Thanh thiếu niên

Đoàn Thanh niên - Hội LHTN huyện Hòa Bình: Tiếp lửa cho thanh niên khởi nghiệp

Thứ Hai, 16/09/2024 | 15:15

Xác định đồng hành cùng thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn - Hội, thời gian qua, Đoàn - Hội LHTN các cấp huyện Hòa Bình đã tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, “tiếp lửa” và tạo liên kết kinh tế giữa các mô hình phát triển kinh tế của hội viên, thanh niên trong toàn huyện.

Theo đó, Đoàn - Hội LHTN huyện Hòa Bình đã tổ chức 1 diễn đàn thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và hỗ trợ hội viên, thanh niên thực hiện trên 20 dự án. Hiện nay đã có những dự án được triển khai hiệu quả như: Nuôi dê thịt và sinh sản, nuôi ốc bươu đen, nuôi bò thịt và sinh sản, gà thả vườn; tổ hợp tác nuôi lươn không bùn, tổ hợp tác phun xịt lúa mướn.

Bí thư Huyện đoàn Hòa Bình - Nguyễn Phong Phú (bên phải) trao bảng tượng trưng hỗ trợ tôm giống cho thanh niên phát triển kinh tế. Ảnh: H.L

Bên cạnh đó, phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng GĐ-ĐT huyện tham mưu tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng để cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần sáng tạo, kịp thời phát hiện ý tưởng, sáng kiến theo từng ngành nghề, lĩnh vực, đối tượng. 5 năm qua (2019 - 2024), các cấp bộ Hội đã phối hợp triển khai 5 hội thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; tham gia hội thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật; phối hợp tổ chức 48 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề cho 536 thanh niên.

Các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm cũng được Đoàn - Hội LHTN huyện quan tâm tổ chức bằng nhiều hình thức thích hợp để hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp và lập nghiệp. Cụ thể là Ủy ban Hội các cấp đã phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể huyện, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 15 sàn giao dịch việc làm với trên 15.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức 110 lớp đào tạo nghề cho 8.677 học viên... Khuyến khích, vận động thanh niên chủ động tiếp cận với các nguồn vốn vay, liên kết trong sản xuất - kinh doanh, tự tạo việc làm, giúp nhau lập nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho hội viên, thanh niên, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN huyện Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ sở tập trung tuyên truyền, phổ biến các cơ chế chính sách về phát triển kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp, những mô hình mới, cách làm sáng tạo thông qua các kênh thông tin của Đoàn - Hội, các mạng xã hội. Duy trì và thành lập mô hình thanh niên phát triển kinh tế, qua đó chia sẻ thông tin chính sách, kinh nghiệm làm ăn, góp vốn hoặc huy động từ các nguồn lực khác để phát triển sản xuất - kinh doanh.

Những kết quả đạt được đã khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Ðoàn, Hội trong đời sống thanh niên. Nhiều đoàn viên - thanh niên đã lựa chọn con đường khởi nghiệp, lập nghiệp thông qua các mô hình sản xuất - kinh doanh trên chính mảnh đất quê hương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HOÀNG NHẪN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.