Thanh thiếu niên

Khi thanh niên tham gia kinh tế tập thể

Thứ Hai, 30/09/2024 | 16:37

Trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã có nhiều mô hình của thanh niên tham gia phát triển kinh tế tập thể mang lại hiệu quả. Trong đó, tiêu biểu có thể kể đến Chi hội thanh niên Hợp tác xã (HTX) Ba Đình (huyện Hồng Dân).

CHIẾM HƠN 62% THÀNH VIÊN LÀ THANH NIÊN

Trước khi thành lập HTX Ba Đình, tại địa phương có nhiều mô hình phát triển kinh tế như: tôm - lúa, nuôi chồn hương, nuôi cá bống tượng, nuôi rắn ri voi, ri cá... Tuy nhiên, giá cả vật tư, con giống phục vụ đầu vào sản xuất liên tục tăng cao, chất lượng không ổn định; sản phẩm đầu ra bấp bênh, phụ thuộc vào thị trường và thương lái quyết định giá. Nhận thức được tầm quan trọng của kinh tế tập thể, HTX, với ý chí và sức trẻ, thanh niên xã Vĩnh Lộc A đã tập hợp thành lập HTX với mục tiêu giảm chi phí vật tư đầu vào, xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, đồng thời cải tiến sản phẩm để giúp tăng thêm giá trị đầu ra cho sản phẩm, hướng đến xây dựng một cộng đồng làm ăn kinh tế tập thể lâu dài, không ngừng ứng dụng công nghệ vào trong sản xuất.

HTX Ba Đình được thành lập vào ngày 20/11/2018. Lúc mới thành lập chỉ có 44 thành viên, sau thời gian hoạt động, đến nay đã tăng lên 249 thành viên, trong đó số thanh niên tham gia HTX là 156, chiếm 62,6%. Hiện nay, HTX có 639,5ha đất sản xuất mô hình tôm - lúa, vốn điều lệ là 300 triệu đồng và vốn lưu động là 1,2 tỷ đồng. HTX có 1 trụ sở làm việc, 1 kho chứa hàng hóa cho thành viên với diện tích 80m2 và 1 điểm bán hàng hóa của HTX và sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Hồng Dân… Ngoài ra, HTX còn có khu ương tôm 2 giai đoạn công nghệ cao 5.000m2, 1 máy chà gạo mini, 1 máy sàng gạo, 1 máy cấy lúa. HTX đang có 16 dịch vụ hoạt động phục vụ thành viên HTX, hằng năm cung ứng 35 triệu con tôm giống các loại, giải quyết đầu ra hơn 1.500 tấn lúa, 200 tấn tôm thịt các loại. Hiện có 84,7% thành viên tham gia các dịch vụ của HTX, đã góp phần giảm được chi phí đầu vào cho thành viên từ 10 - 15%.

Phương pháp canh tác lúa gieo mạ thảm trên sân của Chi hội thanh niên Hợp tác xã Ba Đình (huyện Hồng Dân). Ảnh: H.L

TIẾN ĐẾN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU “GẠO LÚA - TÔM BA ĐÌNH”

Về mô hình sản xuất gắn với chuỗi giá trị, đối với lĩnh vực nuôi tôm, HTX đã ký kết với Công ty cổ phần Công nghệ và Đầu tư Cửu Long (ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) về sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn có 3 sản phẩm (sản phẩm tôm càng ôxy cấp đông, tôm sú ôxy thiên nhiên cấp đông và tôm sú giòn thiên nhiên) để cung ứng ra thị trường, ký liên kết với 3 đối tác thu mua tôm càng xanh thương phẩm để tiêu thụ cho thành viên. Đối với lĩnh vực lúa, áp dụng khoa học - kỹ thuật trong hoạt động sản xuất như: phương pháp canh tác lúa gieo mạ thảm trên sân kết hợp với máy cấy; phương pháp sạ kéo hàng giúp giảm được chi phí sản xuất, hạn chế sâu bệnh và phân bón, giúp nâng cao giá trị hạt lúa, gạo sạch, năng suất lúa nâng lên từ 0,5 - 1 tấn lúa/ha/vụ; công nghệ phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay giúp giảm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả và bảo vệ sức khỏe cho người trực tiếp sản xuất lúa, góp phần nâng cao giá trị hạt gạo của địa phương. Trên nền tảng đó, HTX đang tiến đến xây dựng thương hiệu “Gạo lúa - tôm Ba Đình”, sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc Facefam trong sản xuất. Hiện HTX đang triển khai mua lúa cho thành viên giá cao hơn thị trường và đang hoàn thành thủ tục để được công nhận sản phẩm OCOP “Gạo lúa - tôm Ba Đình” trong năm 2024.

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, HTX Ba Đình còn tích cực tham gia các hoạt động khác tại địa phương như: đóng góp Quỹ An sinh xã hội, hỗ trợ hơn 1,2 triệu con tôm post sú, thẻ và tôm càng cho hộ nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với trị giá 120 triệu đồng; tặng 700 quyển tập và 60 bộ đồng phục cho học sinh nghèo; vận động thành viên HTX hiến 23 đơn vị máu; tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động… Ngoài ra, HTX còn ra quân sửa chữa, dặm vá 1,5km lộ nông thôn xuống cấp; phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương không ngừng nâng chất lượng hoạt động của HTX và xây dựng đạt tiêu chí số 13 về xây dựng xã nông thôn mới.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.