Thanh thiếu niên

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều: Cụ thể hóa chuyển đổi số thành công trình, phần việc của thanh niên

Thứ Sáu, 13/09/2024 | 16:56

“Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS)” là chủ đề buổi đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều với thanh niên năm 2024 diễn ra trước thềm Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2025. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, buổi đối thoại lần này thanh niên đã có những ý kiến, câu hỏi hay, đi sâu vào những vấn đề nổi bật, thể hiện sự quan tâm của thanh niên đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà gắn với công tác CĐS, cũng như nhiều vấn đề xã hội quan trọng khác.

NHỮNG Ý KIẾN RẤT CHÍNH ĐÁNG VÀ THIẾT THỰC

Tại buổi đối thoại, thanh niên đã trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh một số vấn đề mà tuổi trẻ quan tâm hiện nay như: Từ nay đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030, các cấp, các ngành trong toàn tỉnh sẽ làm gì để công cuộc CĐS của Bạc Liêu đạt được hiệu quả tốt nhất; trước tình trạng ô nhiễm tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều điểm nóng, tỉnh có những biện pháp gì để kiểm soát ô nhiễm tốt nhất hoặc cơ chế, chính sách giải quyết kịp thời, hiệu quả; giải pháp gì để ứng dụng công nghệ số trong việc bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật dân tộc; vấn đề việc làm, cũng như định hướng, cơ chế để thu hút sinh viên sau khi ra trường trở về địa phương làm việc trong các ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin, CĐS…

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những tâm tư, nguyện vọng và các ý kiến của thanh niên tập trung xung quanh chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc CĐS” trên địa bàn tỉnh đều là những ý kiến rất chính đáng và thiết thực.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều (giữa) cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh tham dự buổi đối thoại với thanh niên. Ảnh: H.L

KHẲNG ĐỊNH RÕ TINH THẦN TIÊN PHONG THAM GIA CĐS

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, CĐS không chỉ là xu hướng phổ biến, mà còn là yêu cầu tất yếu, khách quan trong mọi lĩnh vực. Thanh niên chiếm tỷ lệ hơn 23% dân số của tỉnh, đây là lực lượng trẻ, hăng hái, nhiệt tình, nhanh nhạy tiếp thu cái mới, giàu ước mơ… là lực lượng đi đầu trong CĐS, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế thì công tác phát triển thanh niên trong công cuộc CĐS vẫn còn nhiều mặt hạn chế, hiệu quả chưa cao. Thời gian tới, để công tác thanh niên đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), người dân về công tác CĐS tại Bạc Liêu; khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của ĐV-TN trong tham gia CĐS; chủ động cụ thể hóa CĐS thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc của ĐV-TN thông qua những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, giúp thông điệp CĐS thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ. Đồng thời, quan tâm, xây dựng, phát triển trang bị kiến thức, kỹ năng cho ĐV-TN, bao gồm các hoạt động tuyên truyền, tập huấn trực tuyến qua các phần mềm Zoom, Webex, các hội thảo, diễn đàn trực tuyến nâng cao năng lực và kỹ năng số cho các bạn trẻ. Từ đó phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc thực hiện các mục tiêu của chương trình CĐS quốc gia.

Bên cạnh đó, các ngành, các cấp, UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm xây dựng phát triển tạo nguồn nhân lực thanh niên mạnh về công nghệ, am hiểu chuyên sâu về công tác CĐS; chú trọng việc giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên học nghề sau khi tốt nghiệp, nhất là đối với các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, liên quan đến CĐS. Nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách và tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được tham gia học tập, lao động, rèn luyện, vui chơi giải trí, nâng cao sức khỏe phù hợp với điều kiện của địa phương; nâng cao chất lượng lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên; các chính sách đãi ngộ, thu hút nguồn lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, CĐS về làm việc, đóng góp cho tỉnh.

Đối với thanh niên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng Chính phủ số, xã hội số, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ. Với lợi thế là lực lượng trẻ, có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng, cán bộ, ĐV-TN cũng cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống, góp phần ra sức xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp, văn minh.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.