Thanh thiếu niên

Khi tuổi trẻ hướng đến cộng đồng

Thứ Hai, 01/07/2024 | 15:55

Tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện, trong 6 tháng đầu năm 2024, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa và thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Nguyễn Trang Anh Thư trao biểu trưng tặng nhà đại đoàn kết cho hộ gặp khó khăn về nhà ở.

SÔI NỔI NHỮNG CÔNG TRÌNH

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đoàn Thanh niên các cấp trong toàn tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đối với đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN). Phương thức tuyên truyền, giáo dục không ngừng được đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là phát huy tốt lợi thế của các mạng xã hội. Đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ Lý luận trẻ, phát huy vai trò nòng cốt của hơn 400 báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Qua đó, kịp thời tuyên truyền, lan tỏa giá trị tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức tuân thủ pháp luật cho thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh.

Song song đó, phong trào thanh niên tình nguyện luôn được Đoàn các cấp quan tâm triển khai có hiệu quả. Với sự nỗ lực cố gắng của toàn Đoàn, trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng như tặng 8 căn nhà Nhân ái, tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 750 người dân… Riêng trong Tháng Thanh niên, với chủ đề “Thanh niên Bạc Liêu xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Đoàn các cấp đã lựa chọn các hoạt động, công trình, phần việc sát với điều kiện thực tế, nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Các hoạt động đồng loạt được tổ chức gắn với hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh niên và người dân đón nhận, đem lại hiệu quả tốt như: thực hiện 6 “Đường cờ Tổ quốc” với chiều dài 38km; xây dựng 10 cây cầu nông thôn; làm lộ đất đen và bờ kè với chiều dài 13km; ươm trồng gần 6.000 cây xanh…

Các hoạt động tham gia xây dựng đô thị văn minh, đảm bảo an toàn giao thông được Đoàn các cấp tiếp tục triển khai với các chương trình “Chống rác thải nhựa”, “Hãy làm sạch biển”, “Hành trình thứ hai của lốp xe, chai nhựa”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, Ngày cao điểm “Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh” năm 2024. Cụ thể, ĐV-TN đã tham gia bóc gỡ, xóa các quảng cáo trái phép để trả lại vẻ mỹ quan cho đô thị, dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt, phát quang bụi rậm, xây dựng mới các tuyến đường (hẻm) “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Kết quả, đã tổ chức gần 320 cuộc ra quân làm vệ sinh môi trường thu gom trên 35 tấn rác thải, phát quang, dọn cỏ và trồng hoa các tuyến đường có khoảng 9.600 lượt ĐV-TN tham gia.

Đoàn viên - thanh niên dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: H.L

TÌNH NGUYỆN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Định hướng nội dung trong 6 tháng cuối năm, Tỉnh đoàn cho biết sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Năm Thanh niên tình nguyện” gắn với thực hiện các chỉ tiêu công tác năm, chỉ tiêu nhiệm kỳ; hoàn thành tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024. Chú trọng triển khai cho cán bộ, ĐV-TN nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội cho thanh niên trong toàn tỉnh.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên sẽ triển khai hiệu quả Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh. Triển khai các mô hình, cách làm mới để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên; hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo, làm kinh tế, tự tin khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích thanh niên thi đua học tập, nghiên cứu khoa học. Tổ chức hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội, rèn luyện thể lực, nâng cao đời sống tinh thần cho thanh thiếu nhi; củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa của Đoàn, Hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Phan Thanh Duy đề nghị các cấp bộ Đoàn 6 tháng cuối năm tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, định hướng cho ĐV-TN, nhất là trên các nền tảng xã hội về các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực. Bên cạnh đó, quan tâm nhiều hơn nữa công tác Đoàn, Hội ở khóm, ấp; thực hiện các công trình, phần việc hướng đến cộng đồng; xung kích trong công tác xây dựng nông thôn, đô thị văn minh; đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, quan tâm công tác đào tạo việc làm cho thanh niên. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết, chú trọng công tác quy hoạch nhân sự theo quy định để thực hiện thành công Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.