Thanh thiếu niên

Khi cán bộ Đoàn​ gắn kết với cơ sở

Thứ Hai, 14/10/2024 | 15:36

Được triển khai thực hiện từ năm 2018, đến nay chủ trương “1+2” (mỗi cán bộ Đoàn đi cơ sở ít nhất 2 tháng/năm) của Trung ương Đoàn đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó, tạo điều kiện rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách gắn kết hơn với cơ sở, giàu kinh nghiệm thực tế, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, cũng như trách nhiệm của người cán bộ Đoàn với cơ sở.

Ngay khi chủ trương “1+2” được triển khai, các đồng chí trong Ban Thường vụ (BTV) các huyện, thị, thành đoàn đã chủ động đăng ký đi cơ sở theo chương trình công tác năm, sắp xếp lịch tham gia các hoạt động ở cơ sở theo cụm phụ trách. Thông thường, mỗi đồng chí trong BTV được phân công phụ trách 1 cụm gồm từ 6 - 7 đơn vị (tùy thực tế tại địa phương). Thế nên, để sâu sát địa bàn đảm trách, cán bộ Đoàn phải đi từng nơi của cơ sở để nắm bắt tình hình, cũng như triển khai, tổ chức, kiểm tra, giám sát các hoạt động…, đảm bảo các chủ trương, hoạt động của tổ chức Đoàn được triển khai kịp thời, đúng quy định.

Cán bộ Tỉnh đoàn gặp gỡ thanh niên địa bàn dân cư trong chuyến đi công tác tại xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân). Ảnh: Đ.K.C

Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2024, ngoài việc tham gia làm thành viên các đoàn kiểm tra, giám sát cùng các ban, ngành, đoàn thể thì BTV các huyện, thị, thành đoàn đã trực tiếp làm việc tại các cơ sở Đoàn với nhiều hình thức. Có thể kể như thành lập các đoàn kiểm tra về công tác Đoàn, đoàn viên, đoàn vụ; quản lý vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội; tham gia sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các hoạt động định hướng dư luận cho đoàn viên - thanh niên; cùng cơ sở tổ chức, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, chỉnh trang cảnh quan môi trường tại các xã, phường, thị trấn; làm giao thông nông thôn, thủy lợi - thủy nông nội đồng; tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; hướng dẫn các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư…, đảm bảo mỗi đồng chí cán bộ huyện, thị, thành đoàn trong một năm đạt số lần đi cơ sở tối thiểu là 60 ngày/người.

Nhờ thường xuyên đi cơ sở mà cán bộ Đoàn cấp huyện, thị xã, thành phố đã kịp thời nắm bắt tình hình, triển khai, tổ chức, cũng như hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt nhiều chủ trương, hoạt động. Trong những chuyến đi ấy, cán bộ Đoàn còn phát hiện nhiều mô hình hay, cho hiệu quả kinh tế cao, có thể nhân rộng trên địa bàn… Qua đó, đã góp phần quan trọng vào thực hiện có hiệu quả các hoạt động, phong trào của tổ chức Đoàn; thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Hồng Dân - Lê Ngọc Đầy chia sẻ: “Nhờ thực hiện tốt chủ trương “1+2” mà cán bộ Đoàn chuyên trách Huyện đoàn đã trực tiếp hướng dẫn các Đoàn cơ sở giải quyết, tháo gỡ những vấn đề tồn tại, khó khăn, điều chỉnh các mặt công tác một cách phù hợp, từ đó giúp cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo đòn bẩy để thu hút, tập hợp thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Việc sâu sát địa bàn cơ sở còn giúp BTV Huyện đoàn nắm bắt được nhu cầu của đoàn viên - thanh niên các xã, thị trấn trong tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển các mô hình kinh tế, cải thiện đời sống; hay cần hỗ trợ, tạo điều kiện trong thực hiện các sản phẩm OCOP; xây dựng các sân chơi, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… cho thanh thiếu nhi. Từ đó, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng đề ra trong năm tại địa bàn cơ sở đều được thực hiện đạt, vượt và có nhiều bứt phá”.

Có thể nói, ngoài những hiệu quả tích cực từ việc nghiêm túc đi công tác ở cơ sở, chủ trương “1+2” còn là phép thử quan trọng giúp BTV các huyện, thị, thành đoàn kịp thời phát hiện các cá nhân tiêu biểu để phát triển nguồn cán bộ dự nguồn.

Để chủ trương trên tiếp tục phát huy hiệu quả, Tỉnh đoàn cần theo dõi, đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm sát sao đối với từng cán bộ Đoàn đi cơ sở. Từ đó, giúp chủ trương “1+2” ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, góp phần nâng chất đội ngũ cán bộ Đoàn, cụ thể hóa phương châm hoạt động hướng về cơ sở của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh.

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.