Quốc tế

Lãnh đạo các nước kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Trung Đông

Thứ Năm, 26/09/2024 | 11:15

Ngày 24-9, tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 79 ở New York (Mỹ), lãnh đạo các nước trên thế giới đã kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực đã tàn phá khu vực Trung Đông trong nhiều tháng qua.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu tại phiên thảo luận chung, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 79 Philemon Yang lưu ý, người dân ở dải Gaza và Israel đã bị cuốn vào vòng xoáy xung đột trong gần một năm. “Nhân dịp này, tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức đối với cuộc xung đột Hamas-Israel, trả tự do vô điều kiện cho các con tin và tất cả các bên cần tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm luật nhân đạo quốc tế, cũng như hướng tới một giải pháp công bằng và lâu dài dựa trên Hiến chương LHQ, các nghị quyết có liên quan và luật pháp quốc tế, bảo đảm phẩm giá cho cả người Palestine và người Israel”, ông Yang nhấn mạnh.

Lính cứu hỏa làm việc tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel ở ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 24-9. Ảnh: CNN

Đề cập đến tình hình căng thẳng ở Trung Đông, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng chiến tranh toàn diện không có lợi cho bất kỳ ai. “Ngay cả khi tình hình đã leo thang, giải pháp ngoại giao vẫn có thể thực hiện được”, ông Biden nhấn mạnh. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa kêu gọi một nỗ lực chung thông qua LHQ và các tổ chức đa quốc gia khác để chấm dứt đau khổ của người dân. Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên án các hành động của Israel; kêu gọi cộng đồng quốc tế cần thiết lập cơ chế bảo vệ người dân Palestine. Ông Erdogan cảnh báo dải Gaza đã trở thành “nghĩa địa lớn nhất thế giới dành cho phụ nữ và trẻ em”. Quốc vương Jordan Abdullah II cũng hối thúc cộng đồng quốc tế bảo vệ dân thường Palestine tại các vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã chỉ trích Israel về các cuộc tấn công của nước này vào dải Gaza và Lebanon. Ông Pezeshkian nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế phải ngay lập tức bảo đảm lệnh ngừng bắn vĩnh viễn tại dải Gaza và chấm dứt hành động của Israel tại Lebanon “trước khi nó nhấn chìm khu vực và thế giới”. Về phần mình, Tổng thống Maldives Mohamed Muizzu cũng lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza và Lebanon, khiến nhiều người thiệt mạng và nhà cửa, bệnh viện, trường học, cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Tổng thống Maldives cáo buộc Israel đang nhắm mục tiêu vào các nhà báo nhằm ngăn cản thế giới biết về những hành động của họ. Ông Muizzu lưu ý Israel phải chịu trách nhiệm về những hành động này, vì những vi phạm luật pháp quốc tế và các nghị quyết của LHQ.

Về phía Israel, Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon cho biết, nước này không quay lưng với các “ý tưởng hạ nhiệt căng thẳng ở Lebanon” sau khi Mỹ tuyên bố đang cân nhắc một số ý tưởng cụ thể về giải quyết tình hình hiện nay với các đồng minh và đối tác. Ông Danon nhấn mạnh Israel ưu tiên một giải pháp ngoại giao và chưa vội tiến hành các hoạt động vũ trang trên bộ ở Lebanon.

Liên quan đến tình hình ở Trung Đông, lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã phóng tên lửa đạn đạo nhắm vào trụ sở của Cơ quan tình báo Israel (Mossad) gần Tel Aviv. Hezbollah cáo buộc trụ sở của Mossad chịu trách nhiệm trong các vụ ám sát chỉ huy của lực lượng này và thực hiện cuộc tấn công khiến loạt máy nhắn tin và thiết bị không dây ở Lebanon phát nổ, khiến nhiều người thiệt mạng. Quân đội Israel tuyên bố tên lửa do Hezbollah bắn đã bay đến Tel Aviv và bị hệ thống phòng thủ của Israel đánh chặn. 

V.T (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.