Thanh thiếu niên

Nhịp sống trẻ

Trong veo miền ký ức

Thứ Sáu, 05/07/2024 | 15:58

Đó là những ngày mùa hạ của tuổi thơ. Gác lại việc học, tôi thỏa thích vui chơi cùng chúng bạn. Rộn ràng cười vui, háo hức tìm hiểu khám phá mọi thứ xung quanh.

Ảnh minh họa: Internet

Buổi học cuối cùng kết thúc, tôi quăng chiếc cặp vào tủ và bắt đầu những ngày hè sôi động. Ngày ấy, chẳng phải học thêm như bây giờ, lũ trẻ chúng tôi được tận hưởng trọn vẹn 3 tháng hè.

Sáng nào cũng vậy, khi nắng chiếu rọi qua song cửa sổ vào nhà, tôi mới thức dậy vươn vai ra ngoài sân chờ mẹ đi chợ về. Mới thấy mẹ tới đầu ngõ, tôi đã chạy ùa ra đón. Trong chiếc giỏ đầy đồ ăn, thể nào cũng có bọc bánh canh mặn, cái bánh dừa, bánh cam… mẹ mua riêng cho tôi. Chỉ là những thức quà bánh đơn giản ở chợ quê mà với tôi nó thật đặc biệt. Có lẽ nó được ướp bằng tiếng chim ríu rít ngoài vườn, hương dừa thoang thoảng và cả nụ cười rạng rỡ của mẹ khi nhìn tôi ăn ngon lành.

Xong bữa sáng, tôi liền đi kiếm “đồng bọn”. Chúng tôi sẽ chui vào vườn của nhà nhỏ Thảo và chơi đủ thứ trò chơi. Nào làm nhà chòi, chơi nấu ăn, có khi chơi cả trò cô dâu chú rể… Chúng tôi chơi với nhau có khi quên cả thời gian đến bữa cha mẹ phải gọi về ăn cơm. Nhưng chúng tôi cũng có rất nhiều trò nghịch ngợm. Nhớ hôm cả nhóm rủ nhau đi hái trộm mận nhà ông Mạnh đầu xóm. Mấy đứa con gái có nhiệm vụ “giới nghiêm”, mấy đứa con trai leo lên cây hái. Nào ngờ, vừa leo lên cây thì ông Mạnh đi đâu về, cả lũ đứng ngẩn ra vì sợ hãi. Ông Mạnh nổi tiếng là nóng tính, phen này thì ông sẽ lôi cổ về nhà giao cho cha mẹ, thể nào cũng no đòn. Vậy mà bất ngờ, ông nhẹ nhàng nói mấy đứa từ từ leo xuống, khỏi té, còn hái cho chúng tôi cả rổ kèm theo chén muối ớt để chấm. Ông Mạnh dặn, từ nay muốn ăn vào xin ông cho đừng có leo lên cây như  thế nguy hiểm lắm. Khỏi phải nói chúng tôi mừng thế nào. Cũng từ đó ông mạnh có biệt danh “dễ thương nhất xóm”.

Cũng có lần cả nhóm trốn ngủ trưa đi tắm ao, đuổi bắt dưới nước, thi ai bơi nhanh hơn. Cuộc chơi đang hào hứng thì bị cha mẹ bắt về đánh cho một trận vì tự ý tắm ao không xin phép…

Mùa hè với ký ức hồn nhiên tuổi thơ luôn là “tài sản” quý báu của riêng tôi. Cất gọn vào một góc nhỏ trong tim để giữ gìn, để nhớ về và để biết rằng mình đã từng có những mùa hè rực rỡ nắng, ấm áp yêu thương và rộn ràng nói cười.

QUẾ LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.