Thanh thiếu niên

Dồn sức cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em

Thứ Tư, 25/09/2024 | 16:29

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em hôm nay chính là tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển bền vững của quê hương, đất nước trong tương lai. Đây không chỉ là trách nhiệm của các cấp, các ngành mà là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Vì lẽ đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn thực hiện tốt các chương trình, đề án bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên cơ sở đa dạng các nguồn lực, phát huy sức mạnh toàn xã hội sát với tình hình thực tế địa phương.

Đa dạng hoạt động chăm lo

Toàn tỉnh hiện có 184.259 trẻ em (trong đó, khoảng 4.500 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn gồm: 260 trẻ em mồ côi, 1.147 trẻ em khuyết tật...). Đây là bận tâm lớn mà các cấp, các ngành trong tỉnh đang tập trung chăm lo, nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện.

Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em (BVTE) được ưu tiên hàng đầu với nhiều hình thức phong phú như: lắp đặt pa-nô, treo băng-rôn, cấp phát tờ rơi, tuyên truyền bằng kịch bản sân khấu, xe loa lưu động, trên hệ thống phát thanh của các địa phương, đăng tải tin bài về công tác BVTE… Nổi bật là tổ chức các hội thi tìm hiểu về Luật Trẻ em, diễn đàn trẻ em. Trung bình hằng năm tổ chức hơn 10 lớp tập bơi cho trẻ em (hơn 300 em tham gia); 7 lớp tập huấn, tuyên truyên nhóm nhỏ cho 50 nhóm (hơn 5.000 lượt người) với đối tượng là cán bộ làm công tác trẻ em các cấp, trẻ em và gia đình, người chăm sóc; in ấn và cấp phát 30.000 tờ rơi, áp-phích, sách lật nội dung liên quan đến bạo lực trẻ em, tìm hiểu quy định pháp luật về xử lý hành vi xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục đối với trẻ em... nhằm nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của công tác BVTE.

Các huyện, thị, thành đoàn, Hội đồng Đội huyện, thị xã, thành phố cũng phối hợp với Phòng GD-ĐT, Phòng LĐ-TB&XH, Trung tâm VH-TT-TT tổ chức triển khai “Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em”. Trung bình hằng năm, tặng hơn 500 phần quà, học bổng, xe đạp… cho các em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức đa dạng các sân chơi dành cho thiếu nhi; thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời những trường hợp bị tai nạn thương tích, đuối nước…

Đến nay, toàn tỉnh đã có 250 địa chỉ tin cậy, 90 câu lạc bộ “Mô hình gia đình phát triển bền vững”, 64 điểm đường dây nóng về Phòng, chống bạo lực gia đình (với tổng số 192 đường dây nóng hoạt động thông suốt 24/24 giờ); 633 cộng tác viên các cấp phụ trách công tác trẻ em… góp phần có hiệu quả trong công tác BVTE của tỉnh. Tỉnh còn thành lập, thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Điều hành BVTE từ tỉnh đến cơ sở giúp cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước đạt hiệu quả thiết thực.

Tổ chức nhiều hơn nữa sân chơi, hoạt động giải trí lành mạnh để giúp trẻ em phát triển toàn diện. Ảnh: Đ.K.C

Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp

Dù tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhưng theo ông Đinh Xuân Phượng - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thì công tác này vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Đó là công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch về phòng, chống xâm hại trẻ em đôi lúc hiệu quả một số nội dung, công việc chưa cao. Một số cán bộ từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên thay đổi, nhất là cơ sở nên ảnh hưởng đến chất lượng của công tác trẻ em.

Bên cạnh đó, kinh phí phân bổ cho công tác trẻ em còn hạn chế, chưa đảm bảo cho việc triển khai các hoạt động; cơ sở hạ tầng để phục vụ các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật, thể thao cho trẻ em tuy được cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại. Một số gia đình chưa thật sự quan tâm bảo vệ, phát huy vai trò nêu gương trong giáo dục trẻ em; nhà trường đôi lúc chưa chú trọng việc giáo dục nhân cách học sinh, chưa kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, ngăn chặn tình trạng xâm hại trẻ em trong học đường. Trong xã hội, xuất hiện các loại văn hóa phẩm “độc hại” ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển lành mạnh của xã hội, trong đó có trẻ em và là nguyên nhân chính dẫn đến rất nhiều vụ xâm hại trẻ em…

Bởi vậy, để công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đạt hiệu quả cao, thời gian tới tỉnh cần quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác chăm sóc, giáo dục và BVTE. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội về công tác này.

Phát huy hơn nữa sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và địa phương; giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và BVTE. Thực hiện tốt các chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình, nhất là các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng, mô hình điểm về phòng ngừa, quản lý, giáo dục trẻ em hư hỏng, trẻ em làm trái pháp luật tại khu dân cư; phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Đồng thời, cần chú trọng hơn nữa công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cấp cơ sở làm công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em; cũng như nâng cao kiến thức bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cha mẹ/người chăm sóc trẻ em. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội đối với việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em. Ưu tiên bố trí quỹ đất và kinh phí đầu tư xây dựng các công trình vui chơi, giải trí dành cho trẻ em…

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.