Thanh thiếu niên

Tiếp sức mùa thi: Hình ảnh đẹp của thanh niên tình nguyện

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 16:56

Những ngày qua, bên cạnh màu áo trắng của các thí sinh (TS) khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, màu áo xanh của thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) cũng để lại ấn tượng đẹp với toàn xã hội. Các bạn tiếp tục ghi dấu ấn về một thế hệ thanh niên giàu nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng.

Các tình nguyện viên hỗ trợ nước uống cho thí sinh tại Điểm thi số 03 - Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu).

ĐỘI NẮNG, ĐỘI MƯA - ĐẾN SỚM VỀ SAU

Chúng tôi đến Điểm thi số 03 (Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu) từ tờ mờ sáng, đã thấy đội hình TNTN TSMT tại đây có mặt đầy đủ với hơn 15 thành viên. Mặc cơn mưa nhỏ đang đổ xuống, các bạn TNTN xông xáo chuẩn bị nước lọc, khăn lạnh, dụng cụ học tập, thẻ thông tin đường dây nóng TSMT để trao cho các TS dự thi hôm nay. Các bạn trẻ cũng không quên chuẩn bị thêm áo mưa, dù che phòng trường hợp trời mưa lớn để kịp thời hỗ trợ TS và phụ huynh. Vừa trao chai nước lọc cùng lời chúc thi tốt đến một bạn TS, tình nguyện viên Trần Thúy Huỳnh (sinh viên năm thứ hai Trường đại học Nam Cần Thơ) vừa hào hứng chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên tôi tham gia Chương trình TSMT tại quê nhà, cảm giác rất vui và phấn khởi. Bởi nhiều năm trước tôi cũng từng được các anh chị TNTN cổ vũ tinh thần khi tham gia kỳ thi quan trọng này, vì vậy tôi muốn được trải nghiệm tuổi trẻ ý nghĩa hơn và cổ vũ cho các em TS làm bài thi thật tốt”. Mặc cái nắng, cơn mưa, các đội hình TNTN TSMT luôn “đến trước về sau” với sự động viên, hỗ trợ tận tình để giúp sĩ tử an tâm làm bài thật tốt.

Tại Điểm thi số 02 (Trường THPT Bạc Liêu), hơn 20 bạn trẻ đã túc trực từ sáng sớm và phối hợp với lực lượng an ninh bảo đảm an ninh trật tự ngoài địa điểm thi, tặng nước, bánh ngọt, trợ giúp TS khi di chuyển và xử lý các tình huống phát sinh ngoài khu vực thi. Đặc biệt, Chương trình TSMT năm nay còn có sự tham gia của nhiều tình nguyện viên ở độ tuổi rất trẻ. Bạn Trương Quỳnh Anh (lớp 10 Anh, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) chia sẻ: “Em muốn đồng hành cùng các anh chị trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay để cổ vũ cho anh chị làm bài thật tốt. Bên cạnh đó, em cũng muốn chuẩn bị tinh thần trước để thời gian tới bước vào kỳ thi quan trọng này với tâm thế bình tĩnh và thoải mái”.

TÚC TRỰC ĐỂ SẴN SÀNG HỖ TRỢ TS

Chương trình TSMT đã bước vào năm thứ 23 trên hành trình đồng hành cùng các sĩ tử qua các mùa thi. Đây là chương trình có ý nghĩa xã hội và giá trị nhân văn sâu sắc, tạo niềm tin và góp phần động viên tinh thần để các TS yên tâm bước vào kỳ thi. Hoạt động này cũng được xã hội ghi nhận, đánh giá cao bởi tính thiết thực và ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng của thanh niên Việt Nam.

Năm nay, Bạc Liêu có 22 đội hình tình nguyện luôn túc trực tại tất cả các điểm thi trên địa bàn tỉnh. Chương trình TSMT diễn ra trong 4 ngày (từ 26 - 29/6) thu hút sự tham gia, tiếp sức của hơn 640 đoàn viên - thanh niên, học sinh - sinh viên, cán bộ Đoàn - Hội trong tỉnh. Từ thời điểm TS làm thủ tục dự thi vào chiều 26, các đội hình TNTN đã có mặt tại các điểm thi để hỗ trợ, đồng hành cùng TS và phụ huynh.

Để kỳ thi diễn ra thành công tốt đẹp, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo và có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các TS có một kỳ thi đạt kết quả tốt. Ngoài việc luôn túc trực tại các điểm thi vào đầu và cuối buổi thi để phát miễn phí nước lọc, khăn lạnh, dụng cụ học tập; tư vấn, giới thiệu các điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; cung cấp thông tin về cơ sở lưu trú phục vụ kỳ thi gần các điểm thi… thì các đội hình tình nguyện đều có đội hình đưa đón TS có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày thi; đặc biệt là các TS khó khăn về vận động, khuyết tật hoặc TS không có phương tiện đi lại.

Mặc cho trời nắng nóng hay cơn mưa mùa hè tầm tã, qua các mùa thi, hình ảnh những TNTN tại các điểm thi, trên các tuyến đường với nụ cười tươi rạng rỡ vẫn luôn là hình ảnh đẹp, góp phần khích lệ tinh thần các TS và lan tỏa vẻ đẹp của tuổi trẻ tỉnh nhà trong nhiều hoạt động ý nghĩa với cộng đồng.

Bài, ảnh: NGHI MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.