Quốc tế

Iran cảnh báo hậu quả nếu Israel vượt lằn ranh đỏ

Thứ Bảy, 12/10/2024 | 15:57

Iran cảnh báo Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của nước này-nguy cơ đang được cảnh báo và nếu xảy ra sẽ đồng nghĩa với việc Israel vượt các lằn ranh đỏ.

Báo Financial Times ngày 10-10 cho biết, trong bối cảnh Israel có thể sẽ trả đũa cuộc tấn công tên lửa đạn đạo hôm 1-10 của Iran, ông Rasoul Sanaei-Rad-Cố vấn chính trị của lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei-đã cảnh báo khả năng Iran thay đổi học thuyết hạt nhân.

Chia sẻ trên Hãng tin Fars của Iran, ông Rasoul Sanaei-Rad cho biết, một số chính khách nước này đã đề cập khả năng thay đổi chính sách chiến lược hạt nhân của Iran, đồng thời ám chỉ một cuộc tấn công của Israel vào các nhà máy hạt nhân Iran sẽ vượt qua các lằn ranh đỏ của khu vực và toàn cầu. “Việc tấn công các địa điểm hạt nhân chắc chắn có thể tác động đến các tính toán trong và sau chiến tranh, Cố vấn chính trị của lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei nhấn mạnh. 

Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi thảo luận với Thái tử Mohammed bin Salman tại Riyadh ngày 9-10 nhằm tìm kiếm giải pháp ngừng bắn ở Lebanon và Gaza. Ảnh: Reuters

Sau khi Israel bị Iran tấn công tên lửa ngày 1-10 (cuộc tấn công trực tiếp thứ hai của Tehran vào Israel), mặc dù các tuyên bố chiến tranh, tấn công trả đũa khiến Iran “trả giá đắt” đã được Nhà nước Do Thái đưa ra, nhưng đến nay dường như các phương án và cách thức tấn công vẫn đang được nước này đặt lên bàn cân. Một số người thuộc cánh hữu ở Israel đề nghị chính quyền Thủ tướng Netanyahu nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran mà Israel từ lâu đã coi đây là mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng nhất đối với mình.

Tuy nhiên, những bất đồng bấy lâu giữa Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Gallant đang được cho là nguyên nhân cản trở Israel đưa ra cách đáp trả Iran. Theo CNN, một quan chức Israel ngày 10-10 đã cho biết về cuộc họp trong đêm của nội các an ninh nước này để bỏ phiếu về cách đáp trả với cuộc tập kích bằng tên lửa đạn đạo của Iran hồi đầu tháng. Mặc dù ông Gallant cũng là thành viên Đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu, nhưng hai người thường xuyên xảy ra bất đồng khi Israel mở rộng hoạt động quân sự từ Gaza sang Lebanon, Yemen và giờ có thể là cả Iran.

Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel từng cho thấy bất đồng về nhiều quyết định chiến lược, như thời điểm ngừng bắn và thỏa thuận trao đổi con tin với Hamas, cũng như kịch bản để chính quyền Palestine tiếp quản Gaza trong tương lai. Ông Gallant cũng được xem là đối thủ tương lai cho vị trí lãnh đạo Đảng Likud, điều mà nhiều nhà quan sát chính trị cho là một phần nguyên nhân khiến ông Netanyahu quyết định hủy chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Gallant tới Mỹ gần đây.

Các quan chức Israel am hiểu vấn đề tiết lộ, Thủ tướng Netanyahu dường như không hài lòng khi Bộ trưởng Gallant đến Mỹ một mình, tin rằng Nhà Trắng đang đẩy ông ra rìa và thảo luận về đòn đáp trả Iran với lãnh đạo quốc phòng. Theo The Wall Street Journal, chính quyền Mỹ thất vọng khi chính quyền Israel của ông Netanyahu vẫn từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về kế hoạch trả đũa Iran. Mỹ cũng không hài lòng vì liên tục bị bất ngờ trước các hành động của Israel ở Gaza và Lebanon. 

Vì vậy, việc Israel có trả đũa Iran hay không và nếu có thì sẽ thực hiện theo cách nào vẫn đang là điều rất khó suy đoán. Tuy nhiên, các nước và Iran đều đang nỗ lực ngăn chặn nguy cơ nước này sẽ tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Tehran, kéo theo những hậu quả khôn lường. Các chuyên gia nhận định Israel khó có thể tiến hành các cuộc tấn công thành công vào các cơ sở hạt nhân của Iran nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ. Các nhà máy hạt nhân chính của Iran được bảo vệ nghiêm ngặt và xây dựng sâu dưới lòng đất.

Hiện Iran đang tăng cường các hoạt động ngoại giao trong khu vực sau khi Israel tuyên bố sẽ đưa ra những hành động trả đũa tiếp theo sau vụ tấn công tên lửa ngày 1-10. Nước này đã có các cuộc tham vấn quan trọng với Qatar và nêu rõ thông điệp Tehran không muốn xung đột với Israel, nhưng sẽ có hành động mạnh mẽ nếu Israel đáp trả vụ loạt tên lửa của Iran phóng về phía lãnh thổ Israel. Qatar là một trong những nước đóng vai trò trung gian hòa giải nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra hồi tháng 10-2023. Còn trước đó, Ngoại trưởng Iran cũng đã tới Saudi Arabia để thảo luận với Thái tử Mohammed bin Salman nhằm tìm kiếm giải pháp ngừng bắn ở Lebanon và Gaza.   

Tehran đã kêu gọi các nước vùng Vịnh Persian không cho phép Israel sử dụng không phận hoặc căn cứ quân sự của họ trong trường hợp Israel quyết định thực hiện phản ứng tiếp theo. Tờ Wall Street Journal ngày 10-10 dẫn lời hàng loạt quan chức Arab giấu tên cho biết, Iran đã gửi thông điệp qua kênh ngoại giao bí mật đến Jordan, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Qatar, cảnh báo họ sẽ bị nhắm mục tiêu nếu tạo điều kiện cho Israel thực hiện chiến dịch trả đũa. Các quan chức giấu tên này cho biết, những quốc gia trên đã thông báo với chính quyền Tổng thống Joe Biden rằng họ không muốn Mỹ và Israel sử dụng hạ tầng quân sự hoặc không phận cho các chiến dịch nhằm vào Iran. Mỹ, Israel, Iran và các quốc gia Trung Đông liên quan chưa bình luận về thông tin trên.

C.H (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.