Thanh thiếu niên

Đồng hành cùng thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp

Thứ Sáu, 05/07/2024 | 16:01

Bằng sức trẻ, sự năng động cùng tinh thần xung kích, sáng tạo, nhiều thanh niên (TN) trên địa bàn tỉnh đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển. Và trên mỗi bước đường khởi nghiệp, lập nghiệp của TN luôn có sự đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội.

Huyện đoàn Hồng Dân đến hỗ trợ và tham quan mô hình kinh tế của thanh niên. Ảnh: H.L

SÁT CÁNH CÙNG TN

Để đồng hành cùng TN trong vấn đề việc làm, thời gian qua, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của hội viên, TN, thông tin thị trường lao động và nhu cầu việc làm của TN… Từ đó chủ động tư vấn, định hướng cho hội viên, TN; tổ chức gặp gỡ, trao đổi giữa TN với người sử dụng lao động và các doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã giới thiệu việc làm mới cho gần 11.500 lượt đoàn viên - TN; phối hợp đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm cho 3.175 TN, qua đó có 1.156 TN có việc làm.

Bên cạnh đó, hỗ trợ TN tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi như: vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm (nguồn vốn 120) của Trung ương Đoàn, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ hoạt động vay vốn ủy thác cho thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương; nhận giúp đỡ, hỗ trợ hộ TN nghèo trên địa bàn tỉnh bằng hình thức hỗ trợ vốn, tặng cây, con giống, tổ chức tập huấn ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất.

Các cấp bộ Hội còn động viên hội viên, TN mạnh dạn, tích cực tham gia các dự án phát triển kinh tế do Đoàn, Hội tổ chức; hướng dẫn và tổ chức các mô hình câu lạc bộ TN làm kinh tế giỏi để tạo việc làm cho TN; đảm nhận thực hiện các dự án kinh tế của địa phương. Tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả mô hình “Góp vốn xoay vòng”, “Giúp nhau ngày công lao động”, “Giúp nhau về cây, con giống”… Và phát động phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi trong hội viên, TN, đặc biệt là trong hội viên, TN nông thôn, hiện nay xuất hiện nhiều hội viên, TN có nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả.

TRANG BỊ KIẾN THỨC KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO CHO TN

Bằng nỗ lực không ngừng của bản thân và sự đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội, nhiều TN đã thành công bước đầu trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Để phong trào phát triển mạnh hơn nữa, thời gian tới, các cấp bộ Hội tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung thực hiện Chương trình Hỗ trợ TN khởi nghiệp giai đoạn 2023 - 2030 đã được UBND tỉnh ban hành. Song song đó, tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức nền tảng, kiến thức chuyên sâu về khởi nghiệp sáng tạo cho TN; tiếp tục triển khai các hoạt động tham vấn, kiến nghị, chính sách về khởi nghiệp đối với TN. Triển khai các hoạt động hỗ trợ TN khởi nghiệp, lập nghiệp và tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, đồng hành với TN trong quá trình khởi nghiệp; hỗ trợ TN phát triển năng lực về chuyển đổi số, khởi nghiệp trong lĩnh vực tư vấn chuyển đổi các ngành, nghề, lĩnh vực.

Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách về khởi nghiệp, lập nghiệp và giới thiệu việc làm cho TN; tổ chức đào tạo về khởi nghiệp cho TN nông thôn, TN dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa… Và tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho TN tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tổ chức chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, tọa đàm về các giải pháp khởi nghiệp từ việc phát huy thế mạnh địa phương cho TN, tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo khả thi để tư vấn, hỗ trợ, huy động nguồn lực hỗ trợ cho các ý tưởng khởi nghiệp của TN, kết nối các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, các nhà đầu tư khởi nghiệp để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của TN.

Những năm qua, chương trình đồng hành cùng TN khởi nghiệp, lập nghiệp đã được tổ chức Đoàn, Hội LHTN các cấp trong tỉnh quan tâm triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Từ chương trình đã thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ  TN phát triển sản xuất - kinh doanh, làm giàu, ổn định cuộc sống.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.