Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Những điều tử tế…

Thứ Hai, 06/06/2022 | 14:45

Cuộc sống còn đầy rẫy những khó khăn, có những điều tử tế tưởng chừng như rất nhỏ nhưng nhờ nó, con người cảm thấy ấm áp hơn.

Ảnh minh họa: Internet

Gần 21 giờ, xe bạn bể bánh. Trên đoạn đường vắng, chẳng có nơi nào vá xe, bạn phải dẫn bộ một đoạn khá xa. Trời mưa rả rích, bạn vừa lạnh, vừa mệt, chỉ hy vọng tìm được nơi vá xe để mau về nhà trọ. May thay, bạn nhìn thấy một chỗ phát ra sáng, đinh ninh đó là tiệm sửa xe, là cứu cánh của bạn lúc này. Nhưng đó không phải là tiệm sửa xe mà là nơi rửa xe. Chủ tiệm là một thanh niên trạc tuổi bạn. Anh không giúp được bạn lúc này. Vậy là hy vọng của bạn bị dập tắt. Nhìn thấy sự thất vọng của bạn, anh vừa ái ngại, vừa thương. Đột nhiên, anh bảo bạn ngồi đợi rồi loay hoay tìm những dụng cụ để tạm thời vá lại ruột xe cho bạn. Nhìn anh làm mà mắt bạn ươn ướt. Bạn suy nghĩ, nếu anh có tính tiền vá xe bao nhiêu đi nữa thì bạn vẫn vui vẻ trả. Nhưng điều làm bạn bất ngờ là anh không nhận tiền, mà giúp bạn không công. Bạn rất cảm kích. Đâu đó trong cuộc sống, vẫn còn nhiều người tử tế, tốt bụng như anh mà bạn chưa biết. Kể từ đó, mỗi lần rửa xe, bạn đều tìm đến chỗ anh.

Sáu năm tạm biệt căn phòng trọ đầu tiên kể từ khi bạn đến với nghề “gõ đầu trẻ”, sau ngần ấy thời gian, bạn lại tìm về căn phòng trọ thân thương, ấm cúng và đầy ắp kỷ niệm. Chị chủ trọ vẫn đón bạn với nụ cười niềm nở, hiền hậu giống như đón một người thân trong gia đình sau bao năm xa quê về nhà vậy. Căn phòng trọ được sửa sang đẹp đẽ, sạch sẽ và thoáng mát hơn lúc trước nên giá thuê phòng chắc hẳn cũng sẽ cao hơn trước đây. Vậy mà, chị nói với bạn một câu khiến bạn xúc động vô cùng: “Chị vẫn tính giá phòng giống như trước đây”. Sáu năm, khi vật giá leo thang, kể cả hai năm dịch COVID-19 hoành hành, làm đảo lộn cuộc sống của người dân, cuộc sống của chị cũng khó khăn hơn rất nhiều, nhưng chị vẫn đối xử tử tế với bạn giống như trước đây. Bạn cảm ơn chị mà trong lòng cảm thấy ấm áp vô cùng. Và để đáp lại tấm chân tình của chị, thỉnh thoảng bạn hướng dẫn con chị dàn ý bài tập làm văn, hoặc rèn chính tả cho bé…

Cuộc sống cần lắm những con người tử tế, những việc làm tử tế như vậy. Chính những điều tưởng chừng như rất nhỏ đó sẽ gieo nên những hạt giống thiện nguyện để “người yêu người sống để yêu nhau”.

LÊ VĂN XUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.