Thanh thiếu niên

Liên hoan “Hoa phượng đỏ” tỉnh Bạc Liêu - hè 2024: Bay cao tiếng hát tuổi thơ

Thứ Tư, 03/07/2024 | 16:53

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, quyết liệt, mang đến cho người xem những chương trình văn nghệ đặc sắc, mãn nhãn, Liên hoan “Hoa phượng đỏ” tỉnh Bạc Liêu - hè 2024 (gọi tắt là Liên hoan) với chủ đề “Mùa hè tuổi thơ” đã chính thức khép lại. Từ sân chơi này, tiếng hát tuổi thơ lại được chắp cánh bay cao mang theo những ước mơ, hoài bão tuổi hồng. Và những nhân tố mới lại được phát hiện, bồi đắp để trở thành những hạt nhân nòng cốt của phong trào văn hóa - văn nghệ tỉnh nhà.

Liên khúc “Hoa xuân đất nước - Vững bước tương lai” đạt giải A thể loại tốp ca múa của đơn vị TP. Bạc Liêu.

Dạt dào âm hưởng dân gian

Là hoạt động truyền thống diễn ra vào dịp hè định kỳ 2 năm/lần, Liên hoan năm nay có sự góp mặt của hơn 250 thiếu nhi đến từ 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, tranh tài với hơn 30 tiết mục đặc sắc. Theo đó, các đội thi xây dựng một chương trình nghệ thuật tổng hợp bao gồm các thể loại như: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, múa… từ 3 - 5 tiết mục ca ngợi về Đảng Cộng sản Việt Nam, Bác Hồ, tổ chức Đoàn, Đội, quê hương đất nước; ca ngợi tuổi thơ, thầy cô giáo, bạn bè... Các tiết mục tham gia Liên hoan năm nay được đầu tư công phu, có chất lượng nghệ thuật tốt, thể hiện màu sắc hồn nhiên, vui tươi phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi.

Để bảo tồn và phát huy âm nhạc dân gian (vì các nhà chuyên môn cho rằng: bảo tồn âm nhạc dân gian là chấn hưng văn hóa dân tộc - là sứ mệnh cao cả của âm nhạc dân tộc Việt Nam), năm nay Ban tổ chức bắt buộc trong chương trình của mỗi đơn vị phải có một tiết mục biểu diễn mang âm hưởng dân gian, dân tộc (hát đồng dao, hát lý, hò, vè...). Đây là một nét mới, đi đúng hướng và vô cùng ý nghĩa. Bởi lẽ, Việt Nam có một nền âm nhạc dân tộc vô cùng phong phú và rực rỡ. Không chỉ có giá trị nghệ thuật mà âm nhạc dân tộc còn có sứ mệnh lớn lao khi phản ánh tư duy, tâm hồn người Việt Nam và đồng hành với đất nước trong những cuộc trường chinh lịch sử và sự nghiệp phát triển, hội nhập quốc tế.

Em Nguyễn Thị Như Quỳnh (Giải A thể loại đơn ca, đơn vị huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Liên hoan là sân chơi bổ ích, ý nghĩa để thiếu nhi thể hiện năng khiếu âm nhạc, đồng thời tạo cơ hội cho thiếu nhi toàn tỉnh được gặp gỡ, giao lưu, gắn kết. Mỗi đội thi, đơn vị là những màu sắc riêng, tất cả cùng hòa quyện để làm nên những sắc màu rực rỡ cho Liên hoan lần này. Không chỉ vậy, Liên hoan năm nay còn có thêm chuỗi hoạt động để chúng em trải nghiệm như: tham gia Lễ chào cờ theo Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh trên Quảng trường Hùng Vương; đồng diễn nhảy flashmob với bài “Nói lời hay, làm việc tốt”. Đây sẽ mãi là kỷ niệm đẹp khi em nhớ về mùa hè tuổi thơ của chính mình”.

Tiết mục “Bức họa đồng quê” đạt giải A thể loại múa của đơn vị huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: Đ.K.C

Ngày hội ý nghĩa của tuổi thơ

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các chương trình thi diễn đều bám sát chủ đề, đầu tư đầy đủ các thể loại, thời lượng chương trình, số lượng diễn viên… Trong đó có một số đơn vị có kết cấu chương trình hài hòa, hợp lý, hấp dẫn người xem như: TP. Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi, huyện Hồng Dân… Hầu như 7 đơn vị đều đầu tư về trang phục, hóa trang, đạo cụ; nhiều chương trình, tiết mục làm lay động lòng người, tạo ấn tượng sâu sắc cho khán thính giả. Trong đó, nổi bật lên nhiều giọng ca tốt, đầy nội lực; nhiều tiết mục múa được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng, diễn viên đẹp, đầu tư chỉn chu từ ý tưởng - âm nhạc - ngôn ngữ múa - đội hình - hình tượng một cách sáng tạo, hấp dẫn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn phần lớn các tiết mục song ca, tam ca, tốp ca, ca múa không có bè hoặc bè rất ít, bè không chính xác, bè phô; một số tiết mục dựng hát ít chú ý đến sắc thái, tình cảm, không gây cảm xúc cho người xem. Về âm nhạc múa, có một số đội ít đầu tư cái mới, phù hợp với tác phẩm; phần lớn vận dụng cái sẵn có, chỉnh sửa lắp ghép nên không tạo được hiệu quả, làm hạn chế chất lượng tiết mục; một số tiết mục sử dụng lời bài hát chưa phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Ở thể loại múa, một số tiết mục ngôn ngữ, hình ảnh chưa hay, diễn viên thiếu cơ bản nên động tác còn thô cứng; một số minh họa còn đơn điệu, không chuyển tải được thông điệp đến người xem…

Dẫu vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, nhưng với những “diễn viên nhí” nghiệp dư, đó đã là sự nỗ lực rất lớn, là những khổ luyện không ngừng nghỉ bất kể ngày đêm để mang đến cho Liên hoan những tiết mục đặc sắc, tươi vui, hồn nhiên phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Các em đã góp thêm những màu sắc đặc biệt, tươi mới để “ngày hội của tuổi thơ” thêm sôi động, bổ ích, hấp dẫn.

Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao 11 giải Khuyến khích, 9 giải C, 5 giải B, 4 giải A cho tất cả các thể loại. Đồng thời, trao giải Nhất toàn đoàn cho đơn vị TP. Bạc Liêu, giải Nhì toàn đoàn cho huyện Vĩnh Lợi, giải Ba toàn đoàn cho huyện Hồng Dân và giải Khuyến khích toàn đoàn cho các đơn vị còn lại.

“Mùa hè tuổi thơ” đã khép lại nhưng những ấn tượng đẹp, khó phai về những phần trình diễn đặc sắc, về những kỷ niệm gắn kết với các bạn thiếu nhi toàn tỉnh sẽ mãi theo chân các bạn nhỏ, tạo nên một mùa hè thú vị của tuổi thần tiên.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.