Thanh thiếu niên

Cùng kiến tạo những góc sống xanh

Thứ Tư, 07/09/2022 | 15:47

Có thể hiểu, sống xanh là cách sống giúp giảm việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên của Trái đất và hạn chế đến mức thấp nhất tác động lên môi trường từ thói quen sinh hoạt của mỗi người. Để góp thêm nhiều hành động thiết thực xây dựng cách sống xanh, thế hệ trẻ ở Bạc Liêu đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo cùng kiến tạo những góc sống xanh, hưởng ứng tích cực chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”.

Các đội viên và giáo viên Liên đội Trường tiểu học Lê Lợi (TP. Bạc Liêu) trồng cây xanh, hoa kiểng trong khuôn viên trường để tạo mảng xanh. Ảnh: Đ.K.C

Những cách làm sáng tạo mở rộng góc sống xanh

Tranh thủ giờ ra chơi, các đội viên của Liên đội Trường tiểu học Lê Lợi (TP. Bạc Liêu) lại nhanh chân ghé thăm vườn ươm đội viên, sốt sắng nhổ cỏ, bắt sâu, tưới nước cho từng cây xanh, bồn hoa quanh khuôn viên trường. Các bạn nhỏ thực hiện việc chăm sóc cây xanh, hoa kiểng với lòng nhiệt tình, hăng say và xem đó là hành động ý nghĩa để góp phần bảo vệ môi trường sống, tạo mảng xanh gần gũi với thiên nhiên nơi mình được học tập, rèn luyện. Không riêng gì Liên đội Trường tiểu học Lê Lợi, mà mô hình vườn ươm thanh niên, đội viên; hay vườn hoa, bồn hoa đội viên được nhân rộng ở các địa phương, đơn vị, qua đó tạo nguồn cây xanh, hoa kiểng phong phú để làm xanh hơn, đẹp thêm môi trường sống, làm việc, học tập của mỗi người.

Không chỉ có vậy, nhiều Đoàn cơ sở, chi đoàn, liên đội… còn phát động phong trào trang trí không gian làm việc, cảnh quan ở hành lang lớp học, trong phòng học bằng cây xanh; vận động đóng góp cây xanh tạo mảng xanh cho không gian làm việc, học tập. Các phong trào này không chỉ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên - thanh niên, đội viên, thiếu nhi, mà còn lan tỏa trong quần chúng nhân dân, góp phần nhân lên những mảng xanh tại các địa phương, đơn vị.

Một cách làm hay trong việc mở rộng góc sống xanh, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường được các đơn vị triển khai, nhân rộng là tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa, rác thải tái chế lấy cây xanh. Số cây xanh từ chương trình được đoàn viên - thanh niên, đội viên, thiếu nhi đóng góp cho đơn vị, cho trường, cho lớp để trang trí trong khuôn viên, nơi làm việc, không gian trong và ngoài lớp học…

Đó là còn chưa kể những sáng tạo trong việc tái chế rác thải nhựa thành những bồn hoa, chậu hoa, vật dụng trồng cây xanh… tạo nên những không gian xanh mướt mắt và không kém phần ngộ nghĩnh.

Không gian sống đầy mảng xanh đáng ngưỡng mộ của một gia đình trẻ. Ảnh: Vương Diễm

Mang thiên nhiên vào không gian sống

Khoảng thời gian phải sống giãn cách vì đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều bạn trẻ ở Bạc Liêu thay đổi lối sống, cách nghĩ và họ bắt đầu khát khao vì một không gian sống tràn ngập màu xanh của hoa lá, rau màu, cây kiểng. Khát khao mang thiên nhiên vào không gian sống, tạo nên những góc sống xanh trong chính khuôn viên nhà của mình được nhiều bạn trẻ ấp ủ.

Nghĩ là làm, bạn trẻ Khánh Ngọc (Phường 8, TP. Bạc Liêu) bắt tay vào việc cải tạo khoảnh sân nhỏ phía sau nhà để trồng một số loại rau xanh, hoa kiểng. Ban công nhỏ trên lầu 1 cũng được Ngọc tận dụng trồng một số loại hoa kiểng để trang trí. Thiên nhiên không phụ lòng người, chỉ vài tháng sau một màu xanh mướt mắt đã phủ đầy không gian sống, gia đình Ngọc vừa có rau sạch để ăn, vừa có thêm nhiều góc “chill” để sống ảo. Để thỏa đam mê, Ngọc còn tậu thêm nhiều chậu gốm xinh, bắt đầu chiết những cây non sen đá, lan chi, trầu bà… để mang vào trang trí phòng khách, góc làm việc, học tập và cả không gian bếp.

“Từ ngày trồng rau cải, hoa kiểng, mang thiên nhiên vào không gian sống,  cả nhà tôi ai cũng vui vẻ, lạc quan. Cứ về đến nhà là mỗi người mỗi việc để chăm chút cho từng luống rau, cây kiểng nhỏ. Chiều mát, gia đình lại dọn bàn trà ra góc vườn nhỏ sau nhà, hoặc ban công, vừa ngắm cây xanh vừa hàn huyên về công việc, cuộc sống; các thành viên trong gia đình tôi lại thêm thấu hiểu, gắn kết, mọi muộn phiền trong cuộc sống cứ thế cũng nhẹ nhàng trôi…”, Khánh Ngọc chia sẻ.

Chính những người trẻ thích sống xanh, thích gần gũi, giao hòa với thiên nhiên như Ngọc đã góp phần lan tỏa, nhân lên tình yêu, ý thức bảo vệ môi trường sống, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên trong giới trẻ.

Tích cực hưởng ứng chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”, tuổi trẻ Bạc Liêu vẫn đang và sẽ tiếp tục có thêm nhiều cách làm sáng tạo để cùng với tuổi trẻ cả nước kiến tạo những góc sống xanh, góp thêm những hành động xanh để bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.