Quốc tế

Mỹ nêu rõ vũ khí tầm xa không phải là yếu tố “thay đổi cuộc chơi” với Ukraine

Thứ Bảy, 07/09/2024 | 16:02

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 6-9 nhấn mạnh việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công Nga sẽ “không có khả năng nào” đem lại lợi ích cho Kiev.

Tại cuộc họp lần thứ 24 của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine (UDCG) ở Căn cứ không quân Ramstein (Đức), khai mạc vào ngày 6-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nước phương Tây cung cấp thêm tên lửa tầm xa và dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí này để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Theo Tổng thống Ukraine, lực lượng của Kiev đang thiếu hụt đáng kể các viện trợ quan trọng, nhất là vũ khí tầm xa và các hệ thống phòng không.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp. Ảnh: Reuters

Đáp lại, Bộ trưởng Austin cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine, đồng thời công bố khoản viện trợ an ninh bổ sung trị giá 250 triệu USD của Washington cho Kiev. Ông Austin cam kết khoản viện trợ này sẽ đáp ứng các nhu cầu đang thay đổi của Ukraine và sẽ chuyển giao với tốc độ nhanh nhất.

Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc tiếp tục phản đối lời kêu gọi cho phép Ukraine tấn công tầm xa trong lãnh thổ Nga.

Lý giải về việc giữ nguyên quan điểm trên, ông Austin cho biết phần lớn các mục tiêu có giá trị cao bên trong nước Nga, chẳng hạn như máy bay phóng bom lượn, nằm ngoài tầm bắn của các loại vũ khí tầm xa. “Không có một năng lực vũ khí nào có thể mang tính quyết định đối với điều này”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Ukraine trực tiếp tham dự một cuộc họp của UDCG để vận động hành lang cho việc chuyển hàng viện trợ nhanh hơn. Nhóm này do Mỹ đứng đầu, bao gồm hơn 50 quốc gia, được thành lập nhằm điều phối các đợt chuyển hàng viện trợ quân sự của đồng minh đến Ukraine.

N.B (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.