Thanh thiếu niên

Khi chai nhựa, lon bia “hóa” thành xe đạp

Thứ Tư, 22/09/2021 | 16:14

“Ban đầu, thấy anh chị em ở nhà công vụ lâu lâu lại tổ chức liên hoan, vỏ lon bia, lon nước ngọt, chai nhựa… bỏ đi rất nhiều, nên tôi gom lại, dự định sẽ dùng số tiền bán được để hỗ trợ đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nghe được dự định của tôi, các anh chị đồng nghiệp đã chủ động gom rác thải nhựa, vỏ lon, giấy vụn trong sinh hoạt tại gia đình, cơ quan để đóng góp… dần dà số lượng ngày một nhiều thêm. Và tôi bắt đầu đặt tên cho mô hình là: Quỹ kế hoạch nhỏ…”, anh Cao Trọng Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Huyện đoàn Đông Hải, chia sẻ.

ĐV-TN thu gom vỏ lon bia để bán gây Quỹ kế hoạch nhỏ (ảnh chụp trước khi bùng phát dịch). Ảnh: Trọng Nghĩa

Sau khi gom được số lượng lớn, Huyện đoàn đã đến một cơ sở mua phế liệu ở thị trấn Gành Hào nhờ thu mua. Nghe được mô hình ý nghĩa này, nên chủ cơ sở đồng ý mua với giá cao hơn thị trường để góp thêm cho nguồn quỹ. Lần thu mua đầu tiên trị giá hơn 400.000 đồng nhưng chủ cơ sở đã trả 500.000 đồng để đóng góp thêm chút nữa.

Ngoài việc đóng góp bằng hiện vật là chai nhựa, giấy vụn, lon bia…, các anh chị, đồng nghiệp trong khu hành chính của huyện còn vận động bạn bè, người thân đóng góp cho quỹ. Trong đó, điển hình là các đội bóng FC Dương Hùng, FC Biển tổ chức gây quỹ thông qua hoạt động đá bóng giao hữu.

Từ nguồn quỹ thu được, Huyện đoàn đã hỗ trợ xe đạp cho 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học tốt của các trường tại xã An Phúc, Long Điền và Long Điền Tây.

Dù được triển khai chỉ hơn một năm nhưng mô hình đang tạo hiệu ứng tốt, thu hút sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, đoàn thể, mạnh thường quân và người dân. Qua đó, vừa tiếp sức kịp thời cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vừa cùng cộng đồng lan tỏa thông điệp hạn chế tối đa rác thải nhựa, rác thải khó phân hủy để bảo vệ môi trường. Mô hình đang được duy trì, nhân rộng và chắc chắn sẽ có thêm nhiều học sinh nghèo được tiếp sức kịp thời từ nguồn quỹ ý nghĩa này.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.