Thanh thiếu niên

Hội LHTN Việt Nam tỉnh: Đoàn kết - xung kích - sáng tạo - cống hiến

Thứ Hai, 09/09/2024 | 14:45

Nhiệm kỳ qua (2019 - 2024), dù còn nhiều khó khăn nhưng với những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 13/13 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ VII đề ra. Từ các chương trình, phong trào của thanh niên đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Khánh thành “Đường cờ Tổ quốc” tại xã Phước Long (huyện Phước Long).

DẤU ẤN THANH NIÊN TRONG NHIỆM KỲ

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh đã đạt những kết quả quan trọng. Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được các cấp Hội tập trung triển khai đồng bộ đến thanh niên. Các hoạt động, chương trình, phong trào của Hội được triển khai thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo; tích cực huy động nguồn lực triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa.

Cụ thể là các cấp bộ Hội đã phối hợp xây dựng hơn 45 “Đường cờ Tổ quốc” có tổng chiều dài 168km với 11.640 lá cờ và trụ cờ tại 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh trị giá hơn 3,5 tỷ đồng; thực hiện 21 tuyến đường “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 26km; xây dựng 19 cây cầu nông thôn với tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng; sửa chữa, phát quang, vệ sinh môi trường 107km đường giao thông nông thôn; thực hiện 450 công trình, phần việc thu hút hơn 10.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia… Tổ chức 300 hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, tặng nhà nhân ái, trao học bổng cho con em ngư dân. Thành lập và duy trì 64 đội hình tình nguyện về chuyển đổi số cộng đồng. Mỗi tuần, các đội hình này hỗ trợ trên 2.000 lượt người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ, hướng dẫn gần 5.000 người dân cài đặt các ứng dụng thanh toán điện tử.

Hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp được Hội LHTN Việt Nam tỉnh quan tâm triển khai hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, đã hỗ trợ 42 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên; hỗ trợ vốn cho 3.286 thanh niên với tổng kinh phí hơn 567 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho gần 16.500 lượt hội viên, thanh niên. Cùng với đó, các cấp Hội phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy thanh niên, lập nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Qua đó có nhiều sản phẩm của thanh niên được công nhận là sản phẩm OCOP như: Thanh nhãn, tôm khô, tôm khô ép, chả cá rô phi, chả cá thát lát, bánh phồng tôm, chả lụa - pate, khô cá kèo, khô cá lóc, khô trâu, bắp nếp, mắm cá sặc - cá lóc, muối…

Công tác xây dựng tổ chức và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên cũng được chú trọng và phát triển trong nhiều đối tượng thanh niên. Phương thức và hình thức tổ chức hoạt động của Hội ngày càng đa dạng, nội dung từng bước sát với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tiễn ở cơ sở. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Hội đã củng cố, phát triển 31.887 hội viên, nâng tổng số lên 45.276 hội viên trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh - Phạm Tuấn Tài dự lễ khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê” tại huyện Phước Long.

KHƠI DẬY KHÁT VỌNG, CỐNG HIẾN

Với khẩu hiệu hành động: “Đoàn kết - xung kích - sáng tạo - cống hiến”, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đề ra 10 chỉ tiêu trọng tâm. Để thực hiện đạt các chỉ tiêu này, các cấp Hội khẳng định sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức triển khai hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” bằng nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu chính đáng của thanh niên tại địa phương, đơn vị. Trong đó, tập trung các nội dung, giải pháp như tăng cường các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, bồi dưỡng đạo đức cách mạng, tinh thần yêu nước cho hội viên, thanh niên qua các hành trình đến với “địa chỉ đỏ” trên địa bàn tỉnh, các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc; đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, triển khai rộng rãi nội dung của 5 trụ cột, 3 đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra để hội viên, thanh niên hiểu rõ phương hướng phát triển của tỉnh và góp phần xây dựng quê hương bằng những công trình, phần việc cụ thể.

Thanh niên ra quân sửa chữa lộ nông thôn xuống cấp. Ảnh: H.L

Bên cạnh đó, khơi dậy trong hội viên, thanh niên tinh thần tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Thực hiện tốt các giải pháp trong chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030 của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh ban hành. Hỗ trợ thanh niên vay vốn và các điều kiện cần thiết để phát triển các sản phẩm OCOP và các mô hình kinh tế. Phối hợp với doanh nghiệp, các nhà khoa học tập huấn, hướng dẫn các mô hình, phương thức sản xuất - kinh doanh mới cho thanh niên.

Trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, các cấp Hội cũng sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình “Xuân tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới”, Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” và tiếp tục triển khai các hoạt động tình nguyện theo chuyên đề như: Xây dựng nhà Nhân ái, trường đẹp cho em, đường giao thông nông thôn; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; vận động thanh niên hiến máu, thành lập ngân hàng máu sống, máu hiếm; tổ chức các hoạt động tình nguyện, nâng cao nhận thức của thanh niên trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... Đồng thời, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”.

Trong công tác xây dựng Hội, tiếp tục nghiên cứu đổi mới mô hình và tổ chức hoạt động của Hội đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của thanh niên và tình hình mới. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có chất lượng, có uy tín, trưởng thành từ phong trào thanh niên. Đổi mới phương pháp và hình thức tập hợp thanh niên vào Hội, đẩy mạnh việc lắng nghe, đại diện tiếng nói của thanh niên; kết nối, thu hút thanh niên trên không gian mạng.

Với tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tích cực vì cộng đồng xã hội, tin rằng nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phong trào thanh niên, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.