Thanh thiếu niên

Thúc đẩy sự tham gia sớm của trẻ em vào các hoạt động chính trị, xã hội

Thứ Tư, 11/09/2024 | 16:48

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em (TE)” là một trong những mô hình ý nghĩa nhằm thúc đẩy sớm sự tham gia của TE vào các hoạt động chính trị, xã hội, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích, định hướng cho TE trở thành những công dân có trách nhiệm với đất nước, xã hội. Phát huy những kết quả đạt được, năm nay Trung ương (TW) Đoàn, Hội đồng Đội TW tiếp tục chủ trì phối hợp cùng các cơ quan của Quốc hội tổ chức phiên họp giả định lần thứ II với nhiều điểm mới, sáng tạo.

Tuyển chọn kỹ lưỡng đại biểu tham gia

Tại Phiên họp giả định “Quốc hội TE” lần thứ I - năm 2023, cùng với hơn 260 đại biểu thiếu nhi trên cả nước, 3 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TE của Bạc Liêu đã đóng vai ĐBQH và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội, Chính phủ để nêu lên các ý kiến, đề xuất của cử tri TE tại địa phương. Đồng thời đề ra những giải pháp không chỉ với tư cách là đại biểu “dân cử”, mà còn là lãnh đạo các bộ, ban, ngành xoay quanh 2 chủ đề “Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại TE” và “Bảo vệ TE tương tác lành mạnh, sáng tạo, trên môi trường mạng”. Qua đó, góp phần hình thành niềm đam mê với nghề nghiệp, nuôi dưỡng ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân hoặc lãnh đạo các cơ quan nhà nước trong tương lai.

Tiếp nối thành công ấy, Phiên họp giả định “Quốc hội TE” lần thứ II - năm 2024 do TW Đoàn chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức dự kiến diễn ra từ ngày 27 - 29/9/2024 tại Hà Nội, với phiên chính thức sẽ diễn ra tại Tòa nhà Quốc hội. Phiên họp giả định có sự tham gia của khoảng 300 đại biểu TE. Phiên họp có 2 nội dung thảo luận chính: Phòng, chống bạo lực học đường, tạo môi trường an toàn cho TE; phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường.

Riêng năm nay, phiên họp được tổ chức nhiều điểm mới. Trong đó, công tác tuyển chọn đại biểu được chuẩn bị kỹ lưỡng, chặt chẽ, sàng lọc từ cơ sở đến TW nhằm đảm bảo chất lượng đồng đều. TW Đoàn, Hội đồng Đội TW đã chỉ đạo tỉnh triển khai công tác lựa chọn đại biểu theo 3 bước. Đồng thời, để tạo điều kiện cho đông đảo TE có cơ hội làm đại biểu chính thức tham dự phiên họp, TW Đoàn, Hội đồng Đội TW đã triển khai cho TE cả nước tự ứng cử thông qua xây dựng video clip trình bày chương trình hành động nếu được tuyển chọn làm đại biểu phiên họp. Kết quả đã lựa chọn 297 đại biểu chính thức đại diện cho gần 25 triệu TE trên toàn quốc tham gia phiên họp giả định lần II.

Riêng Bạc Liêu cũng đã sàng lọc, tuyển chọn Đoàn đại biểu TE với 3 đại biểu chính thức, gồm: Tô Kiều Mơ - học sinh lớp 6A, Trường THCS Lê Quý Đôn (huyện Đông Hải); Nguyễn Khánh Ngọc - học sinh lớp 9/2 và Phạm Huỳnh Nam Phương - học sinh lớp 9/1, cùng thuộc Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Trong 3 đại biểu này, Tô Kiều Mơ được chọn là đại biểu đóng vai chủ chốt của phiên họp.

Các đại biểu Quốc hội trẻ em trao đổi những nội dung liên quan với ông Nguyễn Huy Thái - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: Đ.K.C

Chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện

Đặc biệt là mới đây, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp cùng Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức gặp gỡ đại biểu tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024 để trao đổi các nội dung liên quan tới công tác chuẩn bị phiên họp. Tại buổi gặp gỡ này, ông Nguyễn Huy Thái - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu, thành viên Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã giới thiệu cho các đại biểu về hoạt động của Quốc hội, các ĐBQH tỉnh Bạc Liêu; tập huấn kỹ năng, kiến thức và hướng dẫn đại biểu chuẩn bị nội dung thảo luận tại phiên họp giả định. Đồng thời, hướng dẫn các đại biểu cách tiếp xúc cử tri, lắng nghe nguyện vọng và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri là học sinh về các chủ đề của phiên họp giả định.

Đại diện Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB&XH còn cung cấp thêm nhiều nội dung quan trọng xoay quanh công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục TE của địa phương; những chủ trương, giải pháp của cấp ủy, chính quyền địa phương liên quan tới 2 chủ đề của phiên họp; định hướng cho các đại biểu các nội dung trình bày ý kiến, đánh giá thực trạng, nguyên nhân, giải pháp của 2 vấn đề tại phiên họp phù hợp, sát với tình hình thực tế của địa phương…

Vinh dự khi được chọn là một trong 3 đại biểu chính thức của Bạc Liêu tham gia phiên họp giả định “Quốc hội TE” lần thứ II - năm 2024, đại biểu Nguyễn Khánh Ngọc chia sẻ: “Với em đây là diễn đàn hết sức bổ ích, giúp chúng em được tiếp xúc, tìm hiểu, học hỏi về tổ chức bộ máy Nhà nước, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội… Đồng thời, đây cũng là diễn đàn để chúng em được biểu đạt, thể hiện quan điểm, chính kiến về các vấn đề TE đang quan tâm. Mong rằng, những đề xuất, kiến nghị của chúng em tại phiên họp sắp tới sẽ là cơ sở, căn cứ để lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ cùng các cơ quan, ban, ngành, địa phương quan tâm, nghiên cứu, từ đó sẽ ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể hóa những vấn đề nhằm thực thi các chính sách về TE một cách hiệu quả, phù hợp hơn với nguyện vọng của TE”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.