Quốc tế
Thông điệp đằng sau “Lớp học đại dịch”
Theo một báo cáo vừa được Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) công bố, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến các trường học trên thế giới, với 168 triệu học sinh, phải đóng cửa trong gần một năm qua.
Mô hình “Lớp học đại dịch” của UNICEF. Ảnh: Unicef.org
Việc đóng cửa trường học gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với việc học tập và cuộc sống của trẻ em. Những học sinh thuộc diện khó khăn, trẻ em gái, những trẻ không thể tiếp cận với việc học từ xa có nguy cơ bỏ học, thậm chí bị ép buộc phải tảo hôn hoặc trở thành lao động trẻ em.
Trường học đối với các em vốn không chỉ là nơi để được giáo dục. Đó còn là nơi để các em tương tác với các bạn cùng lứa tuổi, được tiếp cận các dịch vụ y tế, được ăn uống đầy đủ và được bảo vệ. Trường học đóng cửa càng lâu, các em càng có nguy cơ bị cắt đứt vĩnh viễn khỏi những yếu tố quan trọng đó. Để kêu gọi sự quan tâm, chú ý của cộng đồng quốc tế đến tình trạng khẩn cấp về giáo dục đang diễn ra, đồng thời nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải mở cửa lại các trường học một cách an toàn, UNICEF đã công bố mô hình “Lớp học đại dịch”. Theo UNICEF, lớp học đặc biệt này có 168 bộ bàn ghế trống. Mỗi bộ bàn ghế đại diện cho một triệu trẻ em sống ở các quốc gia - nơi các trường học gần như đóng cửa hoàn toàn kể từ khi bắt đầu phong tỏa. Phía sau mỗi chiếc ghế trống có treo một chiếc ba lô rỗng - một vật tượng trưng cho tương lai đang bị trì hoãn của một đứa trẻ.
Theo báo cáo của UNICEF, trên thế giới có 14 quốc gia vẫn thực hiện chế độ phong tỏa từ tháng 3/2020 - 2/2021, 2/3 trong số đó ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe. Điều này gây ảnh hưởng đến gần 98 triệu học sinh. Bà Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành UNICEF cho rằng, mỗi ngày trôi qua, trẻ em không thể đến trường sẽ ngày một tụt hậu về giáo dục. Những em có hoàn cảnh khó khăn nhất lại phải trả cái giá đắt nhất.
Bà Henrietta Fore khẳng định: “Chúng ta không muốn những cánh cửa khép kín và những tòa nhà để không che khuất thực tế rằng tương lai của con cái chúng ta đang bị trì hoãn vô thời hạn. Việc thiết lập lớp học này là một thông điệp tới các chính phủ: Chúng ta phải ưu tiên mở lại các trường học và chúng ta phải ưu tiên một môi trường học tốt hơn cho các em”.
UNICEF khuyến khích các chính phủ đưa ra giải pháp để khi học sinh quay trở lại lớp học, các em sẽ được hỗ trợ để điều chỉnh và bắt kịp các môn học. UNICEF cũng kêu gọi các chính phủ ưu tiên hỗ trợ những nhu cầu cần thiết của các học sinh như học phụ đạo, bảo đảm sức khỏe và dinh dưỡng cho các em, cũng như có biện pháp bảo vệ an toàn để các em có thể an tâm đến trường.
H.L.K (tổng hợp từ nguồn qdnd.vn)
- Rà soát, điều chỉnh đơn vị hành chính sau sắp xếp có di tích quốc gia đặc biệt
- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Quốc Việt thăm các Mẹ Việt Nam Anh hùng huyện Hồng Dân
- Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc hơn 300 cử tri TP. Bạc Liêu và huyện Vĩnh Lợi
- Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng cho hàng hóa Việt Nam: Dự báo tôm xuất khẩu sẽ gặp khó
- Rầm rộ khuyến mại dịp 30/4