Thanh thiếu niên

Công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học năm học 2021 - 2022: Tiếp tục vượt khó, sáng tạo

Thứ Tư, 05/10/2022 | 15:25

Năm học 2021 - 2022 được xem là một năm đầy khó khăn đối với công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học dưới tác động của dịch bệnh COVID-19. Nhưng với tinh thần nỗ lực vượt khó, quyết tâm chính trị cao, sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành… đây cũng là một năm hoạt động đầy sáng tạo, thành công với những công trình, phần việc thiết thực, khẳng định dấu ấn riêng của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Trần Nguyễn Trường Giang khen thưởng các tập thể thi đua xuất sắc, tiên tiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2021 - 2022.

Khẳng định dấu ấn riêng

Điểm nhấn quan trọng góp phần làm nên thành công của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2021 - 2022 chính là công tác chỉ đạo có nhiều điểm mới, sáng tạo, chọn việc, chọn điểm trọng tâm để thực hiện như: chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục chính trị - tư tưởng, nắm bắt dư luận trong đoàn viên - thanh niên, học sinh - sinh viên (HS-SV), phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, giáo viên trẻ. Tổ chức nhiều chương trình đồng hành cùng thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng thực hành xã hội; nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện; quan tâm triển khai công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng… Theo đó, các đơn vị Đoàn trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền, giáo dục với hơn 56.100 lượt đoàn viên - thanh niên, HS-SV tham gia. Đoàn các trường đại học, cao đẳng, trung tâm GDTX theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của HS-SV, từ đó kịp thời tháo gỡ và phản ánh với phụ huynh những vấn đề khó khăn, phát sinh của HS-SV.

Cũng trong năm học qua, tuổi trẻ học đường tiếp tục duy trì tốt các hoạt động hướng về cộng đồng. Các công trình mang “thương hiệu” thanh niên tiếp tục được triển khai rộng khắp thông qua các chuyến về nguồn, hành trình về các “địa chỉ đỏ” làm công tác an sinh xã hội, các phong trào tuổi trẻ xung kích, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch COVID-19… Cụ thể là đã nhận chăm sóc, giúp đỡ 108 gia đình có công với nước; thực hiện hơn 160 công trình, phần việc thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”; tham gia hiến hơn 1.160 đơn vị máu; ra quân thu gom hàng chục tấn rác thải; sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn xuống cấp, hư hỏng; hơn 500 HS-SV tham gia làm nhiệm vụ ở các chốt chặn, bếp ăn phục vụ tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19… thông qua các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”…

Gian hàng 0 đồng do Thành đoàn TP. Bạc Liêu phối hợp tổ chức nhằm tiếp sức cho thiếu nhi nghèo thuộc Liên đội Trường tiểu học Lê Quý Đôn (TP. Bạc Liêu) đầu năm học mới. Ảnh: Đ.K.C

Xây dựng môi trường tốt để thiếu nhi phát triển toàn diện

Theo đánh giá, công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021 - 2022 cũng đạt nhiều kết quả quan trọng, đáp ứng được nhu cầu trong tình hình mới, tạo môi trường học tập và rèn luyện tốt cho đội viên, thiếu nhi. Theo đó, đội ngũ phụ trách thiếu nhi ngày càng được nâng cao chất lượng về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng công tác. Hội đồng Đội các cấp đã phấn đấu đạt 100% 8 trong 9 chỉ tiêu năm học đề ra. Đã có hàng triệu lượt đội viên, thiếu nhi trong tỉnh hăng hái tham gia thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” thông qua các hoạt động thiết thực như: hành trình về các địa chỉ đỏ; tìm hiểu, tham gia các hoạt động gìn giữ, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc, địa phương; tìm hiểu về biển đảo Việt Nam; đền ơn đáp nghĩa; uống nước nhớ nguồn; sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Hội đồng Đội các cấp còn linh hoạt, sáng tạo nhiều mô hình hay, góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền trong phòng, chống dịch, hỗ trợ, chăm sóc thiếu nhi. Tiêu biểu phải kể đến như: mô hình “Tiếng loa thanh niên”, “Thiết kế banner tuyên truyền trên các trạng mạng xã hội”, “Hướng dẫn khai báo y tế qua ứng dụng Bluezone”… Không chỉ vậy, đã có hàng ngàn suất quà, học bổng, hiện vật, nhu yếu phẩm đến tay thiếu nhi nghèo, góp phần động viên tinh thần giúp các em vượt qua khó khăn.

Đặc biệt, trong năm học 2021 - 2022, có 184/184 liên đội có hoạt động, công trình, phần việc thực hiện tốt việc hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; 7/7 Hội đồng Đội huyện, thị xã, thành phố xây dựng mới ít nhất 2 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn; một số liên đội còn có cách làm hay, sáng tạo, nâng dần chất lượng hoạt động Đội ở cơ sở…

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Trần Nguyễn Trường Giang đánh giá cao những kết quả đạt được, cùng những nỗ lực đáng ghi nhận của các đơn vị về công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học trong năm học vừa qua; đồng thời bày tỏ mong muốn: “Trong năm học 2022 - 2023, các cấp bộ Đoàn - Đội trong tỉnh cần bám sát chủ đề, các chỉ tiêu, nội dung chương trình năm học mới, qua đó cụ thể hóa nội dung thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị; có sự đổi mới, sáng tạo trong hình thức triển khai thực hiện để thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia… Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng kỳ vọng Sở GD-KH&CN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ để đưa công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi khối trường học lên tầm cao mới…”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.