Thanh thiếu niên

Tư vấn, giới thiệu việc làm: Cơ hội lập nghiệp, khởi nghiệp cho thanh niên

Thứ Hai, 21/10/2024 | 15:06

Công tác tư vấn, hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm, đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp thời gian qua luôn được Sở LĐ-TB&XH, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà quan tâm, chú trọng thực hiện bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp đã giúp học sinh biết cách chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện, nguyện vọng của bản thân và nhu cầu xã hội. Đối với đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) thì việc hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm đã tạo nhiều cơ hội việc làm để các bạn có thu nhập đảm bảo cuộc sống, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Theo số liệu thống kê, hiện nay dân số toàn tỉnh là 928.915 người, trong đó lực lượng lao động trong độ tuổi (từ 15 tuổi trở lên) là 484.180 người, chiếm 52,1% tổng dân số của tỉnh; số lao động đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân là 473.997 người, chiếm 97,8% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Lực lượng lao động là thanh niên chiếm trên 20% dân số toàn tỉnh và hằng năm số người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, kể cả việc làm trong, ngoài tỉnh và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khoảng 20.000 người.

Để phát huy, sử dụng có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về nguồn lao động, nhất là lao động trong độ tuổi thanh niên, có trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cao, tiếp cận nhanh với tri thức và có tác phong làm việc chuyên nghiệp, phục vụ quá trình tăng trưởng, phát triển bền vững của tỉnh, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm, góp phần giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và trung bình khá so với các tỉnh, thành cả nước vào năm 2030, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN), việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là Tỉnh đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, THPT vào GDNN; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, trọng tâm là lao động trong độ tuổi thanh niên, cũng như thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an trở về địa phương… Tổ chức truyền thông, cung cấp thông tin và tham quan các mô hình khởi nghiệp cho học sinh - sinh viên (HS-SV) các trường cao đẳng; truyền thông, tư vấn, dự báo nhu cầu lao động, việc làm trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra còn tổ chức nhiều hoạt động kết nối việc làm như: Ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm thường xuyên, định kỳ, cố định, lưu động, trực tuyến, qua đó thu hút nhiều ĐV-TN, HS-SV và người lao động tham gia.

Những hoạt động phối hợp đã tạo điều kiện thuận lợi để ĐV-TN, HS-SV tiếp cận thông tin, hiểu đầy đủ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cụ thể là các chương trình, kế hoạch, định hướng của tỉnh về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; về kết nối, tạo việc làm, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo của lao động trẻ trong lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Qua đó đã góp phần giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 71,06%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 27,51%; hằng năm giải quyết việc làm trong nước trên 20.000 người và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm sau cao hơn năm trước (năm 2022 là 351; năm 2023 là 483 và dự kiến năm 2024 là trên 550 lao động); số lao động thất nghiệp, thiếu việc làm giảm qua hằng năm.

Các công ty phát tờ rơi thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động cho đoàn viên - thanh niên tại phiên giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm do Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức. Ảnh: H.L

PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG THEO HƯỚNG LINH HOẠT

Để công tác phối hợp đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong giai đoạn 2024 - 2029 đạt kết quả cao hơn, thời gian tới các đơn vị tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình, kế hoạch, định hướng phát triển GDNN, việc làm, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến ĐV-TN, HS-SV, người lao động trong độ tuổi thanh niên. Tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng, phát triển các cơ sở GDNN và ban hành cơ chế, chính sách thu hút, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư và hoạt động GDNN để đủ năng lực đào tạo nguồn lực lao động, nhất là lao động trong độ tuổi thanh niên đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, của doanh nghiệp và sự phát triển của xã hội.

Cùng với đó, hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở GDNN, nhất là các trường cao đẳng đẩy mạnh chuyển đổi số trong GDNN và đổi mới hoạt động GDNN theo hướng mở, linh hoạt, hội nhập, hiệu quả để tạo sự chuyển biến mạnh về nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước và của tỉnh. Xây dựng, phát triển thị trường lao động theo hướng linh hoạt, hiện đại, hiệu quả và hội nhập nhằm phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện tốt chính sách, giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm bền vững, gắn với nâng cao chất lượng việc làm cho người lao động; chú trọng hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp. Đảm bảo hệ thống thông tin và dự báo thị trường lao động cung cấp kịp thời đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người sử dụng lao động và người lao động, khai thác tốt cơ sở dữ liệu và kết nối hiệu quả cung - cầu lao động, khắc phục tình trạng mất cân đối về cơ cấu, trình độ lao động và thu nhập của người lao động.

Tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng đối với định hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và từng địa phương nói riêng. Hiệu quả từ những hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐV-TN đã góp phần hoàn thành được mục tiêu phấn đấu giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.