Thanh thiếu niên

Thanh niên khởi nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

Thứ Tư, 23/10/2024 | 16:35

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đang khiến cho thời tiết ngày càng khắc nghiệt, cực đoan hơn và tạo ra những mối đe dọa lớn đến sức khỏe, tính mạng của con người. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tác động vào tự nhiên, góp hành động thiết thực để bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với BĐKH, tuổi trẻ Bạc Liêu bắt đầu chú trọng đến những mô hình khởi nghiệp mới theo hướng hữu cơ, giảm thiểu phát thải và gắn với các yếu tố BVMT.

Chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ

Thời gian gần đây, thanh niên TP. Bạc Liêu nhen nhóm nhiều ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp gắn chặt với yếu tố BVMT, ứng phó với BĐKH. Ngoài mô hình dưa lưới theo hướng hữu cơ của chị Huỳnh Dương Ngọc Yến Nhi - Phó Bí thư Đoàn phường Nhà Mát; hay mô hình nuôi chồn hương thương phẩm khép kín của thanh niên Trần Đức Hoài (khóm Cầu Sập, Phường 8), thì trồng nho hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học của chị Thái Thị Phượng - Phó Bí thư Chi đoàn Trường tiểu học Trần Quốc Toản (phường Nhà Mát) cũng là một trong những mô hình hay góp phần BVMT và phát triển du lịch nông nghiệp trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Theo chia sẻ của chị Phượng thì việc chọn hướng khởi nghiệp với mô hình trồng nho theo quy trình sạch bằng phân hữu cơ nhằm hạn chế phát thải để góp phần BVMT và đem lại giá trị kinh tế cao về du lịch. Hiện tại, diện tích trồng nho của chị gần 2.000m2, với kinh phí đầu tư ban đầu là 370 triệu đồng. Vườn nho đã cho thu hoạch, mang lại giá trị kinh tế nhưng việc quảng bá điểm du lịch vẫn còn gặp không ít khó khăn. Trước vướng mắc này, Đoàn phường Nhà Mát đã tạo liên kết, quảng bá điểm đến, đồng thời xin chủ trương UBND phường tạo điều kiện cấp phép để chị cắm bảng hiệu quảng cáo trên tuyến đường chính, giúp khách du lịch dễ nhận thấy và ghé tham quan; hỗ trợ việc tạo địa điểm doanh nghiệp trên Google Maps, triển khai cho đoàn viên - thanh niên đánh giá xếp hạng để thu hút khách du lịch…

Tại huyện Phước Long, nhận thấy nhu cầu người tiêu dùng hướng tới sản phẩm sạch, an toàn, nhất là các mặt hàng rau quả, tuổi trẻ Phước Long đã chú trọng đến những sản phẩm nông nghiệp sạch, hữu cơ mang tính bền vững, ít làm ảnh hưởng đến môi trường. Theo đó, các bạn trẻ thuộc Hợp tác xã Môi trường xanh đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới để sản xuất nấm sạch theo hướng an toàn. Đến nay đã thay đổi phương pháp sản xuất như: xây dựng nhà lưới, dùng hệ thống phun nước tiết kiệm, sử dụng phân hữu cơ, thuốc sinh học. Với phương pháp canh tác mới, người dân hoàn toàn yên tâm với sản phẩm làm ra và tạo được liên kết trong sản xuất, góp phần cùng địa phương BVMT.

Thành đoàn TP. Bạc Liêu hỗ trợ mô hình nuôi chồn hương thương phẩm khép kín của thanh niên Trần Đức Hoài (khóm Cầu Sập, Phường 8). Ảnh: Đ.K.C

Chắp cánh cho những mô hình sáng tạo

Bí thư Thành đoàn TP. Bạc Liêu - Hoa Hoàng Nam cho biết: “Để chung tay BVMT, ứng phó với BĐKH, dù chưa được phát động rầm rộ, nhưng thanh niên TP. Bạc Liêu nói riêng, tỉnh nhà nói chung bắt đầu quan tâm, nghiên cứu và triển khai thử nghiệp nhiều mô hình khởi nghiệp sáng tạo gắn chặt với BVMT. Đến nay, hầu hết 10 xã, phường trên địa bàn thành phố đều có mô hình khởi nghiệp của thanh niên gắn với BVMT, nông nghiệp sạch, hữu cơ. Bước đầu các mô hình đã cho thấy những tín hiệu đầy lạc quan và hứa hẹn là những sinh kế bền vững giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đồng thời góp thêm hành động thiết thực để chung tay ứng phó với BĐKH”.

Ngoài việc khuyến khích thanh niên đổi mới sáng tạo trong việc áp dụng các mô hình, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh còn đồng hành, hỗ trợ về mọi mặt. Cụ thể, bên cạnh hỗ trợ về mặt kỹ thuật, kinh phí duy trì mô hình, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất, thì các đơn vị còn tổ chức nhiều chuyến tham quan, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các chủ thể đang thực hiện các mô hình. Theo đó, Thành Đoàn TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo Đoàn phường Nhà Mát tiếp tục phối hợp cùng UBND phường và các ngành quảng bá điểm du lịch Vườn nho sinh thái của chị Phượng để khách tham quan. Đồng thời vận động, có biện pháp hỗ trợ giúp chị tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng mô hình, phát triển kinh tế nông nghiệp sạch trên địa bàn thành phố.

Mới đây, Huyện đoàn Phước Long cũng vừa hỗ trợ kinh phí 5 triệu đồng cho đoàn viên - thanh niên, các thành viên thuộc Hợp tác xã Môi trường xanh để ứng dụng thêm những kỹ thuật mới trong sản xuất nấm sạch theo hướng an toàn, góp phần nâng cao năng suất, tăng thêm nhu nhập, cải thiện cuộc sống xã viên. Đây hứa hẹn sẽ là hướng đi tạo sinh kế bền vững cho tuổi trẻ huyện nhà nếu mô hình tiếp tục được triển khai nhân rộng.

Chọn sống trách nhiệm với môi trường thông qua những mô hình khởi nghiệp sáng tạo, thanh niên Bạc Liêu đang góp những hành động thiết thực để chung tay ứng phó với BĐKH, tạo lập cuộc sống bền vững cho thế hệ đời sau.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.