Thanh thiếu niên

Hãy luôn nỗ lực khi còn có thể

Thứ Sáu, 11/12/2020 | 16:15

Khi gặp khó khăn, bạn thường hay đổ lỗi cho cuộc sống không công bằng, tạo hóa trớ trêu không cho bạn một cuộc sống cao sang hay thuận lợi hơn. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, bản thân đã đủ cố gắng, đủ nỗ lực để có thể nhận lại những gì xứng đáng hay chưa?

Muốn thành công thì hãy nỗ lực thật nhiều. Ảnh minh họa: Internet

Tôi có một người bạn “nối khố” đã gần 20 năm. Gia đình bạn thuộc diện khó khăn, sau khi tốt nghiệp THPT, người thân và hàng xóm ai cũng khuyên bạn từ bỏ ước mơ vào giảng đường đại học, đi làm phụ giúp cho gia đình. Bạn không nói gì, chỉ xin gia đình lên TP. Hồ Chí Minh để tìm việc làm và được sự chấp thuận. Mọi người cứ đinh ninh là bạn đi làm thật, vì hàng tháng bạn đều gửi vài triệu đồng về quê cho cha mẹ. Nhưng đâu ai biết rằng, ở TP. Hồ Chí Minh, bạn vừa đi làm vừa đi học vì bạn đã âm thầm thi đậu vào một trường đại học. Để có tiền gửi về quê đều đặn và trang trải cho việc học, bạn phải làm việc cật lực từ ban ngày đến ban đêm khi không có lịch học. Chưa bao giờ bạn cho phép bản thân mình ngơi nghỉ, có hôm bạn về tới phòng là nằm sập xuống ngủ ngay mà chẳng kịp thay quần áo vì quá mệt. 4 năm trôi qua, ngày bạn báo tin cho gia đình mình đã hoàn thành xong chương trình đại học trong sự ngỡ ngàng của người thân, nhưng ai cũng tự hào mà không kém phần xót xa vì nghĩ đến những tháng ngày nhọc nhằn, vất vả mà bạn đã trải qua.

Cuộc sống bộn bề, mỗi đứa ra trường làm việc ở một nơi, chúng tôi không còn liên lạc thường xuyên với nhau. Cách đây không lâu, vô tình trong chuyến đi công tác chúng tôi gặp lại nhau. Thằng bạn gầy trơ xương, đen nhẻm của tôi ngày nào giờ phong độ, sang trọng. Chuyện trò hỏi thăm nhau mới biết, bạn giờ là quản lý của một doanh nghiệp nước ngoài với mức thu nhập khá cao, cuộc sống ổn định, đã tậu được ngôi nhà với giá đắt đỏ ở TP. Hồ Chí Minh và còn cả "xế hộp" cho riêng mình. Ngồi bên ly cà phê, bạn bảo: “Nếu ngày ấy mình bỏ cuộc thì không biết tương lai sẽ như thế nào? Vì vậy, dù có khó khăn, chúng ta hãy luôn cố gắng khi còn có thể”.

Trong xã hội, có rất nhiều người đã đạt được thành công của riêng mình, họ đều có bí quyết, nhưng họ cũng không ngần ngại mà chia sẻ cho mọi người để học tập. Công thức thành công của họ cũng vô cùng đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được, đó là thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.