Thanh thiếu niên

Dồn sức chăm lo thanh thiếu nhi dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 04/09/2024 | 15:57

Những năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là thanh thiếu nhi đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo, vùng sâu, vùng xa. Đó không chỉ là sự chăm lo mọi mặt về đời sống, sinh hoạt, mà còn đồng hành trong các hoạt động hỗ trợ học tập, nâng bước thanh thiếu nhi DTTS đến trường.

Đại diện Tỉnh đoàn và mạnh thường quân trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm học 2024 - 2025 cho thiếu nhi đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu).

Quan tâm mọi mặt đời sống

Theo Sở LĐ-TB&XH, thời gian qua đã có 5.170 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp bằng nhiều hình thức, hơn 70.800 trẻ dưới 6 tuổi được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) với số tiền trên 62 tỷ đồng, trong đó thanh thiếu nhi DTTS được ưu tiên đặc biệt. Bên cạnh đó, Sở đã củng cố, kiện toàn, hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho 22 mô hình câu lạc bộ “Ông, bà, cháu”, “Vì trẻ thơ”, “Quyền trẻ em” trong tỉnh để chăm sóc, bảo vệ trẻ em DTTS, thanh thiếu nhi các địa phương. Các em còn được tạo điều kiện thuận lợi để tham gia các hoạt động vui chơi giải trí; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng… Sở LĐ-TB&XH cũng rà soát, củng cố đội ngũ cộng tác viên ở địa phương, hiện nay có 512 cộng tác viên ở khóm, ấp làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em DTTS.

Không chỉ vậy, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh còn hỗ trợ đột xuất 25 trường hợp, vận động 8 ca phẫu thuật tim; hỗ trợ hơn 10.000 quyển tập, gần 1.200 suất học bổng, xe đạp, bộ dụng cụ học tập; thăm, tặng quà trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em đồng bào DTTS nghèo… với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng.

Việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc trong vùng đồng bào DTTS, nhất là giáo dục luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; ban hành Quyết định 03 Quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng hưởng ưu tiên, khuyến khích trong tuyển sinh vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh; Quyết định 44 Quy định vùng đào tạo nguồn cán bộ DTTS thuộc diện tuyển sinh vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh…

Sở GD-ĐT cũng thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người dạy, người học và các cơ sở giáo dục ở vùng DTTS như: chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập (theo Nghị định 81 của Chính phủ); chính sách đối với học sinh các Trường phổ thông Dân tộc nội trú (theo Thông tư 109); chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non (theo Nghị định 105)…

Huyện đoàn Hồng Dân trao tiền hỗ trợ đỡ đầu cho thanh thiếu nhi dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.K.C

Đồng hành trong học tập

Mới đây, Huyện đoàn Hồng Dân đã trao tặng 24 suất quà, học bổng, 10 thẻ BHYT “Tiếp sức đến trường” cho thanh thiếu nhi nghèo, con em đồng bào dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vượt khó vươn lên học tốt. Càng ý nghĩa hơn khi có 4/9 học sinh được nhận đỡ đầu năm học 2024 - 2025 là con em đồng bào DTTS. Các em được hỗ trợ tối thiểu 200.000 đồng/tháng và được trao hỗ trợ trước từ 3 - 4 tháng/lần hỗ trợ.

Còn Thành đoàn TP. Bạc Liêu ngoài việc hỗ trợ học bổng, xe đạp, tập sách, đồ dùng học tập cho thanh thiếu nhi DTTS nghèo đầu năm học mới, đã vận động hỗ trợ nhà ở để thiếu nhi an tâm đến trường. Theo đó, công trình “Nhà Khăn quàng đỏ” năm nay được hỗ trợ cho gia đình 2 em Lư Huy Hoàng và Lư Huy Tín (Liên đội Trường tiểu học Lê Hồng Phong, cư ngụ khóm 3, Phường 2, TP. Bạc Liêu). Tại lễ khởi công, bản thân 2 em và gia đình không giấu được niềm xúc động khi nhận được món quà đặc biệt này bởi căn nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Căn nhà mới sẽ tiếp thêm niềm tin, nghị lực giúp các em vượt khó vươn lên trong học tập, cuộc sống.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) - Ngô Yến Nhiên cho biết: “Là xã vùng ven của TP. Bạc Liêu, với 73% cư dân là đồng bào dân tộc Khmer, đời sống còn khó khăn khiến cho điều kiện đến trường của các em học sinh còn nhiều hạn chế. Thấu hiểu những khó khăn trên, cũng như mong muốn được đồng hành, tiếp sức cho thanh thiếu nhi DTTS đến trường, từ đầu hè đến nay, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Trạch Đông đã vận động được 52 suất học bổng, 440 suất quà, 20 suất BHYT với tổng trị giá 197 triệu đồng để kịp thời trao đến tay các em. Hy vọng rằng đây sẽ là sự hỗ trợ, cổ vũ kịp thời giúp các em khắc phục khó khăn trước mắt, nỗ lực vượt khó học tốt trong năm học mới”.

Tin rằng, với sự đồng hành, quan tâm bằng cả trái tim của các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương, thanh thiếu nhi DTTS sẽ có thêm “điểm tựa”, niềm tin để vượt khó, bội thu thành tích trong năm học 2024 - 2025.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.