, hòa bình và thịnh vượng "thông qua các giá trị dân chủ tự do và hợp tác thực chất".

Đến giữa năm ngoái, tầm nhìn "quốc gia quan trọng toàn cầu" chính thức được đưa vào Chiến lược an ninh quốc gia của Hàn Quốc, theo đó Seoul sẽ nỗ lực đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng quốc tế, hợp tác với cộng đồng quốc tế để "bảo vệ những giá trị phổ quát, duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và các nguyên tắc", đi đầu trong nỗ lực ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Chuyên gia Gibbs McKinley thuộc Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) có trụ sở tại Washington (Mỹ) đánh giá kể từ khi nhậm chức vào tháng 5-2022, chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol đã đạt "những bước tiến thực sự" hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn "quốc gia quan trọng toàn cầu". Đầu tiên phải kể đến việc "tái khởi động" mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ, vốn từng gặp không ít sóng gió dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Cùng với đó là "kỷ nguyên mới" trong quan hệ hợp tác 3 bên Mỹ-Nhật-Hàn được đánh dấu bằng hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Yoon Suk Yeol, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại bang Maryland (Mỹ) hồi tháng 8-2023. Cũng phải kể đến Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được Hàn Quốc công bố hồi cuối năm 2022, trong đó, Seoul cam kết thúc đẩy một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ thông qua việc hợp tác chặt chẽ "với những quốc gia cùng chia sẻ các giá trị" theo 3 nguyên tắc then chốt là "bao trùm, tin cậy và có qua có lại".

Trong khi đó, theo chuyên gia Saeme Kim tại Viện Kinh tế Hàn Quốc (KEI), một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington (Mỹ), thành công trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2024-2025 "sẽ giúp Hàn Quốc xác lập vị thế là quốc gia quan trọng toàn cầu thực sự".

C.H (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.