Thanh thiếu niên
Tính tự lập ở thế hệ Gen Z
Mạnh dạn độc lập trong suy nghĩ, tự mình tạo việc làm, sớm tự do tài chính… là những điểm nổi bật của Gen Z (thế hệ được sinh ra vào khoảng thời gian từ năm 1997 - 2012) hiện nay.
Một bạn trẻ quay video giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội TikTok. Ảnh minh họa: H.L
LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP THEO NĂNG LỰC
Là thế hệ chuyển mình cùng thời đại công nghệ, nói đến Gen Z là nói đến lối suy nghĩ táo bạo, cá tính độc đáo và những hướng đi đầy mới mẻ không theo sự rập khuôn.
Thay vì miễn cưỡng nghe theo sự sắp đặt, nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z hiện nay đã chủ động hơn trong việc chọn lựa nghề nghiệp phù hợp với sở thích và thế mạnh của bản thân. Không đi theo sự định hướng và sự kỳ vọng của gia đình là thi vào đại học như nhiều bạn học khác, mà Hoàng Quý (huyện Đông Hải) đã chọn theo nghề cắt tóc. Nói về sự chọn lựa của mình, Hoàng Quý cho biết: “Không khó để nhận ra có khá nhiều anh chị sau 4 năm học đại học vẫn cứ loay hoay tìm kiếm việc làm vì tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”. Trong khi đó, thời gian học nghề ngắn hơn, chi phí ít hơn, mà cơ hội việc làm lại cao hơn. Suy cho cùng, đích đến của việc học đại học hay học nghề đều như nhau là mong muốn có một việc làm ổn định, phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân. Tuy nhiên, mỗi người một quan điểm và điều kiện khác nhau, với tôi chọn học nghề phù hợp với sở thích và điểm mạnh của cá nhân sẽ giúp tôi về đích nhanh hơn”.
NẮM BẮT CƠ HỘI, TỰ CHỦ TÀI CHÍNH SỚM
Trong xã hội ngày nay, phần lớn Gen Z luôn mong muốn có một cuộc sống tự do, tự lập và tự chủ tài chính từ sớm. Có thể thấy, các bạn luôn biết cách tạo ra những khoản thu nhập cho bản thân dù ở bất cứ đâu, ở bất kỳ độ tuổi nào, khi còn là sinh viên năm nhất, năm hai, thậm chí là khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường cấp 3. Điều này cũng dễ hiểu, bởi với sự xuất hiện của ngành công nghiệp sáng tạo nội dung cũng như sự phát triển không ngừng của các nền tảng thương mại điện tử đã giúp nhiều người có cơ hội bắt đầu kinh doanh, làm chủ, làm TikToker, YouTuber…
Sự nở rộ của các kênh thông tin và hình thức truyền tải nội dung đã và đang trao cho Gen Z “quyền năng” lớn hơn bất cứ thế hệ nào khi có thể xây dựng được nội dung chất lượng, tạo nên nguồn thu nhập từ hoạt động sáng tạo và nhanh chóng trở thành những người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng. Không khó để bắt gặp những bạn trẻ Gen Z đã xây dựng các kênh nội dung chỉn chu, bài bản trên các mạng xã hội như Facebook, TikTok và tạo ra nguồn thu nhập trực tiếp cũng như gián tiếp bằng việc bán sản phẩm, dịch vụ hoặc nhận quảng cáo.
Thật ra, ở thời nào cũng vậy, “độc lập, tự do, hạnh phúc” vẫn luôn là chân lý. Chỉ đặc biệt ở chỗ, Gen Z may mắn được tiếp nhận các luồng kiến thức một cách đa chiều hơn, có cơ hội được tiếp xúc với các nền văn minh, các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến của thời đại sớm hơn. Không những thế, xã hội hiện đại đã bắt đầu cởi mở và quan tâm đến nhiều khía cạnh, cả tích cực lẫn tiêu cực của giới trẻ, dẫn đến các khía cạnh quan điểm cá nhân về thể chất, tinh thần và tư duy của các bạn cũng được giải phóng tương đối. Có lẽ vì vậy mà độc lập, sớm tự chủ tài chính đã trở thành “kim chỉ nam” thức thời của thế hệ hiện đại.
GIA NGUYỄN
- Đài Truyền hình Việt Nam: Ghi hình chương trình Tết “12 con giáp” tại Bạc Liêu
- Công an Phường 2: Trả lại kiện hàng trị giá gần 37 triệu đồng cho người đánh rơi
- Hyundai Thành Công Bạc Liêu: Tận tâm phục vụ quý khách
- Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 10
- 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân: Những kết quả đáng ghi nhận