Thanh thiếu niên

Khuyến khích cán bộ trẻ sáng tạo trong phục vụ Nhân dân

Thứ Tư, 02/10/2024 | 15:49

Lấy phục vụ Nhân dân làm vấn đề then chốt trong thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”, thời gian qua, lực lượng cán bộ trẻ từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong cung cách phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân. Những điểm sáng này đang lan tỏa mạnh mẽ, góp phần hình thành nên văn hóa công vụ, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong đội ngũ cán bộ trẻ và tạo ra những giá trị đáng ghi nhận.

Thành viên tổ công nghệ số cộng đồng TP. Bạc Liêu hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số

Thời gian gần đây, người dân đến khám, chữa bệnh (KCB) tại Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu rất hài lòng với cung cách phục vụ, và cho biết bản thân, cùng gia đình tiết kiệm được nhiều thời gian hơn ở các khâu KCB tại Trung tâm. Kết quả này đến từ sự đồng lòng của đội ngũ cán bộ trẻ trong việc phối hợp cùng đơn vị ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quá trình hoạt động, góp phần rút gọn các bước trong quy trình KCB, tránh để bệnh nhân chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, còn vận động, hướng dẫn người dân tăng cường thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; cử cán bộ trẻ hỗ trợ người bệnh sử dụng hệ thống gọi số tự động, qua đó đảm bảo tính minh bạch trong công tác đón tiếp người bệnh…

Đội ngũ cán bộ trẻ của Trung tâm còn không ngừng chuẩn hóa về trình độ tin học, tích cực tham gia các lớp tập huấn để thực hiện một số hoạt động chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại đơn vị để phục vụ người dân tốt hơn như: phần mềm KCB, thực hiện liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe; cập nhật hồ sơ sức khỏe điện tử; áp dụng chữ ký số trong ký duyệt văn bản; KCB bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân có gắn chip và ứng dụng VNeID… Đây chính là tiền đề quan trọng để đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực KCB cho đội ngũ trẻ, hướng tới xây dựng trung tâm y tế thông minh.

Bên cạnh việc thành lập tổ công nghệ số cộng đồng với 13 thành viên là những cán bộ trẻ năng động, Đoàn cơ sở Phường 3 (TP. Bạc Liêu) còn chủ động phối hợp với Ban nhân dân các khóm tổ chức họp dân, đến từng nhà hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Qua đó, đã hướng dẫn người dân tự đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến với gần 3.800 hồ sơ, đảm bảo đơn vị phường có thời gian giải quyết TTHC nhanh chóng. Hỗ trợ làm mới 36 bảng mã QR tại khu dân cư thanh toán không dùng tiền mặt khóm 1 và tuyến đường không thanh toán tiền mặt tại đường Lê Văn Duyệt. Phối hợp với Thành đoàn TP. Bạc Liêu, Công an thành phố vận động hộ kinh doanh chợ A Bạc Liêu xây dựng chợ 4.0, qua đó hỗ trợ 34 bảng mã QR.

Bên cạnh đó, đơn vị đã nghiên cứu, tham mưu xây dựng Zalo OA đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phường 3. Trong đó, chú trọng việc tiếp nhận và trả lời kịp thời những vướng mắc của người dân, tiến độ thực hiện TTHC, clip hướng dẫn chi tiết nộp TTHC…

Cán bộ trẻ huyện Hồng Dân hỗ trợ người dân làm căn cước. Ảnh: Đ.K.C

Xứng đáng là công bộc của dân

Phong trào “3 trách nhiệm” với trọng tâm là trách nhiệm với Nhân dân cũng được đội ngũ cán bộ trẻ huyện Phước Long, Hồng Dân xem là then chốt thông qua nhiều công trình, phần việc thiết thực, sáng tạo. Đó là những “Ngày thứ Bảy tình nguyện” ra quân tuyên truyền, hỗ trợ người dân giải quyết TTHC, làm căn cước công dân; “đến từng ngõ, gõ từng nhà” giúp người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử; hỗ trợ đăng ký TTHC trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an; hướng dẫn cài đặt, thanh toán không dùng tiền mặt…

Bên cạnh đó, đội ngũ này còn là nòng cốt trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh bằng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, khơi dậy được tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong Nhân dân.

Nhìn ở một bình diện khác, các hoạt động kể trên còn góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, tạo mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ trẻ với người dân, từ đó đẩy lùi tệ quan liêu, nhũng nhiễu, góp phần xây dựng văn hóa công sở. Đồng thời, đây còn là cơ hội để lực lượng trẻ phát huy tinh thần xung kích, sở trường, năng lực trong công tác, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Trong bầu trời không gì quý bằng Nhân dân”. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định: “Nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”. Những lời chỉ dạy đó luôn có giá trị thời sự và tinh thần trọng dân, quý dân trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần được đề cao. Bởi vậy, việc khuyến khích cán bộ trẻ không ngừng sáng tạo trong phục vụ Nhân dân, phụng sự đất nước chính là bước đi đúng đắn để tạo nên những công bộc, đầy tớ hết lòng vì dân!

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.