Thanh thiếu niên

“Ngày Chủ nhật xanh” ý nghĩa

Thứ Sáu, 27/09/2024 | 17:00

“Ngày Chủ nhật xanh” là một trong những hoạt động thường xuyên của Đoàn Thanh niên tỉnh nhà nhằm chung tay bảo vệ môi trường (BVMT). Thời gian qua đã có hàng ngàn đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa trong những “Ngày Chủ nhật xanh”, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp hơn.

Tuổi trẻ huyện Hồng Dân ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ IV - năm 2024 thu gom rác thải. Ảnh: H.L

Vừa qua, tuổi trẻ huyện Hồng Dân đồng loạt tổ chức ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ IV - năm 2024. Ngoài việc đến từng hộ dân tuyên truyền BVMT thì lực lượng ĐV-TN đã thu gom 500kg rác thải; ươm gần 1.000 chậu bông trang và trồng gần 500 cây bông trang... Hoạt động này thu hút sự tham gia của hơn 200 ĐV-TN.

Không riêng địa bàn huyện Hồng Dân, hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” còn được ĐV-TN trong toàn tỉnh hưởng ứng tích cực. Huyện đoàn Vĩnh Lợi cũng vừa chỉ đạo Đoàn cơ sở các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ IV - năm 2024. Qua đó đã thực hiện các công trình, phần việc như: thu gom rác, phát quang các tuyến lộ, cắt tỉa hoa kiểng, trồng cây xanh, vệ sinh nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ… Đây là hoạt động thiết thực của Đoàn Thanh niên huyện Vĩnh Lợi trong việc góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ Đoàn, ĐV-TN trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh, BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; tạo phong trào thi đua sôi nổi trong tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thông qua hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều vấn đề về môi trường ở các địa phương trong tỉnh đã phần nào được giải quyết; số “điểm đen” về ô nhiễm môi trường đã giảm đáng kể. Đến thời điểm này, hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” đã được tổ chức Đoàn đồng loạt ra quân hưởng ứng và duy trì đều đặn, trở thành một trong những hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ tỉnh nhà. “Ngày Chủ nhật xanh” không đơn thuần tạo phong trào để các ĐV-TN thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân. Từ đó từng bước xây dựng, hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường của mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Tích cực hưởng ứng các hoạt động BVMT, nhiều năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Mỗi năm, có hàng trăm lượt ra quân dọn vệ sinh, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tham gia cải tạo môi trường, trồng và bảo vệ rừng, nạo vét kênh mương, thực hiện tốt phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên còn đứng ra đảm nhận, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tuyến phố văn minh, đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn. Thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện trong BVMT, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn và xử lý rác sinh hoạt. Đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình “Chợ dân sinh, khu dân cư chống rác thải nhựa”. Từ đầu năm đến nay, 100% huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh đã ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” thu gom hàng chục tấn rác thải và trồng hàng chục ngàn cây xanh. Bằng những hành động cụ thể, tuổi trẻ đã thể hiện trách nhiệm đối với môi trường và ý thức bảo vệ màu xanh sự sống, vì ngôi nhà chung của nhân loại.

Môi trường là không gian sống của con người, vì vậy BVMT là trách nhiệm chung của mọi người và phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống hằng ngày. Với hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” do Đoàn Thanh niên làm nòng cốt đã gửi bức thông điệp ý nghĩa đến với mọi người là “Hãy cùng chung tay bảo vệ ngôi nhà chung của nhân loại”. Qua đó cũng thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ góp sức, đồng lòng bảo vệ an toàn sức khỏe cộng đồng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.